Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 10/10/2023, 06:17 (GMT+7)

Ai sẽ được nhận trợ cấp hưu trí xã hội theo đề xuất mới?

Công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng khác thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Hiện nay, pháp luật về bảo hiểm xã hội chưa có quy định về trợ cấp hưu trí. Tuy nhiên, trợ cấp hưu trí xã hội đã được đề xuất bổ sung vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi.

Theo tờ trình dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) của Bộ LĐ-TB&XH, trợ cấp hưu trí xã hội là một phần trong chính sách xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng, linh hoạt nhằm đảm bảo cho đa số người cao tuổi đều được hưởng lương hưu.

Cụ thể, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội quy định: Công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khác thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Mức trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng do Chính phủ quy định phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ.

Theo tính toán, việc giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống còn 75 tuổi, sẽ giúp mở rộng đối tượng thụ hưởng trợ cấp hưu trí xã hội thêm khoảng 800 nghìn người.

Bên cạnh đó, người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng chế độ trợ cấp hưu trí xã hội trên mà có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, nếu có nguyện vọng thì sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng cho đến khi họ đủ tuổi nhận trợ cấp hưu trí xã hội.

3a-5288
Ai sẽ được nhận trợ cấp hưu trí xã hội theo đề xuất mới? Ảnh minh họa

Mức trợ cấp hàng tháng trên được tính bằng mức trợ cấp hưu trí xã hội (500.000 đồng/người/tháng). Trường hợp tính mức trợ cấp hàng tháng bằng mức trợ cấp hưu trí xã hội trong khoảng thời gian từ khi đủ tuổi nghỉ hưu đến khi đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội mà vẫn chưa hết tổng số tiền tính thời gian đóng, căn cứ tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động thì sẽ tính toán để người lao động được hưởng trợ cấp hàng tháng với mức cao hơn.

Trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp hàng tháng mà chết thì thân nhân của người lao động được hưởng trợ cấp một lần cho những tháng chưa được nhận và được hưởng trợ cấp mai táng nếu đủ điều kiện.

Trong thời gian hưởng trợ cấp hàng tháng, người lao động cũng  được hưởng bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đảm bảo như người hưởng lương hưu.

Như vậy, quy định này giúp gia tăng thêm đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng mà ngân sách nhà nước không phát sinh tăng nhiều. Ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ BHYT còn trợ cấp hằng tháng do quỹ bảo hiểm xã hội đảm bảo từ thời gian đóng bảo hiểm xã hội của người lao động).

Theo tính toán, người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 5 năm với mức tiền lương tháng đóng bình quân như hiện nay nếu người lao động không hưởng bảo hiểm xã hội một lần mà lựa chọn hưởng trợ cấp hằng tháng thì có thể được hưởng trợ cấp hằng tháng (với mức thấp nhất bằng mức trợ cấp hưu trí xã hội) ngay từ khi đủ tuổi nghỉ hưu thay vì phải chờ đến 75 tuổi.

Cùng chuyên mục