Thứ ba, 26/03/2024, 06:00 (GMT+7)

12 chiến thuật tiếp thị hiệu quả cao cho ngành đồ uống

Việc có những chiến thuật tiếp thị thông minh, thích hợp không chỉ giúp thương hiệu được nhiều người nhớ mặt đặt tên mà còn thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả.

Dưới đây là 12 chiến thuật tiếp thị thông minh, hiệu quả mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực đồ uống có thể tham khảo và ứng dụng.

Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu đề cập đến vị trí mà thương hiệu chiếm giữ trong tâm trí người tiêu dùng so với đối thủ cạnh tranh. Trong ngành đồ uống, các thương hiệu phải tạo sự khác biệt do thị trường tràn ngập các sản phẩm tương tự.

tiep-thi 1_11zon
Thương hiệu phải tạo sự khác biệt do thị trường tràn ngập các sản phẩm tương tự (Ảnh: Freepik)

Ví dụ: Nếu bạn lãnh đạo nhóm tiếp thị tại một quán cà phê bị ảnh hưởng bởi đại dịch, bạn có thể triển khai chiến dịch thương mại tự do cà phê để thu hút người tiêu dùng mới. Điều này có thể liên quan đến việc tìm nguồn nguyên liệu từ một khu vực cụ thể, sử dụng nguyên liệu có chất lượng cao hơn hoặc nêu bật các kỹ thuật cải tiến trong việc rang, xay hạt cà phê. 

Cải tiến hình ảnh thương hiệu

Nếu thương hiệu đồ uống hiện tại không mang lại kết quả như mong muốn, có lẽ đã đến lúc bạn phải cải tiến hình ảnh thương hiệu của mình. Điều này có thể đánh dấu một dịp đặc biệt và là một cơ hội để phát triển nổi bật hơn.

Làm mới thương hiệu liên quan đến việc thay đổi giao diện, chẳng hạn như bao bì, logo, màu sắc, slogan của thương hiệu. Trường hợp bạn thích thương hiệu hiện tại nhưng vẫn muốn làm mới, hãy giới thiệu các sản phẩm mới phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện tại. Bạn sẽ cần phải làm việc với các chuyên gia tiếp thị và thiết kế như nhóm Quảng cáo trực tuyến để cải tiến thành công.

Tiếp thị truyền thông xã hội

Tiếp thị truyền thông xã hội được ứng dụng rất phổ biến trong ngành đồ uống và nó tạo điều kiện để tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng. Ví như: tặng quà trên tài khoản mạng xã hội; trả lời những người theo dõi trong các bình luận và yêu cầu phản hồi; sử dụng hashtag để tăng khả năng hiển thị và thu hút người tiêu dùng…

Xây dựng trang web

Một trang web được tối ưu hóa rất quan trọng đối với các doanh nghiệp bởi nó tăng khả năng hiển thị trong các tìm kiếm không phải trả tiền, tăng độ tin cậy và cải thiện khách hàng tiềm năng. Trang web là trung tâm để khám phá các sản phẩm mới và cũng hỗ trợ đặt hàng trực tuyến, giúp doanh nghiệp của bạn tăng doanh số bán hàng thông qua các đơn đặt hàng nhận và giao.

Viết blog

Viết blog có thể là chiến thuật tiếp thị đồ uống hiệu quả cho phép các doanh nghiệp giới thiệu về các nguyên liệu, kỹ thuật và công thức pha chế khác nhau. Đưa ra các mẹo và thủ thuật liên quan đến đồ uống có thể giúp tạo dựng niềm tin với khách hàng và việc chia sẻ nội dung hậu trường giới thiệu quy trình sản xuất có thể tạo kết nối cá nhân với người tiêu dùng.

tiep-thi 2_11zon
Viết blog có thể là chiến thuật tiếp thị đồ uống hiệu quả cho các doanh nghiệp (Ảnh: Freepik)

Thiết lập hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps

Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới, do đó, việc có hồ sơ doanh nghiệp ở đó sẽ giúp tăng khả năng xuất hiện hơn trong kết quả tìm kiếm. “Google Doanh nghiệp của tôi” cho phép bạn tạo danh sách địa phương với thông tin doanh nghiệp. Hồ sơ doanh nghiệp đầy đủ và chính xác trên Google cũng có thể cải thiện việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), giúp bạn có nhiều khả năng xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm hơn.

Chú ý đến đánh giá

Đánh giá của người tiêu dùng có thể giúp các doanh nghiệp đồ uống xác định vấn đề cần cải thiện, ví như các vấn đề về chất lượng hoặc dịch vụ để giải quyết sao cho dành được sự hài lòng. Các đánh giá tích cực từ khách hàng đã sử dụng cũng giúp thương hiệu thu hút khách hàng mới tiềm năng. 

Trên thực tế, có khoảng 60% khách hàng đọc các đánh giá trước khi đi ăn/uống, vì vậy các đánh giá tích cực là điểm thu hút chính trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Hãy đảm bảo nhóm của bạn đang làm việc cùng nhau để quản lý các đánh giá và giải quyết khiếu nại khi chúng phát sinh.

Hợp tác với các thương hiệu khác

Bằng cách hợp tác với một thương hiệu nổi tiếng, bạn có thể khai thác cơ sở khách hàng của họ và có khả năng tăng khách hàng mới. Ngoài ra, hợp tác với các công ty khác cũng giúp mở rộng sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. 

Ví dụ: nếu đang sở hữu một tiệm bánh, bạn có thể hợp tác với một quán cà phê ở địa phương…

Tạo tuyên bố với USP

Là một doanh nghiệp kinh doanh đồ uống, việc đưa ra tuyên bố với đề xuất bán hàng độc đáo (USP) là rất quan trọng. USP khiến thương hiệu khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và thu hút khách hàng đến với mình. Trong một thị trường cạnh tranh, USP là điều cần thiết để trở nên nổi bật, đáng nhớ đối với khách hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với đối tượng mục tiêu của thương hiệu.

Ưu đãi theo mùa

Khi mọi người nhìn thấy ưu đãi theo mùa, trong thời gian giới hạn, họ sẽ có xu hướng dùng thử sản phẩm nhiều hơn. Ví dụ, người tiêu dùng đổ xô mua latte có vị bí ngô từ Starbucks vào mùa thu bởi sự hấp dẫn theo mùa của nó. Điều này cũng giúp các thương hiệu tiết kiệm kinh phí vì họ có thể tìm nguồn nguyên liệu tại địa phương với mức độ sẵn có cao nhất.

tiep-thi 3_11zon
Ưu đãi theo mùa giúp thu hút nhiều lượt khách hàng sử dụng sản phẩm và tiết kiệm kinh phí cho thương hiệu (Ảnh: Freepik)

Lưu trữ và tài trợ sự kiện

Một trong những chiến lược tiếp thị thông minh khác là tổ chức sự kiện để giới thiệu sản phẩm, ra mắt các mặt hàng mới và tương tác với người tham dự. Để thu hút công chúng mới, các công ty đồ uống có thể tổ chức nhiều lễ hội hoặc sự kiện ngoài trời với đồ ăn và nước uống miễn phí. Điều này mang đến cho người tiêu dùng cơ hội dùng thử sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.

Ngoài ra, thương hiệu cũng có thể chọn tài trợ cho các sự kiện. Đây là một chiến thuật phổ biến của các thương hiệu lớn. 

Chiến thuật tiếp thị với người có ảnh hưởng

Đây là chiến thuật tiếp thị dựa trên sự hợp tác với những người có ảnh hưởng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến với những người theo dõi họ. Điều này có thể đặc biệt hiệu quả đối với các thương hiệu đồ uống vì nhiều người thích chia sẻ ảnh và video về những gì họ ăn uống, đồng thời họ cũng luôn tìm kiếm những sản phẩm mới để thử. 

Bằng cách làm việc với những người có ảnh hưởng, thương hiệu dễ dàng khai thác cơ sở người theo dõi đã tương tác của họ, những người có khả năng sẽ quan tâm đến việc dùng thử sản phẩm của bạn. 

Bên cạnh đó, người có ảnh hưởng cũng tăng thêm độ tin cậy cho thương hiệu vì những người theo dõi họ tin tưởng vào các đề xuất của họ và có nhiều khả năng mua hàng dựa trên đó.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục