Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 23/11/2023, 16:36 (GMT+7)

Yêu cầu hàng không tăng chuyến bay đêm, hạn chế chậm, hủy dịp Tết 2024

Thực hiện kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân năm 2024, Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không lên kế hoạch tăng chuyến bay, bố trí lịch bay đêm và hạn chế để xảy ra tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến gây ảnh hưởng đến lịch trình của hành khách.

Đây là một trong những nội dung nằm trong kế hoạch phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân năm 2024 do Bộ GTVT vừa ban hành. 

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay. Đặc biệt, các hãng hàng không khi điều hành lịch bay phải hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong dịp cao điểm cận Tết và sau Tết.

Cục Hàng không Việt Nam thông tin về việc khan vé máy bay dịp Tết - Báo điện tử Bình Định
Yêu cầu các hãng hàng không tăng chuyến bay đêm, hạn chế chậm, hủy dịp Tết 2024. (Ảnh: Sơn Vân)

Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị vận tải đảm bảo đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh trong dịp cao điểm này, bảo đảm giải tỏa hành khách tại các đầu mối giao thông, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

Các đơn vị vận tải phải bố trí phương tiện, tăng cường, bổ sung hoặc điều chuyển phương tiện khi có nhu cầu; bố trí lái tàu, lái xe, phi công, nhân viên phục vụ, không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển. 

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường bộ vào cuộc kiểm tra công tác phục vụ vận tải đường bộ trong dịp Tết; chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe; kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến...

Đồng thời, chỉ đạo nhà đầu tư BOT xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông tại các trạm thu phí khi lưu lượng tham gia giao thông tăng đột biến, hạn chế tình trạng ùn tắc trước khi vào trạm thu phí. Trong trường hợp xảy ra tắc đường phải mở barie để giải tỏa phương tiện.

Sở GTVT các tỉnh phối hợp Sở Tài chính và công an cấp tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra công tác phục vụ vận tải, quy định về giá cước, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tăng việc vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt để kết nối với các loại hình vận tải khác; đề xuất kế hoạch tổ chức các chuyến xe hỗ trợ công nhân, sinh viên về quê ăn tết đến UBND cấp tỉnh.

Vận tải đường thủy trước khi rời cảng phải tăng cường công tác kiểm tra an toàn, đặc biệt chú trọng cảnh báo về vấn đề thời tiết khi phương tiện hoạt động tại khu vực phía Bắc (Quảng Ninh, Hải Phòng...).

Cùng với đó, Cục Hàng hải Việt Nam phải phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tăng cường công tác bảo đảm ATGT trên tuyến vận tải ven biển và các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo theo quy định, đặc biệt là các phương tiện chở khách từ bờ ra đảo và chú trọng các tuyến đi Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quốc, Cát Bà, Vịnh Hạ Long...

Cùng chuyên mục