Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 07/08/2023, 11:22 (GMT+7)

Tỷ lệ sở hữu xe điện tại Việt Nam sẽ “tăng trưởng mạnh mẽ” trong năm 2023

Tỷ lệ sở hữu xe điện tại Việt Nam có thể sẽ tăng lên 13,6% trong năm 2023 từ con số 2,9% của một năm trước đó, theo một báo cáo của BMI Research.

Thị trường xe điện Việt Nam đang đứng trước một đợt mở rộng nhanh chóng trong thập niên tiếp theo. Dù vậy, nhiều thách thức lớn có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng này. Theo BMI Research, một bộ phận nghiên cứu của Fitch Solutions, doanh số xe điện chở khách ở Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng tối thiểu 2 lần trong năm nay.

“Trong năm 2023, chúng tôi kỳ vọng doanh số dòng xe điện chở khách tăng 114,8% so với cùng kỳ năm trước để chạm mốc khoảng 18.000 xe”, một báo cáo mới đây của BMI nói. Cụ thể, doanh số dòng xe pin điện (BEV) có thể sẽ tăng 104,4% so với cùng kỳ năm trước đó lên mức gần 17.000 xe. Trong khi đó, doanh số dòng xe plug-in hybrid (PHEV) có thể sẽ tăng 9 lần so với năm ngoái để chạm mốc doanh số gần 1.100 xe.

vf
(Ảnh: Bloomberg).

“Chúng tôi hiện đang kỳ vọng doanh số xe điện ở Việt Nam sẽ tăng trưởng hàng năm với tốc độ 25,8% trong giai đoạn từ 2023 đến 2032 để chạm mốc doanh số năm khoảng 65.000 xe, tăng lên từ doanh số 8.400 xe của năm 2022”, BMI nói.

Doanh số thâm nhập của xe điện chở khách (được tính tỷ lệ giữa doanh số xe điện chở khách và tổng doanh số xe chở khách) tại Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2030. Đây sẽ là một bước nhảy vọt từ tỷ lệ 2,9% của năm 2022.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam ước tính, tỷ lệ sở hữu xe điện tại Việt Nam sẽ đạt 1 triệu xe vào năm 2028 và 3,5 triệu xe vào năm 2040.

Năm ngoái, xe điện chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong thị trường xe chở khách tại Việt Nam. "Doanh số xe chở khách ở quốc gia Đông Nam Á này là 284.000 xe, với một vài nghìn trong số đó là xe điện”, theo Statista.

Các động lực phát triển cho xe điện

Dòng chảy tăng trưởng mạnh mẽ của xe điện được kỳ vọng đến từ việc VinFast đẩy mạnh việc giao xe tới khách hàng trong bối cảnh công ty địa phương này đẩy mạnh sản xuất trong năm 2023.

“Hoạt động sản xuất tại địa phương của các dòng xe mang thương hiệu VinFast, Wuling HongGuang, Skoda và Huyndai trong giai đoạn mà chúng tôi dự đoán từ 2023 đến 2032 sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường”, BMI nói.

Thị trường xe điện chở khách của Việt Nam hiện đang được VinFast thống lĩnh với trên 50% thị phần trong năm 2022, BMI nhận định. Phần còn lại chủ yếu thuộc về các thương hiệu Trung Quốc.

Nguồn cung những chiếc xe điện sản xuất tại Trung Quốc với giá thành phù hợp cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng.

BMI nhận định dòng xe điện mini mang thương hiệu Wuling HongGuang có thể sẽ thúc đẩy phân khúc xe điện chở khác. Wuling Hongguang Mini EV hiện có giá từ 239 triệu đồng (10.065 USD). Để tiện so sánh, VinFast cũng ra mắt một dòng xe điện giá thấp ở tầm giá khoảng 23.000 USD cho thị trường Việt Nam vào tháng 4.

Công ty nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tăng cường sản xuất xe điện ở khối nước ASEAN cũng sẽ giúp tăng trưởng thị trường.

Giữa những thách thức

BMI chỉ rõ việc đón nhận xe điện ở Việt Nam có thể sẽ chững lại do trung bình thu nhập của người dân chưa cao và thiếu động lực sử dụng.

Mô hình cho thuê pin (cho phép người dùng thuê pin khi mua xe điện), có thể sẽ giúp giảm chi phí. Trong khi đó, mô hình này cũng sẽ thu hút sự quan tâm của các công ty vận hành xe taxi.

Hồi tháng 4, công ty taxi Xanh SM đã ra mắt dịch vụ xe taxi thuần điện tại Việt Nam và sử dụng các mẫu xe của VinFast.

“Chúng tôi hy vọng điều này, và các động thái phát triển tương tự từ các đơn vị vận hành xe taix khác sẽ hỗ trợ sự đón nhận xe điện ở Việt Nam vì nó giúp nâng nhận thức của người dân về loại phương tiện này”, công ty nghiên cứu nhận định.

Hạ tầng sạc điện hiện tại cũng có thể sẽ giới hạn tốc độ tăng trưởng cho thị trường xe điện Việt Nam.

Phần lớn các trạm sạc hiện tại phục vụ dòng xe điện 2 bánh. BMI kỳ vọng việc có nhiều công ty xe điện hơn gia nhập thị trường từ năm 2023 sẽ giúp cải thiện mạng lưới sạc xe điện.

Công ty vận hành điểm sạc xe điện địa phương EBOOST mới đây cam kết sẽ mở rộng mạng lưới sạc điện tại Việt Nam và sẽ khai thác thêm nhiều điểm sạc mới.

Trong khi đó, Foxconn cho biết sẽ đầu tư 250 triệu USD, một phần để xây dựng thiết bị sạc xe điện và nhà máy sản xuất linh kiện tại Việt Nam, CNBC dẫn lời truyền thông Đài Loan.

“Điều này sẽ thúc đẩy mở rộng nhanh hơn mạng lưới sạc điện ở Việt Nam và rộng hơn là cả Đông Nam Á”, BMI nói.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục