Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 10/06/2023, 19:01 (GMT+7)

Bao giờ Apple sẽ mở cửa hàng Apple Store vật lý tại Việt Nam?

Các thị trường mới nổi như Việt Nam được xem như một cơ hội vàng cho Apple trong bối cảnh tăng trưởng tại các thị trường phát triển giảm tốc.

Hôm 18/5, Apple chính thức mở rộng Apple Store trực tuyến đến thị trường Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam có cơ hội có được những trải nghiệm bán lẻ trực tiếp đến từ Apple.

ip1
Một của hàng Apple Store tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg).

Theo nhận định của CNN, các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với Apple trong bối cảnh tăng trưởng tại các thị trường đã phát triển như Trung Quốc đang giảm tốc. Thực tế này khiến Apple bắt đầu dành nhiều sự quan tâm hơn đến những thị trường mà trước đây họ không có hoạt động trực tiếp quá sôi động.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh gần nhất, Tim Cook, CEO Apple, cũng nhấn mạnh về triển vọng của Apple tại các thị trường nói trên và gọi các thị trường này là “điểm sáng” trong kết quả tài chính của mình.

“Có một thực tế rõ ràng là tăng trưởng đang chậm lại trên phạm vi toàn cầu và điều này đặt ra một Apple lực để Apple theo đuổi các thị trường mới nổi mạnh mẽ hơn”, Daniel Ives, giám đốc điều hành Wedbush Securities, nói.

Đông Nam Á thành “siêu thị trường” mới dành cho Apple

Ông Ives dự đoán rằng “trong những năm tới, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ sẽ đóng góp một miếng bánh lớn hơn cho Apple với tất cả những nỗ lực của Apple tại các thị trường này”.

Vị chuyên gia này nhận định việc triển khai cửa hàng trực tuyến Apple Store thường là một dấu hiệu cho thấy Apple sẽ sớm triển khai cửa hàng trực tiếp tại một thị trường nào đó. Apple Store trực tuyến tại Việt Nam đi vào hoạt động đã “nhấn mạnh thêm” sự hiện diện của Apppel tại các thị trường mới nổi, ông Chiew Le Xuan, một nhà phân tích nghiên cứu mảng smartphone tại Đông Nam Á của Canalys, nói thêm.

Apple vẫn còn nhiều dư địa để khai thác tại các thị trường này. Hiện tại, ở Đông Nam Á, Apple mới chỉ mở cửa hàng Apple Store trực tiếp ở Thái Lan và Singapore. Ngay cả Indonesia, thị trường smartphone lớn thứ 6 thế giới, Apple cũng chưa có cửa hàng bán lẻ trực tiếp và thị phần của Apple tại đây cũng mới chỉ đạt 1% vào năm 2022, theo Canalys.

Tệp khách hàng tiềm năng tại Đông Nam Á đang cực kỳ rộng mở đối với Apple bởi số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu và giàu có tại Việt Nam, Indonesia và Philippines được dự đoán sẽ tăng trưởng 5% mỗi năm cho tới năm 2030, theo BCG. Thực tế này khiến BCG gọi Đông Nam Á là một “siêu thị trường” trong những năm tới.

Chưa có kế hoạch mở Apple Store vật lý tại Việt Nam

ip2
Apple dường như vẫn chưa có kế hoạch cho một Apple Store vật lý tại Việt Nam cho tới tối thiểu năm 2027. (Ảnh: Bloomberg)

Theo Bloomberg, Apple đang hoàn thiện kế hoạch mở rộng và làm mới chuỗi bán lẻ của mình với mục tiêu thâm nhập sâu thêm vào thị trường Châu Á trong khi đó củng cố các địa điểm bán lẻ của mình ở Mỹ và Châu Âu.

Cho tới năm 2027, Apple đang thảo luận việc mở mới 15 Apple Store tại Châu Á Thái Bình Dương, cùng với đó là 5 địa điểm ở Châu Âu và Trung Đông và 4 cửa hàng tại Mỹ và Canada, theo nguồn tin thân cận với vấn đề. Apple cũng lên kế hoạch làm mới hoặc đổi địa điểm 6 của hàng tại Châu Á, 9 tại Châu Âu và 13 tại Bắc Mỹ. Tổng cộng, nhà sản xuất iPhone đề xuất 53 cửa hàng mở mới, làm mới lại hoặc đổi địa điểm trong 4 năm tiếp theo.

Apple hiện tại đang có hơn 520 cửa hàng tại 26 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới, với gần một nửa trong số này được đặt tại Mỹ. Mặc dù vẫn là một trong những chuỗi cửa hàng có hiệu quả bán lẻ tốt nhất, các Apple Store vật lý của Apple vẫn được xem là nhằm mục đích quản lý thương hiệu của Apple hơn là nhắm đến doanh thu bán hàng. Hiện tại, phần lớn doanh thu Apple đến từ các kênh bán hàng khác, ví dụ như thương mại điện tử.

Theo Bloomberg, trong số 15 Apple Store mà Apple dự kiến mở mới tại Châu Á cho tới năm 2027 chỉ có một đại diện Đông Nam Á là thị trường Malaysia. Cửa hàng này dự kiến sẽ được mở cửa vào thàng 2/2024 tại Kualar Lumpur. Như vậy, theo các kế hoạch hiện tại, Việt Nam tiếp tục vắng bóng trong danh sách mở Apple Store trực tiếp của Apple.

Những thách thức chờ đợi

Trong nhiều năm, các thương hiệu cao cấp như Apple luôn gặp nhiều khó khăn để cạnh tranh tại các thị trường mới nổi vì mức giá cao. Do đó, họ thường tìm cách tiếp cận với khách hàng thông qua các nhà bán lẻ được uỷ quyền tại địa phương.

iPhone, với giá dao động từ 470 USD đến 1.100 USD, có mức giá khá cao đối với phần lớn người tiêu dùng tại các thị trường mới nổi tại Đông Nam Á, nơi phần lớn điện thoại tới tay người dùng có giá dưới 200 USD, theo ông Chiew.

Ông cho biết sự thiếu vắng của Apple tại các thị trường như Việt Nam có thể quan sát thấy rõ ở thời điểm những chiếc iPhone mới lên kệ khi nhiều người có thể sẽ bay sang Singapore hoặc Thái Lan để mua những chiếc điện thoại mới và bán lại sau đó.

Tuy nhiên, điều này có thể sẽ thay đổi trong vài năm tới. Ông Ives dự đoán Apple có thể sẽ dùng các chiến lược đã giúp hãng này thành công ở Trung Quốc để áp dụng cho các thị trường mới nổi. Điều này có nghĩa là Apple sẽ tiếp cận khách hàng qua nhiều chiến lược giá và phát triển hệ sinh thái của mình từ đó.

Cùng chuyên mục