Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 15/06/2024, 08:53 (GMT+7)

3 cách chẩn đoán hạch lành tính hay ác tính, phương pháp điều trị

Để phân biệt chính xác hạch lành tính hay ác tính, chúng ta không thể chẩn đoán qua việc nhìn hoặc cảm nhận. Nhưng bạn có thể phán đoán qua một số dấu hiệu sau.

Hạch là một phần của hệ thống nội tiết của cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất bạch cầu, còn được gọi là lymphocytes. Ngoài việc tạo ra các tế bào bạch cầu, hạch cũng thực hiện việc sản sinh các chất kháng thể, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Thường thì, kích thước của hạch chỉ bằng hạt ngô, nhỏ gọn và không gây ra sự chú ý đặc biệt. Tuy nhiên, khi cơ thể phải đối mặt với các vi khuẩn hoặc tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài, hạch sẽ phản ứng bằng cách tăng cường hoạt động để ngăn chặn sự xâm nhập này.

Screenshot (18)
U hạch bạch huyết là tình trạng khá phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, phụ nữ dễ mắc phải bệnh này hơn

Dấu hiệu hạch lành tính

Có các triệu chứng chẳng hạn như ho, đau nhức cơ thể hoặc buồn nôn - điều này cho thấy bạn bị nhiễm vi-rút hoặc bệnh khác.

+ Các hạch bạch huyết sưng lên nằm gần bộ phận cơ thể bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như cổ họng, tai hoặc miệng.

+ Vết sưng tấy sẽ giảm dần khi bạn hồi phục sau nhiễm trùng hoặc bệnh tật.

+ Thường có kích thước nhỏ, khi được đánh giá qua siêu âm, hạch nhỏ hơn 5 mm là hạch lành tính.

+ Nằm ở một vùng rõ ràng, di chuyển cùng với các mô xung quanh khi chạm vào.

Dấu hiệu hạch có khả năng ác tính

Các hạch bạch huyết luôn chống lại những "kẻ xâm lược", vì vậy một số tế bào ung thư có thể không đủ để gây sưng tấy rõ rệt. Các dấu hiệu cho thấy hạch bạch huyết bị sưng nên được bác sĩ kiểm tra bao gồm:

+ Không có bệnh hoặc nhiễm trùng rõ ràng.

+ Sốt và đổ mồ hôi vào ban đêm

+ Đã khỏi bệnh nhưng các hạch bạch huyết của bạn vẫn mềm hoặc sưng tấy trong hơn 2 tuần.

+ Các hạch bạch huyết ngày càng lớn hơn hoặc cứng hơn và không thể di chuyển được vì đã xâm lấn các mô xung quanh.

+ Khu vực xung quanh các hạch bạch huyết của bạn có màu đỏ, có cảm giác ấm khi chạm vào hoặc bị rỉ mủ hoặc các chất lỏng khác.

+ Thường có kích thước lớn, khi được đánh giá qua siêu âm, hạch lớn hơn 10mm được coi là ác tính.

Screenshot (19)
U hạch bạch huyết ở cổ

Hạch ác tính được điều trị như thế nào?

Nếu sinh thiết xác nhận tế bào ung thư trong các hạch bạch huyết, bạn có thể cần xét nghiệm thêm. Đó là vì bạn sẽ muốn biết thêm về bệnh ung thư và mức độ lan rộng của nó. Sự tham gia của hạch bạch huyết là yếu tố chính trong việc xác định giai đoạn và điều trị ung thư.

Ung thư đã lan từ vị trí ban đầu đến các hạch bạch huyết có nghĩa là nguy cơ tái phát sau phẫu thuật sẽ cao hơn. Điều này có nghĩa là bạn có thể cần điều trị bổ sung, chẳng hạn như:

- Hóa trị

- Bức xạ

- Liệu pháp miễn dịch

- Liệu pháp nhắm mục tiêu

Để xác định loại hạch lành tính hay ác tính và quyết định liệu pháp điều trị phù hợp, việc thăm khám và tư vấn từ các chuyên gia y tế là rất quan trọng. Tùy thuộc vào các biểu hiện cụ thể, kiểm tra lâm sàng và xét nghiệm có thể được yêu cầu để đưa ra quyết định chẩn đoán chính xác.

Cùng chuyên mục