Thứ ba, 20/06/2023, 11:43 (GMT+7)

BTV – MC Mai Anh Thư: Vượt qua nỗi sợ đám đông bằng cách trở thành người dẫn chương trình truyền hình!

Châu Anh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Không chỉ là một gương mặt quen thuộc trên bản tin Thời sự tại Trung tâm truyền hình Nhân Dân - Báo Nhân Dân. BTV Mai Anh Thư còn được công chúng biết tới ở vai trò MC nhiều chương trình, sự kiện lớn. Nhân dịp ngày Báo chí Cách Mạng Việt Nam 21/6, tạp chí Tiếp Thị & Gia Đình đã có cuộc trò chuyện với nữ nhà báo 9x về chuyện nghề, chuyện nhà:

nh 1 (1)
BTV - MC Mai Anh Thư hiện đang công tác tại Trung tâm truyền hình Nhân Dân, báo Nhân Dân (Ảnh: NVCC)

-Chào  Mai Anh Thư, thật vui khi thấy bạn quay trở lại với nghề sau một thời gian thực hiện thiên chức làm mẹ. Bạn có gặp khó khăn gì cho lần trở lại với công việc BTV của mình không?

Cảm ơn Tạp chí Tiếp thị và Gia đình đã dành sự quan tâm cho Anh Thư. 

Quãng thời gian nghỉ sinh là một trải nghiệm thú vị, bởi mình đã có có cơ hội trải qua những cung bậc cảm xúc đáng nhớ khi đón em bé đầu lòng. 

Tuy vậy, qua 6 tháng nghỉ sinh và chăm sóc con, khi quay trở lại công việc, bản thân mình cần "ôn lại việc" nhanh chóng để bắt nhịp với yêu cầu chung, vừa cần bổ sung những kỹ năng, kiến thức mới cập nhật, bởi báo chí, truyền hình là lĩnh vực đổi mới từng giờ. Ngoài dẫn chương trình, Thư cũng may mắn được thử sức với nhiều nhiệm vụ mới, do đó cũng gặp nhiều thử thách hơn trước.

- Bạn vượt qua nó bằng cách nào?

Quả thực rất khó khăn trong giai đoạn đầu tiên, khi con nhỏ và công việc thêm nhiều nhiệm vụ. Thêm nữa, do đặc thù nghề nghiệp, công việc của  mình sẽ không có ngày nghỉ lễ, Tết, thường phải đi sớm về khuya, ra khỏi nhà khi con chưa ngủ dậy và về nhà khi con đã say giấc. Từng có lúc Thư thấy mình dành ít thời gian cho con quá, thương con vô cùng. Nhưng sau này, mình coi đó là thử thách, và cũng là một cơ hội để bản thân phát triển kỹ năng và trưởng thành hơn. Cũng may mắn là bên cạnh luôn có chồng, gia đình hai bên cùng quan tâm và chăm sóc cho Thư trong thời gian nghỉ thai sản.

Cần phải học cách quan tâm đến sức khỏe tinh thần của bản thân bên cạnh những công việc khác. Điều đó rất quan trọng với một người phụ nữ phải thực hiện nhiều vai trò, trách nhiệm cùng một lúc.

-Trở lại một chút về hành trình làm báo hình của bạn. Trước đây bạn từng chia sẻ mình không chọn nghề này? Điều gì khiến bạn thay đổi?

Có lẽ nếu ai từng biết về Thư trước đây thì sẽ nhớ mình từng là một học trò nhút nhát, từng là nạn nhân của bạo lực học đường, từng bị cô lập khi đi học và rất sợ hãi khi phải giao tiếp với mọi người. 

Để vượt qua được nỗi sợ đám đông và những ám ảnh thời niên thiếu, mình đã có một bước ngoặt lớn, đó là chọn cách đối diện với nỗi sợ. Thư đã tự ép bản thân phải thay đổi, phải học cách đứng trước đông người, phải nói nhiều hơn và tới một thời điểm, mình nhận ra hình như mình yêu cái cảm giác được dẫn chương trình trước mặt mọi người. 

Cứ như thế, khi tình yêu với công việc đủ lớn, vào thời điểm "nghề chọn người", Thư đã vượt qua một đợt thi tuyển và chính thức trở thành biên tập viên, người dẫn chương trình bản tin Thời sự tại Trung tâm truyền hình Nhân Dân - Báo Nhân Dân.

nh 2 (4)

-Vừa là một BTV dẫn chính luận, vừa là một MC dẫn song ngữ nhiều sự kiện văn hóa, bạn chuẩn bị cho các vai trò của mình như thế nào?

Đây là một câu hỏi rất thú vị, bởi đúng là cùng một công việc mang tên "dẫn chương trình", nhưng ở mỗi một thể loại, người dẫn chương trình lại đòi hỏi cần có những kỹ năng, kinh nghiệm và tố chất khác biệt.

Với vai trò là BTV dẫn chính luận, Thư sẽ phải đọc tin tức thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất về các vấn đề nóng đang diễn ra cả trong nước và quốc tế bởi mình sẽ là người tham gia vào quá trình biên tập chứ không phải chỉ là một người đọc những gì được viết sẵn. Bên cạnh đó, Thư cũng cần trau dồi cho bản thân kỹ năng dẫn chương trình trực tiếp, khả năng xử lý tình huống linh hoạt và phong cách dẫn chính luận để phù hợp khi lên hình bản tin Thời sự.

Còn khi làm MC song ngữ tại các sự kiện, Thư sẽ chọn cho mình một phong cách phù hợp với đặc điểm của chương trình đó, khi thì trang trọng lịch sự, lúc lại năng động tươi mới, nhưng vì là chương trình song ngữ, luôn có nhiều người nước ngoài tham dự, nên dù chọn phong cách nào, Thư sẽ luôn cố gắng thể hiện cái "chất Việt Nam" và sự chuyên nghiệp, hiếu khách của mình trong từng hành động, lời nói. 

-Trong vai trò MC, bạn từng gặp sự cố gì khó quên? Bạn đối diện và xử lý nó như thế nào?

Tháng 9/2020, mình được cấp trên tin tưởng giao phó một nhiệm vụ khá đặc biệt. Đó là một toàn văn bài phát biểu gần 7.000 chữ (hơn 30 phút đọc) của một nhà lãnh đạo chủ chốt. Tuy nhiên theo format của chương trình, sẽ chỉ có một MC sẽ lên hình từ đầu đến cuối, không có hình trám, không có file hình phát chèn giữa, không có phần tiếng đọc thu âm trước. Với thể trạng của MC nữ thông thường dẫn liền mạch nửa tiếng trên sóng trực tiếp, đồng thời phải truyền tải đúng, chính xác, truyền cảm, thể hiện tinh thần, khí thế toàn văn bài phát biểu đó cộng với áp lực của máy móc thiết bị, ánh đèn trường quay, đặc biệt là cảm giác lên sóng trực tiếp trước hàng triệu khán giả là một thử thách lớn. 

nh 3
BTV Mai Anh Thư bản tin Thời sự tại Trung tâm truyền hình Nhân Dân.

15 phút đọc trôi qua, tới giữa chừng, bỗng nhiên mình bắt đầu mệt, hoa mắt, lạc giọng, hơi thở hơi gấp gáp và không còn điều tiết được như lúc đầu. Rồi ngay trong khoảnh khắc đó, mình cố tập trung trở lại, cố gắng thả lỏng và để cho cơ thể thư giãn. Thư hiểu rằng mình sẽ cần vượt qua được nút thắt này, và mình đã vượt qua. Càng đọc về cuối, Thư càng tự tin hơn, lưu loát hơn. Đó là một kỷ niệm mà mình không thể quên trong hành trình làm nghề.

- Ông xã chia sẻ gì với vợ về công việc của vợ phải đi sớm về khuya?

Làm truyền hình có đặc thù riêng, người làm truyền hình làm việc linh hoạt theo khung giờ phát sóng của bản tin, bất kể sáng sớm hay đêm khuya. Vào các ngày lễ, ngày tết, MC, BTV sẽ vẫn luôn có lịch trực để bảo đảm bản tin lên sóng thông suốt, chính xác, kịp thời. Hiểu được sự vất vả đằng sau ánh đèn sân khấu, ông xã của Thư luôn hỗ trợ và đồng hành với Thư cả trong công việc và đời sống. Anh sẽ tranh thủ thời gian có thể để đưa đón vợ đi làm, thay vợ làm việc nhà hay chăm sóc con cái khi vợ bận công việc. Với Thư, ông xã là người chồng tận tâm, là người bạn lớn, là người nghệ sĩ mà Thư rất mực kính trọng, và cũng là “hậu phương” vững chắc mà Thư luôn an lòng mỗi khi nghĩ về. 

nh 4 (5)
Nghệ sĩ Piano Lưu Đức Anh luôn là người bạn đồng hành của nữ nhà báo- BTV Mai Anh Thư trong cuộc sống.

- Cảm ơn Mai Anh Thư đã chia sẻ, chúc bạn luôn đạt được những mục tiêu trong công việc cũng như trong cuộc sống!

Cùng chuyên mục