Thứ sáu, 05/01/2024, 14:44 (GMT+7)

Rapper B Ray sẽ bị xử lý vì xúc phạm, trù ẻo phụ nữ

Cơ quan chức năng cho biết, rapper Bray sẽ bị xử lý vì sử dụng lời rap xúc phạm, trù ẻo phụ nữ.

Liên quan đến vụ việc nam rapper sử dụng lời rap xúc phạm, trù ẻo phụ nữ gây tranh cãi thời gian qua, mới đây, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM cho biết, sau khi nhận được tường trình từ các cá nhân, đơn vị cũng như thông tin từ Sở thu thập được, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý tùy mức độ sai phạm.

Trước đó, khi làm việc với cơ quan chức năng, B Ray thừa nhận sai phạm vì đã sử dụng ca khúc có chứa lời rap xúc phạm, trù ẻo phụ nữ trong một show diễn ở TP.HCM vào hôm 19/12/2023. Ngay sau đó, rapper này lập tức nhận về nhiều ý kiến chỉ trích từ khán giả vì sử dụng lời rap thiếu tinh tế, nội dung trù ẻo phụ nữ trong ca khúc "Để ai cần".

Rapper B Ray sẽ bị xử lý về bài rap dung tục, xúc phạm phụ nữ
Rapper B Ray sẽ bị xử lý về bài rap dung tục, xúc phạm phụ nữ. (Ảnh: FBNV)

Ở nhiều câu, tác giả mong người yêu cũ mắc bạo bệnh (Anh mong em đánh bại được ung thư/Chỉ để bị ung thư thêm lần nữa), hay gặp xui rủi (Tính chuyện gì cũng không thành), trù ẻo cô (Chúc em khi bệnh không người thăm/Về nhà mùng 1 và 15/ Anh mong mỗi lần em leo cầu thang là chân bị hụt/ Chúc em qua đời thanh thản ở trên giường ngủ/Và thức giấc là ở dưới địa ngục/Anh mong em những ngày tệ nhất sẽ đến với em mỗi khi bầu trời trong xanh). Ngoài ra, đoạn rap còn sử dụng những ngôn từ tục tĩu.

Bản rap cũng được lưu hành trên mạng xã hội. Rapper sau đó đã gỡ bỏ ca khúc trên các nền tảng số. Trước khi bị gỡ, ca khúc thu hút gần 600.000 lượt xem sau ba ngày, vào top 9 âm nhạc. Điều này khiến nhiều người không khỏi lo ngại tác phẩm sẽ ảnh hưởng xấu đến người nghe, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Trước B Ray, nhiều rapper cũng bị chỉ trích khi phát hành những sản phẩm sử dụng ca từ không phù hợp, mang nội dung không đúng với truyền thống, văn hóa. Có thể kể đến "Ông bà già tao lo hết", "Trơn", "Lái máy bay", "Bốc bát họ", "Quan hệ rộng biến mất" của Bình Gold, "Rap chậm thôi" của RPT MCK, RPT Jin, RZ Ma$, "Censored" của Rapper Chị Cả...

MV của Bình Gold 'bay màu' và kết cục những sản phẩm âm nhạc phản cảm
Bình Gold cũng bị chỉ trích khi phát hành những sản phẩm sử dụng ca từ không phù hợp, mang nội dung không đúng với truyền thống, văn hóa. (Ảnh: FBNV)

Trước thực trạng trên, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có văn bản gửi đến Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, xử lý các rapper đã phát hành các sản phẩm âm nhạc có nội dung vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và vi phạm pháp luật trên mạng xã hội. Theo đó, các cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP - Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Trong đó, mức phạt cao nhất đối với hành vi lưu hành văn bản ghi âm, ghi hình có nội dung "xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo" là 50 triệu đồng và "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" là 40 triệu đồng.

B Ray tên thât là Trần Thiện Thanh Bảo (31 tuổi, ở TP.HCM). Bắt đầu làm quen với rap từ năm 14 tuổi, đến nay rapper đã tạo được nhiều dấu ấn qua các nhạc phẩm kết hợp cùng Amee như Ex's Hate Me (152 triệu view), Đen đá không đường (30 triệu view) hay Anh nhà ở đâu thế (126 triệu view) - vào đề cử hạng mục Video âm nhạc của năm tại giải Cống hiến. Đầu năm, anh ngồi ghế huấn luyện viên Rap Việt mùa ba, có các học trò gây chú ý như Double2T, 24K.Right.

Dù vậy, anh cũng từng có thời gian nhận chỉ trích về phong cách, vướng ồn ào đạo nhái. "Sau nhiều lời chê bai, tôi học cách tạo ra các bài nhạc chạm đến cảm xúc, đồng thời ứng xử tỉnh táo trước mọi bình luận", B Ray nói.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục