Thứ bảy, 02/12/2023, 06:03 (GMT+7)

6 cách giảm bức xạ EMF từ các thiết bị điện tử bạn nên biết

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bức xạ EMF trường điện từ bởi các thiết bị, đồ gia dụng điện tử tuy vô hình nhưng có thể gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Các thiết bị điện tử hiện là thứ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại của mỗi gia đình. Mang lại nhiều tiện ích lớn song những vật dụng này luôn phát ra bức xạ trường điện từ - EMF gây hại đến sức khỏe.

Bức xạ EMF là gì?

Bức xạ EMF là một dạng bức xạ không ion hóa vô hình (tần số nằm trong khoảng giữa sóng vi ba với sóng vô tuyến). Nó có thể được đo bằng máy đo EMF cầm tay.

Các nguồn EMF phổ biến trong gia đình bao gồm: TV, máy tính, điện thoại di động, đồng hồ thông minh, wifi, lò vi sóng, đường dây điện, dây điện... 

buc-xa-5
Bức xạ EMF phổ biến ở: TV, máy tính, điện thoại di động, wifi...

Hiện tại, ngày càng có nhiều công bố nghiên cứu khoa học chỉ ra mức độ ảnh hưởng của bức xạ đối với con người, đặc biệt là mối liên hệ giữa nó với các vấn đề nghiêm trọng như chứng rối loạn giấc ngủ, đau đầu, mất trí nhớ, ung thư…

6 cách giảm bức xạ từ các thiết bị điện tử

Việc tìm phương pháp ngăn ngừa, giảm các bức xạ điện từ là điều cần thiết để bảo vệ gia đình bạn. Dưới đây là 8 cách thông minh mà bạn có thể tham khảo.

Giữ khoảng cách với các thiết bị

Các thiết bị điện tử phát ra bức xạ EMF càng ở gần chúng thì mức độ tiếp xúc phải càng cao. Ngược lại, lượng bức xạ không dây hấp thụ vào người sẽ giảm nhanh nếu bạn tăng khoảng cách với chúng. Do vậy, hãy giữ khoảng cách càng xa càng tốt nếu có thể, khoảng cách phù hợp là ít nhất một sải tay. 

Sử dụng kết nối có dây

Kết nối có dây sẽ an toàn hơn so với những kết nối không dây. Nguyên nhân là kết nối có dây có thể làm giảm khả năng tiếp xúc của bạn với bức xạ tần số vô tuyến (RF) phát ra từ các thiết bị không dây.

buc-xa 1
Kết nối có dây sẽ an toàn hơn so với những kết nối không dây (Ảnh: Freepik)

Không chỉ vậy, những kết nối có dây thường sẽ có tốc độ truy cập Internet nhanh và ổn định hơn. Do đó, hãy sử dụng kết nối có dây như cáp Ethernet thay vì wifi.

Khi không cần thiết, hãy tắt thiết bị

Khi không sử dụng, hãy tắt các thiết bị điện tử. Đây là cách tốt nhất hạn chế cơ thể tiếp xúc với các bức xạ EMF có hại.

Ngoài ra, phương pháp này còn giúp tiết kiệm điện năng và chi phí đáng kể cho gia đình bạn.

Sử dụng tai nghe

Thay vì thường xuyên nghe điện thoại bằng cách áp trực tiếp vào tai thì bạn nên sử dụng loa ngoài hoặc tai nghe cá nhân. Lúc này, khoảng cách giữa bạn với điện thoại được gia tăng nên sẽ làm giảm khả năng tiếp xúc với bức xạ RF phát ra. 

Bên cạnh đó, sử dụng tai nghe còn ngăn ngừa tình trạng căng thẳng cổ vai gáy vì việc áp điện thoại vào tai quá lâu.

Hạn chế thời gian sử dụng thiết bị

Các thiết bị như TV, máy tính, điện thoại thông minh… nên được giới hạn thời gian sử dụng trong ngày. Điều này không chỉ bảo vệ sức khỏe mắt mà còn tránh được tình trạng tiếp xúc bức xạ EMF hiệu quả. 

Đặt một số chậu cây trong nhà 

Đặt chậu cây trong nhà ngoài để trang trí, mang lại không gian xanh mát thì còn có tác dụng lọc không khí và tia bức xạ tương đối tốt.

buc-xa 2
Cây xanh có thể lọc không khí và tia bức xạ tương đối tốt (Ảnh: Freepik)

Một số loài cây như hoa cúc, hoa thủy tiên, xương rồng hay lô hội… có thể lọc sạch không khí. Hoa thủy tiên sở hữu khả năng hấp thụ tia bức xạ rất tốt. Cây xương rồng làm giảm EMF và ô nhiễm trong nhà…

Cùng chuyên mục