Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 20/11/2023, 16:00 (GMT+7)

Cách chặt gà nguyên con đẹp mắt, đơn giản ngay tại nhà

Cách chặt gà nguyên con là điều không hề dễ. Nhưng bạn chỉ cần lưu ngay mẹo này, là đã có thể chặt gà cực dễ lại vô cùng đẹp mắt. Đừng bỏ lỡ bài viết để biết cách chặt thịt gà đẹp và dễ thực hiện nhé!

Cách chặt gà nguyên con đẹp mắt

Cách chặt gà nguyên con nghe có vẻ đơn giản, nhưng không phải ai cũng thực hiện được một cách thành thạo và gọn gàng. Đặc biệt, trong mâm cỗ cúng gia tiên của người Việt vào các dịp lễ Tết, phong tục cúng gà cho ông bà là không thể thiếu.

Vậy làm thế nào để chặt gà đẹp? Cần chuẩn bị những gì? Các bước để chặt gà xếp nguyên con sao cho đẹp mắt? Hãy theo dõi chia sẻ sau để nắm ngay công thức chặt gà xếp nguyên con dễ dàng.

Dụng cụ chặt thịt gà đẹp

Để chặt gà đẹp thì dụng cụ chặt gà rất quan trọng. Theo đó, bạn cần sử dụng một chiếc thớt to và bằng phẳng để thực hiện việc chặt. Bên cạnh đó, cần có một con dao vừa to, vừa sắc để giúp việc chặt diễn ra dễ dàng và chính xác hơn.

Khi chặt thịt gà luộc, hãy đảm bảo cầm chắc tay để việc chặt diễn ra một cách gọn gàng và không làm nát miếng thịt. Đồng thời, để thịt gà sau khi chặt có dáng vẻ đẹp mắt, quan trọng là bạn phải chặt dứt khoát và chính xác, không để lại các mảnh thịt dính vào nhau.

Để tránh việc mỡ gà bắn ra xung quanh và làm bẩn không gian, bạn có thể lót giấy báo, khăn ướt hoặc tàu lá chuối xuống bên dưới thớt. Điều này cũng giúp cho việc thu gom mỡ và làm sạch sau khi chặt gà được dễ dàng hơn.

cach-chat-ga
Dụng cụ chặt gà rất quan trọng

Cách chặt gà ở phần cổ

Sau khi đã chuẩn bị thớt và một con dao sắc. Bước đầu tiên trong cách chặt gà đẹp là bạn sẽ chặt cổ và phần thân gà riêng biệt. Sau đó, tiến hành chặt cổ gà thành từng khúc, dài khoảng 2 đốt ngón tay. Tiếp tục, bạn dùng dao bổ dọc phần đầu gà một cách dứt khoát, đảm bảo rằng gà không bị nát hoặc vỡ.

cach-chat-ga-1
Chặt phần cổ gà

Cách chặt phần cánh gà

Cách chặt thịt gà tiếp theo là bạn sẽ chặt phần cánh của gà. Sau khi đã tách cánh ra khỏi thân gà, hãy chặt phần cánh thành từng miếng sao cho vừa ăn. Thực hiện các thao tác tương tự với phần cánh còn lại. Sau khi đã hoàn thành phần chặt gà, bạn có thể xếp gọn các miếng cánh và đầu gà lên dĩa trước khi đưa ra cúng hoặc thưởng thức.

cach-chat-ga-2
Chặt phần cánh gà

Cách chặt phần thân gà

Sau khi chặt xong phần cánh, kế tiếp bạn tiến hành chặt phần thân gà theo chiều dọc thành từng miếng dài và để chúng riêng rẽ.

cach-chat-ga-3
Chặt phần thân gà

Cách chặt phần đùi gà

Cách chặt gà luộc tiếp theo, bạn sẽ sử dụng dao để tách phần đùi gà ra khỏi thân. Sau khi tách, bạn tiến hành chặt phần đùi thành những miếng vừa phải. Trong bước này, vì xương đùi gà khá cứng, hãy thực hiện một cách dứt khoát và cẩn thận để đảm bảo an toàn và giữ cho phần thịt được đẹp mắt mà không bị nát.

cach-chat-ga-4
Chặt phần đùi gà

Cách chặt phần ức, lườn gà

Sau khi đã hoàn thành việc chặt phần thân gà, tiếp theo bạn sẽ chặt phần ức và lườn của gà thành những miếng vừa ăn.

cach-chat-ga-5
Chặt phần ức, lườn gà

Cách xếp gà ra đĩa

Để trang trí và xếp miếng thịt gà sau khi chặt sao cho đẹp mắt, bạn có thể áp dụng theo các bước được Tạp chí Tiếp thị và Gia đình chia sẻ như sau:

Chuẩn bị đĩa

  • Chuẩn bị 2 đĩa.

  • Đặt đĩa có lòng xếp ngược miếng thịt gà. Phần da màu vàng nên xếp ở phía dưới, những miếng thịt bị tách ra trong quá trình chặt nên đặt vào giữa.

  • Đặt miếng thịt nạc lên phía trước, sau đó đến miếng xương.

  • Xếp phần đầu và đuôi theo thứ tự: cổ, cánh và chân.

Xếp đĩa

  • Dùng đĩa còn lại đặt lên trên miếng thịt đã xếp trước đó.

  • Lật đĩa ngược lại để có được hình dáng đẹp mắt.

  • Kiểm tra và chỉnh sửa lại vị trí của các miếng thịt theo thứ tự hình dạng của con gà, sao cho đĩa thịt gà trông đều đặn và hấp dẫn.

Trang trí và thưởng thức

  • Nếu muốn, bạn có thể rắc thêm một ít lá chanh cắt sợi nhỏ lên trên đĩa thịt để tạo thêm hương vị và màu sắc.

  • Bây giờ bạn có thể thưởng thức miếng thịt gà đã được chế biến và trang trí một cách đẹp mắt.

Ngoài cách xếp trên đĩa có lòng, bạn cũng có thể xếp trực tiếp lên đĩa mà không cần phải úp. Tuy nhiên, để làm được điều này, bạn cần phải nhớ vị trí của từng phần thịt trên con gà để có thể chặt và xếp một cách đúng vị trí và đẹp mắt.

cach-chat-ga-6
Cách xếp gà đẹp mắt

Yêu cầu với cách chặt thịt gà luộc

Để đảm bảo có một mâm thịt gà luộc tuyệt vời trong các dịp đám giỗ, cưới hỏi, liên hoan, tiệc tùng… việc chặt thịt gà cũng đóng vai trò quan trọng. Dưới đây là những yêu cầu và lưu ý quan trọng để bạn có thể chặt thịt gà luộc một cách chuẩn xác:

Độ chín của thịt gà

  • Không nên luộc thịt gà quá chín, vì thịt gà luộc chín quá sẽ mềm và dễ bị vụn.

  • Thời gian luộc tùy thuộc vào kích thước và trọng lượng của con gà, nhưng thường khoảng 10 phút sau khi nước sôi.

Sử dụng gừng và nước lạnh

  • Cho vài lát gừng vào nồi luộc để khử mùi và làm thịt gà thơm ngon hơn.

  • Khi thịt gà sôi được khoảng 10 phút, tắt bếp và đậy nắp nồi khoảng 15-20 phút trước khi vớt gà ra.

  • Nếu muốn thịt gà săn lại, có thể cho thịt vào nước lạnh hoặc nước sôi để nguội.

Tạo màu sắc và mùi thơm

Để thịt gà có màu vàng bóng hấp dẫn, bạn có thể xào mỡ gà với nghệ vàng rồi quét lên bề mặt thịt gà.

Dụng cụ và vệ sinh

  • Đảm bảo chuẩn bị đủ dụng cụ để thực hiện việc chặt thịt gà.

  • Vệ sinh dụng cụ sạch sẽ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Chặt thịt gà đúng cách

  • Khi chặt thịt gà, hãy thực hiện dứt khoát một lần để tránh làm hỏng cấu trúc thịt.

  • Hình dạng thịt gà chặt ra nên là những miếng hình bình hành hoặc hình chữ nhật, trông ngon miệng và thuận tiện để ăn.

Với những yêu cầu và lưu ý này, bạn có thể tự tin thực hiện quá trình chặt thịt gà luộc một cách đẹp mắt và dùng ngon miệng cho các dịp đám tiệc…

cach-chat-ga-10
Yêu cầu khi chặt thịt gà luộc

Gợi ý tạo dáng gà cúng

Ngoài cách chặt gà đẹp thì tạo dáng gà cúng sao cho bắt mắt cũng là mối quan tâm của nhiều người. Dưới đây là một số cách tạo dáng gà mà bạn có thể tham khảo:

Gà bay

Dùng một cây đũa chèn ngang qua phần thân và cánh gà. Sử dụng dây lạt dài để buộc cố định cánh gà vào cây đũa, để chúng xòe ra một cách đều đặn. Thực hiện tương tự cho cả hai bên cánh gà.

Tiếp theo, gấp chân gà và dùng đoạn dây còn lại của dây lạt để cố định chân gà vào chiếc đũa. Thực hiện tương tự ở cả hai bên chân gà, sao cho khi bạn đặt gà xuống, chân gà có thể đứng vững.

Bước cuối cùng, dùng dây lạt xỏ qua mũi của gà và cố định đầu gà bằng cách luồn dây qua cây đũa. Khi hoàn tất, gà sẽ có hình dáng như đang chuẩn bị bay lên.

Nhớ rằng quy trình này cần sự cẩn thận và tỉ mỉ để tạo ra hình dáng gà cúng đẹp mắt cho mâm cỗ gia tiên.

cach-chat-ga-7
Tạo dáng gà bay

Gà chầu

Bạn cần dùng dao để bổ dọc theo bụng gà. Khứa nhẹ để phần gân ở hai bên chân rời ra, nhưng đảm bảo chân gà vẫn còn gắn vào thân. Sau đó, gấp ngược lại và cố định hai chân gà bằng dây lạt.

Sử dụng dây lạt để buộc cố định phần cổ và hai cánh gà lại với nhau. Tiếp theo, bạn đưa gà vào nồi luộc. Lưu ý chọn một chiếc nồi có kích thước gần bằng con gà để giữ cho hình dáng của gà được duy trì tốt.

Khi luộc, đảm bảo giữ cho gà trong tư thế đứng thẳng, cánh khép lại và đầu gà được giữ thẳng. Sau khi luộc xong, bạn sẽ có một con gà có hình dáng tương tự như tư thế quỳ, cánh khép lại và đầu được giữ thẳng.

cach-chat-ga-8
Tạo dáng gà chầu

Gà cánh tiên

Đầu tiên, bạn cần lựa chọn một con gà có kích thước phù hợp để tạo dáng cúng cho mâm cỗ gia tiên, thường từ 1.5 - 1.6kg. Tránh chọn những con gà quá nhỏ hoặc quá to, để đảm bảo sự cân đối và đẹp mắt cho mâm cỗ.

Tiếp theo, sau khi đã làm sạch con gà, bạn dùng tay gập chân gà và đặt chân gà vào bụng. Sau đó, cánh gà cần được ép chặt và cột sát vào cổ gà. Bạn có thể sử dụng dây để cố định cánh gà vào vị trí, để đảm bảo cánh được xòe ra một cách đẹp mắt.

Sau khi đã cố định phần cánh, bạn tiến hành tách mỏ gà và đặt nó cặp vào dây đã buộc ở cổ gà. Khi đã hoàn thành các bước trên, bạn đã tạo thành hình dáng gà cánh tiên cho mâm cúng.

Cuối cùng, để hoàn tất quá trình, bạn chỉ cần đem con gà đã tạo dáng vào nồi luộc hoặc hấp chín, sau đó dọn lên mâm cơm để sử dụng trong lễ cúng gia tiên.

cach-chat-ga-9
Tạo dáng gà cánh tiên

Một số lưu ý khi chặt gà

  • Ngoài chuẩn bị một con dao chặt sắc và thớt gỗ dày để quá trình chặt dễ dàng hơn, bạn cũng nên đặt một chiếc khăn ẩm dưới thớt. Đặt thớt trên một bề mặt chắc chắn và phẳng để đảm bảo thớt không bị trượt trong quá trình chặt.

  • Sử dụng một chiếc đĩa bầu dục lớn để đặt gà, đảm bảo đĩa đặt không quá gần để tránh bắn dầu mỡ khi chặt.

  • Để gà nguội hoàn toàn trước khi thực hiện quá trình chặt, để da không bị rách.

  • Khi chặt, đặt dao ở vị trí cần chặt và sử dụng lòng bàn tay để ấn mạnh. Điều này giúp tạo ra vết chặt mạnh mẽ và giữ thịt gà ở đúng vị trí, cũng như tránh làm tổn thương các ngón tay.

  • Hãy thực hiện việc chặt gà một cách dứt khoát để các miếng thịt được tách rời hoàn toàn, không dính vào nhau và giữ cho mâm cỗ của bạn trở nên đẹp mắt.

cach-chat-ga-11
Lưu ý khi chặt gà

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn cách chặt gà đẹp đơn giản, dễ thực hiện. Chúc bạn thực hiện thành công và đừng quên chia sẻ với người thân, bạn bè để mọi người cùng biết những mẹo vặt gia đình hữu ích này nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục