Thứ tư, 09/07/2025
logo
Tiêu điểm

3 bước đơn giản để đánh giá hiệu quả quảng cáo bằng công cụ miễn phí

Thanh Hoa Thứ năm, 03/07/2025, 06:20 (GMT+7)

Bạn hoàn toàn có thể tự đo lường hiệu quả quảng cáo với những bước đơn giản và các công cụ miễn phí như Google Analytics, Meta Ads Manager hay Looker Studio.

Quảng cáo sai thời điểm – Lỗi 'ngớ ngẩn' khiến thương hiệu mãi mờ nhạt trong tâm trí khách hàng

6 chiến lược phân khúc hành vi tiêu dùng giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng gia đình

Tận dụng sức mạnh báo chí: Các hình thức quảng cáo trên báo giấy và báo điện tử hiệu quả nhất hiện nay

Trong thời đại kinh doanh kỹ thuật số, mọi doanh nghiệp – từ cửa hàng nhỏ đến thương hiệu lớn đều đầu tư vào quảng cáo. Nhưng liệu chiến dịch của bạn có thực sự hiệu quả? Hay bạn đang “ném tiền qua cửa sổ” mà không biết? Câu trả lời nằm ở việc đo lường hiệu quả quảng cáo và điều tuyệt vời là bạn không cần trả tiền cho công cụ đắt đỏ để làm điều đó.

Dưới đây là 3 bước đơn giản giúp bạn đánh giá hiệu quả quảng cáo bằng các công cụ miễn phí – đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo dõi chỉ số cơ bản bằng Meta Ads hoặc Google Ads

Nếu bạn đang chạy quảng cáo Facebook (Meta Ads) hoặc Google Ads, chính các nền tảng này đã cung cấp các công cụ theo dõi miễn phí ngay trong hệ thống.

Với Facebook Ads

  • CTR (Click Through Rate): Tỷ lệ người nhấp vào quảng cáo / số lượt hiển thị. CTR từ 1% trở lên là tạm ổn.

  • CPM (Cost per Mille): Chi phí cho 1.000 lượt hiển thị. CPM cao có thể do nội dung không hấp dẫn hoặc target sai đối tượng.

  • CPC (Cost per Click): Chi phí cho mỗi lần nhấp. CPC càng thấp, quảng cáo càng tối ưu.

Với Google Ads

  • Quality Score (Điểm chất lượng): Từ 1 đến 10, đánh giá dựa trên từ khóa, nội dung và trang đích.

  • Conversions (Chuyển đổi): Có thể là số cuộc gọi, điền form, đặt hàng… tùy mục tiêu bạn chọn.

  • Impression Share (Tỷ lệ hiển thị): Cho thấy mức độ cạnh tranh từ các đối thủ.

Lưu ý: Hãy luôn xác định mục tiêu quảng cáo ngay từ đầu (tăng đơn hàng, thu hút traffic, thu lead…) để lựa chọn chỉ số phù hợp nhất để theo dõi.

chi-so-do-luong-danh-gia-hieu-qua-quang-cao-cho-ceo-va-cap-quan-ly-0916
Đo lường quảng cáo giúp bạn đánh giá, đưa ra định hướng phù hợp 

Sử dụng Google Analytics để hiểu hành vi khách hàng

Nếu bạn có website (dù chỉ là landing page), hãy kết nối nó với Google Analytics (GA4) – công cụ hoàn toàn miễn phí và cực kỳ mạnh mẽ.

Các dữ liệu bạn nên theo dõi gồm:

  • Nguồn traffic: Người dùng đến từ đâu? Từ Facebook, Google hay email?

  • Thời gian ở lại trang: Nếu khách ở lại trên 1 phút, nội dung bạn đủ hấp dẫn.

  • Tỉ lệ thoát trang (Bounce Rate): Cao tức là khách vào rồi thoát ngay – có thể do nội dung chưa phù hợp hoặc trải nghiệm kém.

  • Chuyển đổi (Conversion): Bạn có thể gắn sự kiện theo dõi như: bấm nút “Mua ngay”, “Gọi điện”, “Gửi thông tin”...

Bạn cũng có thể tạo báo cáo tùy chỉnh để so sánh và đo lường hiệu quả quảng cáo giữa các chiến dịch khác nhau và tối ưu ngân sách.

Dùng UTM & Google Looker Studio để trực quan hóa dữ liệu

Một trong những cách tiết kiệm chi phí mà vẫn quản lý dữ liệu quảng cáo chuyên nghiệp là kết hợp UTM tracking + Google Looker Studio (trước đây là Google Data Studio).

  • UTM tracking: Là đoạn mã nhỏ gắn vào cuối đường link, giúp phân biệt các chiến dịch quảng cáo. Ví dụ: bạn có thể biết khách hàng đến từ quảng cáo Facebook hay email marketing.

  • Google Looker Studio: Cho phép bạn tạo bảng báo cáo trực quan, dễ nhìn, dễ phân tích – như một bảng điều khiển marketing.

Bạn không cần giỏi Excel, chỉ cần kết nối Google Analytics, Google Sheets hoặc Meta Ads vào Looker Studio là có thể tạo các báo cáo thể hiện:

  • Tổng chi phí

  • Hiệu suất từng kênh

  • Tỉ lệ chuyển đổi theo thời gian

Đây là công cụ cực kỳ hữu ích cho các chủ shop online, freelancer hay agency nhỏ muốn trình bày báo cáo chuyên nghiệp mà không tốn chi phí.

Hãy bắt đầu việc do lường hiệu quả quảng cáo từng bước một, làm quen dần. Bạn sẽ thấy việc “đọc số” trong quảng cáo không hề khó – ngược lại còn là vũ khí lợi hại để tiết kiệm ngân sách và tăng trưởng hiệu quả.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục