Thứ hai, 22/04/2024, 11:22 (GMT+7)

Người dân Hà Nội chuyển hướng mua nhà ở vùng ven

Theo các chuyên gia, trong thời gian tới, nhu cầu mua nhà của người dân Hà Nội sẽ dịch chuyển tới những khu vực có giá hợp lý như Hưng Yên hay Bắc Ninh, vùng vành đai 4 hoặc vành đai 3,5.

Thời gian qua, phân khúc chung cư tại thị trường Hà Nội liên tục tăng nhanh. Đáng chú ý, dù chiêu trò thổi giá bất động sản đã được cảnh báo song đà tăng của phân khúc này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận tư vấn và nghiên cứu - Savills Hà Nội cho biết, trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế. Do đó, người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án. Nếu đà tăng của phân khúc chung cư vẫn tiếp diễn, người mua sẽ phải cân nhắc bài toán tài chính, theo VTC News.

Thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi
Nhu cầu mua nhà của người dân Hà Nội sẽ dịch chuyển tới những khu vực có giá hợp lý. (Ảnh: batdongsan.com.vn)

Cũng theo đại diện Savills Hà Nội, trong khi nhu cầu ở thực của người dân vẫn chiếm tỷ trọng chính, nếu giá tiếp tục đẩy lên cao, người mua có thể cân nhắc và lựa chọn phương án thuê chung cư nội đô hoặc chấp nhận dịch chuyển nhu cầu tới nguồn cung tại các tỉnh lân cận Hà Nội để có mức giá hợp lý.

Hơn hết, tại các tỉnh lân cận hoặc khu vực ngoại ô, chủ đầu tư có thể tiếp cận nguồn đất với chi phí thấp hơn, tạo ra nguồn cung nhà ở vừa túi tiền hơn.

Theo đó, nhiều khả năng người mua nhà ở thực sẽ có xu hướng dịch chuyển nguồn cầu tới những khu vực lân cận như Hưng Yên hay Bắc Ninh, vùng vành đai 4 hoặc vành đai 3,5 để mua với giá hợp lý. Điều này có nghĩa là người mua nhà đang đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền.

Ngoài yếu tố về giá, sự phát triển của cơ sở hạ tầng tại các vùng ven cũng đóng vai trò quan trọng như là đòn bẩy trong việc thay đổi cấu trúc giá trị của thị trường nhà ở. Theo đại diện Savills Hà Nội, sự phát triển của cơ sở hạ tầng sẽ kéo các khu vực ngoại ô "lại gần" với trung tâm thành phố hơn, giúp thời gian di chuyển giảm đi.

Liên quan đến thị trường Hà Nội trong quý I/2024, thống kê cho thấy, phân khúc căn hộ tiếp tục mất cân bằng cung - cầu. Đặc biệt, nguồn cung căn hộ giá phải chăng gần như biến mất khỏi thị trường. Điều này khiến nhu cầu nhà ở tại Hà Nội tiếp tục bị dồn nén.

Theo các chuyên gia, nhu cầu ở thực của người dân Hà Nội sẽ hạ nhiệt khi có nhiều sản phẩm tại các tỉnh lân cận. Dự báo, giai đoạn 2024 - 2026, nguồn cung tại Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ cung cấp khoảng 203.000 căn hộ.

Bên cạnh đó, các luật sửa đổi (Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai) cũng được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển, giúp cải thiện nhất định cho nguồn cung. Từ năm 2025 trở đi, ước tính sẽ có khoảng 84.400 căn hộ từ 101 dự án sẽ được mở bán ra thị trường.

Cùng chuyên mục