Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 17/06/2024, 05:14 (GMT+7)

YouTube tung chiêu 'làm khó' các tiện ích chặn quảng cáo

YouTube đang thử nghiệm chèn quảng cáo trực tiếp vào video từ phía máy chủ. Điều này sẽ là một thách thức lớn cho các tiện ích chặn quảng cáo trên nền tảng này.

Google, công ty mẹ của YouTube, mới đây đưa ra một thông báo trong đó xác nhận một bản cập nhật gần đây của nó có thể ảnh hưởng đến các add-on (tiện ích) chặn quảng cáo cho YouTube.

Cụ thể, thông báo của Google viết: “YouTube đang cải tiến khả năng vận hành và mức độ tin cậy trong việc hưởng thị các nội dung video tự nhiên và nội dung video quảng cáo. Cập nhật này có thể mang đến trải nghiệm xem video kém tối ưu hơn cho người xem đang cài các tiện tích chặn quảng cáo. Các tiện ích chặn quảng cáo vi phạm Điều khoản Dịch vụ của YouTube, và chúng tôi khuyến khích người xem ủng hộ các nhà sáng tạo nội dung yêu thích của họ và cho phép hiển thị quảng cáo hoặc thử dùng YouTube Premium để có trải nghiệm không quảng cáo”.

youtube
(Ảnh: Shutterstock).

Với bản cập nhật mới, YouTube sẽ chèn quảng cáo vào video ngay từ phía máy chủ, thay vì kết hợp video và quảng cáo từ hai nguồn khác nhau. Hiện tại, quảng cáo trên YouTube được chèn vào nội dung video từ phía máy khách (thiết bị của người dùng) bằng cách tập lệnh (script). Bằng thay đổi mới, các tiện ích chặn quảng cáo sẽ khó có thể xác định quảng cáo bắt đầu từ đâu hơn, theo Tom’s Guide.

Theo Gadgets 360, sau khi YouTube thực hiện thay đổi, một số người dùng cài đặt các tiện ích chặn quảng cáo gặp tình trạng video tự động chạy đến cuối video. Một số người dùng thậm chí không thể xem được video khi trình chặn quảng cáo được bật, trong khi đó việc click để chuyển đến các phần khác nhau trong video cũng không có tác dụng.

Dù vậy, theo SponsorBlock, động thái mới của YouTube không phải dấu chấm hết cho các tiện ích chặn quảng cáo.

“Nếu YouTube hiển thị bất kỳ dấu hiệu nào trên giao diện như một đường link, điều đó có nghĩa là YouTube biết quảng cáo dài bao lâu”, SponsorBlock chia sẻ. “SponsorBlock có thể tìm dữ liệu này. YouTube cũng có tính năng click vào một mốc thời gian trong bình luận để chuyển đến phần thời gian đó trong video. Tính năng này cần biết thời lượng của quảng cáo. Dữ liệu này có thể tìm được, vấn đề chỉ là có thể rất khó”.

Trong vài tháng trở lại đây, YouTube thực hiện nhiều động thái để “làm khó” các tiện ích chặn quảng cáo trên nền tảng của mình.

Năm ngoái, YouTube thực hiện hiển thị các cảnh báo cho người dùng nếu họ dùng các tiện ích chặn quảng cáo. Thông báo này khuyến khích người dùng đăng ký YouTube Premium. Hồi tháng 4, YouTube tiếp tục triển khai chiến dịch chống lại các tiện ích chặn quảng cáo khi thông báo cho người dùng sử dụng tiện ích này có thể gặp tình trạng tốc độ video chạy chậm hoặc lỗi.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục