Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 24/07/2024, 11:17 (GMT+7)

6 tác nhân hàng ngày khiến tóc bạc nhanh, dễ gãy rụng mà bạn khó thể ngờ

Tóc bạc, gãy rụng có thể do sinh lý. Song, còn một số nguyên nhân quan trọng khác, bao gồm cả những thói quen mà nhiều người đang mắc phải.

Những tác nhân khiến tóc bạc nhanh và dễ gãy rụng

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, có những thói quen nhiều người thường mắc phải dưới đây sẽ khiến tóc bạc nhanh, dễ rụng.

Thường xuyên nhổ tóc bạc

Nhiều người vì không thích có tóc bạc mà đã nhổ đi dần. Tuy nhiên, đây là sai lầm khiến tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn. 

Việc nhổ tóc bạc thường xuyên sẽ khiến nang tóc bị tổn thương, nhanh lão hóa và thoái hóa tế bào hắc tố. Nghiêm trọng hơn, điều này còn có thể gây viêm nang lông, dẫn đến tình trạng gãy, rụng tóc diễn ra nhanh và mạnh hơn.

toc-bac 1
Nhổ tóc bạc thường xuyên sẽ khiến nang tóc bị tổn thương, nhanh lão hóa (Ảnh: Sưu tầm)

Căng thẳng, lo lắng

Lo lắng, căng thẳng sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông máu và nội tiết tố cơ thể. Điều này không chỉ khiến con người cảm thấy mệt mỏi, uể oải mà còn đẩy nhanh tốc độ lão hóa cơ thể, da đầu và cả mái tóc.

Hút thuốc lá

Thuốc lá chứa nhiều nicotine - một chất gây nên nhiều tác hại cho cơ thể. Hút thuốc lá thường xuyên có thể làm co mạch máu, cản trở đến quá trình lưu thông máu của cơ thể. Từ đây, sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe da đầu, khiến tóc nhanh bạc và dễ gãy, rụng.

Thói quen buộc tóc khi còn ướt, không sấy khô

Khi chăm sóc tóc, không ít người chọn cách cho tóc khô tự nhiên sau khi gội để hạn chế nhiệt gây khô, xơ. Tuy nhiên, điều này vô tình dễ khiến da đầu bị lạnh, cản trở lưu thông máu.

Bên cạnh đó, thói quen buộc tóc lên khi tóc chưa khổ hẳn cũng là nguyên nhân gây rụng tóc và mỏng tóc. Do vậy, cách tốt nhất để bảo vệ da đầu và tóc chắc khỏe chính là sấy phần chân tóc và da đầu, để phần đuôi tóc khô tự nhiên. Sau khi tóc khô hẳn thì mới tiến hành buộc gọn.

Bị thiếu ngủ

Thiếu ngủ khiến tình trạng sức khỏe sa sút, da dẻ thiếu hồng hào và cũng làm tóc nhanh bạc hơn. Thiếu hormone tăng trưởng dẫn đến lưu thông máu cho da đầu kém, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa và ảnh hưởng đến tế bào hắc tố.

toc-bac 2_11zon
Thiếu ngủ khiến tình trạng sức khỏe sa sút, da dẻ thiếu hồng hào và làm tóc nhanh bạc hơn (Ảnh: Sưu tầm)

Sử dụng nhiều hóa chất có hại

Ngoài ra, còn có một nguyên nhân khác có thể khiến tóc nhanh bạc và dễ gãy rụng chính là sử dụng hóa chất gội, nhuộm thường xuyên. Điều này sẽ khiến da đầu bị tổn thương và dễ dị ứng, tóc trở nên khô xơ, dễ rụng.

Một số cách ngăn ngừa tóc bạc sớm

Giữ tâm trạng vui vẻ, hạn chế stress

Căng thẳng, lo âu chính là một trong những nguyên nhân khiến tóc nhanh bạc và rụng. Do đó, cách tốt nhất để hạn chế điều này chính là giảm bớt căng thẳng, giữ tâm lý thoải mái, tươi vui.

Nếu như tình hình học tập, làm việc hằng ngày căng thẳng, bạn nên dành một ít thời gian giữa ngày để thư giãn, cho cơ thể nghỉ ngơi.

Hạn chế tiếp xúc với hóa chất

Đối với dầu gội hay nhuộm tóc, bạn nên tránh xa những hóa chất có hại và ưu tiên những sản phẩm chứa nguyên liệu lành tính. Một số loại thảo dược có tác dụng dưỡng tóc chắc khỏe, làm đen mà bạn nên thử như: hà thủ ô, bồ kết, hạt đỗ đen, vừng đen hoặc cỏ lúa mạch. 

toc-bac 3_11zon
Hạn chế tạo kiểu, nhuộm tóc với những hóa chất có hại (Ảnh: Sưu tầm)

Xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực

Bạn cần tránh những thói quen gây hại đến cơ thể và mái tóc như thức khuya, hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích thường xuyên…

Bên cạnh đó, hãy bổ sung những dưỡng chất có lợi như:

‏- Cá hồi: Cung cấp omega-3 và protein giúp hỗ trợ sức khỏe cho làn da và mái tóc.

- Hàu: là thực phẩm giàu protein, có tác dụng ngăn ngừa thiếu máu và cải thiện cholesterol, từ đó sẽ ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm.

‏- Trứng: nguồn bổ sung protein dồi dào cho cơ thể, để nuôi dưỡng mái tóc khỏe mạnh.

‏- Các loại đậu: cung cấp hàm lượng lớn vitamin B9.

- Kỷ tử: có tác dụng làm đen tóc, ngăn ngừa tóc bạc và lão hóa

‏- Rong biển: chứa lượng lớn collagen giúp tăng cường sức khỏe tự nhiên cho tóc.

Cùng chuyên mục