Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 07/08/2023, 18:15 (GMT+7)

Cách chữa ong đốt đúng cách nhanh chóng ngay tại nhà

Cách chữa ong đốt hiệu quả, đúng cách là như thế nào? Khi bị ong đốt nếu không được xử lý kịp thời, đúng cách có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách bạn cách chữa ong đốt hiệu quả. 

Bị ong đốt nguy hiểm như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về cách chữa ong đốt, chúng ta cần biết được sự nguy hiểm của việc bị ong đốt như thế nào? Bị ong đốt là một loại tai nạn cần được cấp cứu nhanh chóng. Bởi có nhiều trường hợp không được xử lý đúng cách dẫn tới tình trạng nhiễm độc nặng, thậm chí còn ảnh hưởng đến tính mạng bởi độc của loài ong khi được tích tụ trong cơ thể quá lâu sẽ dẫn tới nguy cơ suy đa tạng. 

Theo các chuyên gia khi không may bị ong đốt, nạn nhân rất dễ nhiễm độc, sốt,… Tuy nhiên, mức độ nhiễm độc còn phụ thuộc vào các yếu tố như loài ong nào, số lượng nốt đốt nhiều hay ít, bị đốt ở vị trí nào? Nếu số lượng nốt đốt nhiều và ở gần các bộ phận quan trọng như đầu, cổ,… thì mức độ nguy hiểm càng lớn.

cach-chua-ong-dot-1
Những nguy hiểm khi bị ong đốt

Những trường hợp bị đốt nhiều, cơ thể có cảm giác mệt mỏi, rất khó chịu và bị sưng tấy đỏ, đau. Nếu nạn nhân bị đốt ở đầu, cổ, vai, hay mặt thì nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, với những trường hợp bị đốt 1, 2 nốt cũng không nên chủ quan vì nếu đó là loài ong độc thì cũng vô cùng nguy hiểm. Bởi nọc độc của một số loài ong có thể gây ra hiện tượng tan máu, vỡ hồng cầu, tổn thương cơ,… dẫn đến suy tim hay suy thận.

Theo thống kê, ở nước ta, một số loài ong có khả năng đốt người cao là ong vò vẽ, ong bắp cày, ong mật,... Bạn nên xác định được chính xác tên loài ong đốt bạn để có biện pháp sơ cứu đúng cách, kịp thời thì nạn nhân sẽ tránh được nguy hiểm.

Cách sơ cứu khi bị ong đốt

Để giảm bớt tình trạng nguy hiểm khi bị ong đốt, bạn nên biết cách sơ cứu đúng. Vì vậy, trong bài viết này, Tiếp Thị Gia Đình sẽ chia sẻ cho bạn những cách sơ cứu khi bị ong đốt nhanh gọn, đúng cách. 

  • Cần phản ứng thật nhanh: Nếu nọc độc để lâu sẽ thấm sâu vào máu và gây đau nhức nhối, khó chịu vì vậy nên nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi đám ong và nạn nhân nên tránh vận động nhiều để hạn chế nọc độc lan ra trong cơ thể.
  • Lấy kim mà ong chích ra: Khi bị ong chích, mũi kim dính vào da sẽ tiếp tục bơm chất độc vào cơ thể trong vài phút. Vì thế, chúng ta cần lấy kim ra càng nhanh càng tốt, tránh để còn lại kim bên trong vết đốt, nó sẽ làm vết đốt sưng tấy và lâu khỏi hơn. Để lấy được kim ra, bạn có thể dùng móng tay hoặc nhíp để gắp ra. Đa số mũi kim cắm vào da không sâu lắm, nên bạn chỉ cần dùng móng tay là có thể kéo ra. Bạn tuyệt đối không được dùng tay nặn vì túi độc có thể sẽ vỡ, làm cho nọc độc lan ra thấm vào cơ thể.
  • Sát trùng vết chích: Sau khi lấy kim ra, bạn nên rửa sạch những vết chích bằng xà phòng, cồn, và nước ấm. Để giảm sưng đến mức tối thiểu bạn có thể đắp khăn lạnh hoặc túi chườm đá lên vùng bị đốt, ngoài ra nó cũng có tác dụng chống viêm, giúp bạn cảm thấy bớt đau hơn. 
  • Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất: Sau khi tiến hành sơ cứu xong, cần đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời, đặc biệt những trường hợp bị ong đốt vào các vùng mặt, cổ, miệng, họng cùng với các biểu hiện khó chịu như: đau nhiều, sưng vùng bị đốt, ngứa, khó thở, mệt mỏi, vàng mắt, vàng da.
cach-chua-ong-dot-2
Lấy kim chích của ong ra khỏi bề mặt da để hạn chế sưng tấy

Ngoài ra, nếu bạn muốn dùng thuốc giảm đau và sưng tấy sau khi bị ong đốt, thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn. 

Cách chữa ong đốt tại nhà

Nếu vết đốt của bạn không quá nghiêm trọng, cơ thể ko có phản ứng nhiều thì bạn có thể áp dụng những cách chữa ong đốt tại nhà mà chúng tôi chia sẻ dưới đây: 

Sử dụng kem đánh răng chữa ong đốt

Có thể các bạn chưa biết, trong kem đánh răng có chứa các thành phần giúp giảm đau, viêm, có tác dụng trung hòa nọc độc, được rất nhiều người sử dụng kem đánh răng trong trường hợp bị côn trùng cắn. Vì vậy, để chữa vết thương do ong đốt, bạn chỉ cần bôi một lượng kem đánh răng vừa đủ lên vết đốt. Sau đó thoa đều và để nguyên trong khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Cách chữa ong đốt này sẽ giúp bạn giảm đáng kể tình trạng sưng đau ở vết thương.

cach-chua-ong-dot-3
Sử dụng kem đánh răng chữa ong đốt

Cách chữa ong đốt bằng tỏi

Như các bạn đã biết, trong thành phần của tỏi có chứa hàm lượng lớn lưu huỳnh, selen, vitamin có tác dụng giúp làm giảm viêm nhiễm, đau nhức, đồng thời giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và có khả năng phục hồi da. Đầu tiên bạn hãy chuẩn bị một vài tép tỏi, rửa sạch và giã nát. Sau đó, đắp tỏi vừa giã lên vết đốt và cố định lại bằng băng gạc. Sau khoảng 15 phút bạn có thể gỡ ra và rửa lại vết thương bằng nước sạch. 

Cách chữa ong đốt bằng giấm táo

Cách chữa ong đốt bằng giấm táo là phương pháp an toàn, hiệu quả mà bạn có thể thử. Bởi trong giấm có nhiều rất nhiều dưỡng chất tốt cho da, đồng thời có tác dụng giảm đau và làm lành những tổn thương do ong đốt hoặc côn trùng cắn. Khi bị ong đốt, bạn hãy bình tính và lấy giấm táo thoa lên da, sau vài phút bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, không còn thấy ngứa ngáy nữa. Bạn chỉ cần dùng cách này liên tục ngày 2 lần để loại bỏ hoàn toàn chất độc và nhanh chóng làm lành vùng da bị tổn thương. 

Chữa ong đốt tại nhà bằng cách chườm đá lạnh

Chữa ong đốt tại nhà bằng cách chườm đá lạnh là phương pháp hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Hơi lạnh từ đá có thể giúp bạn giảm đau và không để vết thương bị sưng. Để thực hiện cách này, đầu tiên bạn hãy vệ sinh sạch sẽ vết đốt bằng dung dịch sát khuẩn rồi đặt đá lạnh hoặc túi đá lên vùng da bị ong đốt. Bạn nên chườm đá lạnh khoảng 20 phút để thấy được hiệu quả.

cach-chua-ong-dot-4
Chữa ong đốt tại nhà bằng cách chườm đá lạnh

Sử dụng baking soda chữa ong đốt

Baking soda ngoài việc có khả năng tẩy rửa thì nó còn có khả năng sát trùng vết thương và giảm sưng đau rất hiệu quả. Vì vậy bạn có thể dùng baking soda để chữa vết ong đốt tại nhà. Đầu tiên, bạn hãy cho 1 đến 2 thìa baking soda vào một ít nước. Trộn đều hỗn hợp baking soda lên để tạo thành bột nhão. Sau đó bạn chỉ cần bôi hỗn hợp này lên vết ong đốt cho đến khi hết đau thì bạn rửa lại vết đốt bằng nước sạch.

Sử dụng đu đủ chữa ong đốt

Sử dụng đu đủ chữa ong đốt, nghe thật lạ phải không nào? Nhưng cách chữa ong đốt với đu đủ được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Bởi enzyme trong đu đủ có khả năng kháng viêm và làm lành vết thương do ong đốt một cách nhanh chóng.

Cách thực hiện phương pháp này thì rất đơn giản, bạn chỉ cần cắt một miếng đu đủ sau đó thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị ong đốt trong khoảng 15 phút và có thể lặp lại nếu cơn đau vẫn còn. 

cach-chua-ong-dot-5
Sử dụng đu đủ chữa ong đốt

Cách phòng tránh để không bị ong đốt

Bị ong đốt rất nguy hiểm, vì vậy để hạn chế những rủi ro khi bị ong đốt, bạn cần có những cách phòng tránh hiệu quả, bạn có thể tham khảo:

  • Bạn nên tránh xa những khu vực có nhiều tổ ong để hạn chế khả năng tiếp xúc với chúng. Đặc biệt, cha mẹ nên dặn dò con cái không nên chọc phá tổ ong để tránh bị chúng tấn công. 
  • Khi ong bay đến gần, bạn không nên chạy hoặc xua tay đuổi chúng mà nên đứng im, không được cử động. Nếu bạn muốn xua đuổi ong thì không nên dùng gậy mà nên dùng khói hoặc lửa để đốt tổ ong.
  • Khi bị ong tấn công, bạn có thể sử dụng bất cứ loại bình xịt côn trùng nào để xua đuổi, chúng cũng rất sợ dung dịch này. 
  • Đối với những trường hợp nuôi ong để lấy mật, trong quá trình lấy mật bạn phải mặc quần áo bảo hộ cẩn thận để tránh bị ong đốt.Bạn nên thường xuyên vệ nhà cửa, chặt bỏ các cành cây um tùm để ong không có cơ hội làm tổ trong nhà của bạn.
  • Nếu đi vào trong rừng, bạn không nên mặc những bộ quần áo có màu sắc sặc sỡ, không dùng nước hoa, không nên đi chân đất hay mặc những bộ đồ quá rộng, bạn nên đội mũ và mặc trang phục tối màu, dày dặn. 
cach-chua-ong-dot-6
Cách phòng tránh để không bị ong đốt

Trong bài viết này, Tiếp Thị Gia Đình đã chia sẻ cho bạn cách chữa ong đốt đúng cách, hiệu quả tại nhà. Hy vọng những mẹo vặt gia đình này sẽ giúp bạn đánh bay nỗi lo bị ong chích. Tuy nhiên, nếu nhận thấy cơ thể có chút bất thường, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám. 

Cùng chuyên mục