Thứ năm, 22/02/2024, 15:20 (GMT+7)

Bộ Công an đề xuất gộp giấy phép lái xe hạng B1, B2

Bộ Công an đề xuất đưa phân hạng giấy phép lái xe vào dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bỏ hạng A4, đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B.

Để chuẩn bị cho Quốc hội nhấn nút thông qua dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) sắp tới, Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo Quốc hội giải trình về việc phân hạng giấy phép lái xe, theo Vietnamnet.

Một trong những nội dung được lấy ý kiến đó là việc phân hạng giấy phép lái xe cho phù hợp với Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 1968 và thực tiễn của Việt Nam.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội khóa không phân hạng giấy phép lái xe mà giao cho Chính phủ quy định. Tuy nhiên, qua ý kiến góp ý của một số ĐBQH đề nghị phân hạng giấy phép lái xe cụ thể tại dự thảo luật. Qua nghiên cứu, phân tích, đánh giá, Bộ Công an thấy rằng việc phân hạng giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết.

Thêm vào đó, việc phân hạng giấy phép lái xe sẽ tạo thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, học tập tại các nước là thành viên của Công ước Viên; không mất chi phí đổi và học để được cấp giấy phép lái xe. Qua đó góp phần phát triển kinh tế, du lịch, thương mại, hợp tác quốc tế, đồng thời phát triển đầu tư, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện trong nước và quốc tế do có sự đồng bộ về phân hạng phương tiện và giấy phép lái xe.

edit-101-1708508641779414195009-0-0-675-1080-crop-17085871011451550475523
Bộ Công an đề xuất gộp giấy phép lái xe hạng B1, B2 (Ảnh minh họa)

Theo đó, Bộ Công an đề xuất thay đổi một số hạng giấy phép lái xe (GPLX). Dân Trí thông tin, theo quy định đang có hiệu lực tại luật Giao thông đường bộ 2008, giấy phép lái xe bao gồm 13 hạng: A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FD, FE, FC.

Trong đó, hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000kg.

Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Trong dự thảo báo cáo mới, Bộ Công an đề xuất bỏ hạng A4 và không quy định hạng GPLX cho người điều khiển máy kéo vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng.

Đồng thời, Bộ Công an cũng đề xuất đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng GPLX là từ công suất, kiểu loại, động cơ, số chỗ ngồi.

Việc cấp GPLX theo hạng mới này, theo Bộ Công an, sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những GPLX thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại. Điều khoản chuyển tiếp sẽ quy định GPLX cấp trước khi luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục sử dụng theo thời hạn và giá trị ghi trên GPLX.

Cùng chuyên mục