Thứ ba, 08/08/2023, 10:15 (GMT+7)

Bộ GTVT đề xuất hỗ trợ ưu đãi để phát triển các loại xe ô tô điện

Bộ GTVT đề xuất hỗ trợ các loại xe ô tô điện với mức lệ phí trước bạ lần đầu là 0% sẽ tạo động lực cho người tiêu dùng quan tâm hơn khi lựa chọn xe ô tô điện.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản  đề xuất gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà xem xét các chính sách hỗ trợ, phát triển chuyển đổi sang xe ô tô điện. Theo văn bản của Bộ GTVT sẽ có 3 nhóm chính sách chủ yếu mà các quốc gia đang áp dụng để phát triển ô tô điện. Cụ thể, ưu đãi cho nhà sản xuất; hỗ trợ người mua ô tô điện; hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho ô tô điện.

anh xe dien
Bộ GTVT đề xuất hỗ trợ ưu đãi giảm phí trước bạ về 0% để kích cầu và phát triển các loại xe ô tô điện.

Đối với người dân khi mua và sử dụng xe ô tô điện, Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ và đăng ký biển số với ôtô điện. Cụ thể, người dân được miễn, giảm lệ phí trước bạ với ô tô điện trong 5 năm đầu kể từ ngày 1/3/2022. Còn trong vòng 2 năm tiếp theo (kể từ 1/3/2027) lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Còn doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ôtô điện được ưu đãi vốn vay, xe buýt điện được trợ giá cao hơn xe buýt thường. Giải pháp khác hỗ trợ người dùng được cơ quan quản lý đề xuất là khi họ mua ôtô điện sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000 USD một xe (tương đương khoảng 23 triệu đồng). Ngoài ra, ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với ô tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước.

Đề xuất này của Bộ GTVT sẽ nhằm kích thích, chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện của người dân Việt Nam. Đây cũng được xem là đề xuất thiết thực trong thời điểm hiện tại nhằm kích cầu người dùng chuyển dịch sang loại phương tiện mới trong tương lai.

Hiện nay ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng có những chính sách ưu đãi để phát triển xe điện và loại bỏ dần xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Trong đó có Mỹ, Trung Quốc hay Úc đều có những ưu đãi cho dòng xe này, nhờ đó mà sản lượng tiêu thụ xe điện tại quốc gia này có sự tăng trưởng vượt bậc.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hóa vào năm 2028 và đến năm 2040 số lượng xe điện sẽ đạt 3,5 triệu chiếc. Còn theo thống kê của Bộ GTVT, đến tháng 7/2023, cả nước có gần 12.600 xe ô tô điện.

Cùng chuyên mục