Thứ hai, 25/03/2024, 00:05 (GMT+7)

Bộ GTVT yêu cầu tăng chuyến, ổn định giá dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Các hãng hàng không cần thực hiện các giải pháp bổ sung máy bay, không để tăng giá vé trái quy định trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Bộ GTVT vừa có công văn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu tàu bay và ổn định giá vé máy bay. 

Theo Bộ GTVT, tình trạng thiếu máy bay đã ảnh hưởng trực tiếp đến tải cung ứng trên các đường bay nội địa và quốc tế, gây ra khó khăn nhất định đối với hành khách. Để giải quyết tình trạng này, Cục Hàng không cần vào cuộc chỉ đạo các hàng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới.

Qua những ngày “u ám”, lợi nhuận ngành hàng không hứa hẹn hồi phục hoàn  toàn cuối năm 2023 - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới
Bộ GTVT yêu cầu tăng chuyến, ổn định giá dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. (Ảnh: M.H)

Đồng thời, các hàng cần phải thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyến; Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách; công tác bán vé, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định; Kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có); Tổ chức giám sát chặt chẽ công tác an ninh, an toàn hàng không.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cả nước nước đang có 213 máy bay, giảm 18 chiếc  so với năm 2023. Số lượng máy bay khai thác dao động từ 165-170 chiếc, giảm khoảng 40-50 chiếc so với bình quân năm 2023.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay có 50% trong số 42 máy bay A321 NEO của Vietnam Airlines và Vietjet phải dừng khai thác để kiểm tra động cơ theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Số máy bay thuộc diện kiểm tra động cơ còn lại sẽ tiếp tục dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025 khi đến kỳ kiểm tra.

Hiện tại, hai hãng hàng không là Pacific Airlines và Bamboo Airways đã lên kế hoạch giảm số lượng máy bay khai thác để tái cơ cấu đội bay. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục