Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 15/06/2024, 14:51 (GMT+7)

Bác sĩ cảnh báo 5 tai biến nguy hiểm nếu ‘đu trend’ sinh con thuận tự nhiên

Sinh con ‘thuận tự nhiên’ tại nhà nguy hiểm do không kiểm soát được quá trình và biến cố trong khi chuyển dạ, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí nguy hại cho tính mạng cả mẹ và con.

Thời gian qua, mạng xã hội không ngừng chia sẻ bài viết về một trường hợp sinh con tại nhà theo trào lưu “thuận tự nhiên”. Người đăng tải bài viết trên còn kêu gọi mọi người “nên sinh con giống tổ tiên để những đứa trẻ không phải ra đời trong vòng tay của người xa lạ”.

Vụ Sức khỏe Bà mẹ, Trẻ em (Bộ Y tế) từng khẳng định việc sinh con tại nhà là phản khoa học. Tuy nhiên, thay vì theo dõi thai kỳ và sinh nở ở các đơn vị sản khoa uy tín, một nhóm bà mẹ chọn trường phái ‘sinh con thuận tự nhiên’ tại nhà, không dùng đến trợ giúp của đội ngũ y tế.

Người xưa vẫn nói ‘gái chửa, cửa mả’ để nói về mối nguy hiểm khi người phụ nữ bước vào cơn chuyển dạ, phải vượt cạn với người đỡ đẻ không có chuyên môn cao và thiếu phương tiện hỗ trợ, thuốc men. Ngay cả khi điều kiện y tế hiện đại như hiện nay, quá trình mang thai và sinh con luôn tiềm ẩn các nguy cơ không thể coi thường.

Sinh con ‘thuận tự nhiên’ tại nhà nguy hiểm do không kiểm soát được quá trình và biến cố trong khi chuyển dạ, ảnh hưởng đến sức khỏe. Bác sĩ chuyên khoa Sản cảnh báo 5 tai biến nguy hại đến tính mạng cả mẹ và con.

Screenshot (20)
Ngành Y cảnh báo trào lưu sinh con thuận theo tự nhiên

Tai biến sản khoa nguy hiểm không có trợ giúp y tế

Sinh đẻ luôn tiềm tàng các nguy cơ không báo trước băng huyết, đờ tử cung, thuyên tắc mạch ối, rau thai không bong… nếu không được xử trí kịp thời có thể cướp đi tính mạng mẹ và con.

Nguyên nhân chính gây tử vong khi chuyển dạ là do biến chứng sinh nở không được đội ngũ y tế hỗ trợ kịp thời.

Người mẹ có bệnh lý nền như bệnh lý tim mạch, huyết áp… quá trình chuyển dạ dễ tăng áp lực dòng máu của mẹ và xảy ra tai biến. Nhiều trường hợp ban đầu xác định sinh thường nhưng có trục trặc cần phải chuyển sinh mổ cấp cứu kịp thời.

Suy thai hoặc thai chết lưu

Nhiều sản phụ sinh con tại nhà không thăm khám thai trước đó và không hay biết tình trạng thai nhi bị dây rốn quấn cổ, thai to, ngôi ngược… sinh nở khó khăn dẫn đến suy thai. Một số trường hợp em bé có thể chết trong bụng mẹ hoặc chết ngay khi vừa chào đời.

Screenshot (21)
Nguy hiểm trào lưu sinh con thuận theo tự nhiên

Trường hợp mẹ bị rau tiền đạo khi vỡ ối hay rách màng ối thường gây mất máu cấp nếu không được cầm máu khẩn cấp và bù máu đường truyền, hậu quả nguy hiểm cho cả mẹ và thai.

Nếu không được khám thai đúng thời gian hoặc khám trước sinh, bất tương xứng giữa đầu thai nhi và khung chậu người mẹ, sẽ khiến thai bị mắc kẹt và không thể đẻ đường dưới an toàn. Không có trợ giúp y tế thai bị ngạt, mẹ có thể mất máu nặng nề và suy thai cấp.

Trường hợp ngôi ngang không thể đẻ đường âm đạo, ngôi ngược có nguy cơ mắc đầu hậu khiến thai không ra được khỏi người mẹ, gây nguy hiểm lớn đến sức khỏe và tính mạng của mẹ và con.

Trẻ dễ bị nhiễm trùng máu

Chọn sinh con ‘thuận tự nhiên’, sản phụ thường lựa chọn không cắt dây rốn hay loại bỏ nhau thai mà chờ dây rốn tự rụng. Trong khi đó, thực tế khi em bé ra ngoài tử cung, nhau thai không còn khả năng cung cấp dưỡng chất. Nhau thai và dây rốn là tế bào chết dễ bị vi khuẩn xập nhập vào cơ thể trẻ sơ sinh gây nhiễm trùng máu.

Tầng sinh môn rách phức tạp

Mẹ rặn đẻ sai cách hoặc không có sự trợ giúp dễ khiến tầng sinh môn rách phức tạp, lâu hồi phục. Mẹ có thể mắc chứng són phân, rò âm đạo trực tràng… sau đó.

Nguy hiểm tính mạng mẹ và bé

Thực hiện phương pháp sinh con ‘thuận tự nhiên’ không có hỗ trợ của đội ngũ y tế, mẹ phải đối mặt với nguy cơ bị băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng; con có thể mất tim thai, suy hô hấp… nguy cơ tử vong cả mẹ và con.

Theo một báo cáo tại Mỹ, trên toàn thế giới, tỷ lệ tử vong mẹ trước sinh là 25%, trong và sau sinh là 25%, hậu sản khoảng 30%; trong đó có lý do chậm trễ tìm sự trợ giúp của dịch vụ y tế. Tỷ lệ tử vong chu sinh của đất nước y tế phát triển như Mỹ năm 2019 là 5,7 ca tử trên 1000 ca.

Mọi sản phụ cần được theo dõi y tế sát sao và chặt chẽ, dấu hiệu bất thường bỏ sót khiến tình trạng sản khoa và hậu sản nặng nề hơn. Các sản phụ nên đến cơ sở y tế chuyên khoa sản uy tín khi sinh, bác sĩ có tay nghề và thiết bị máy móc hiện đại an toàn để đảm bảo cuộc vượt cạn thành công, an toàn cho mẹ và bé.

Cùng chuyên mục