Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 26/05/2023, 08:54 (GMT+7)

Xuất khẩu cá khô, cá hộp tăng trưởng mạnh

Hai loại cá khô Việt Nam được các nước ưa chuộng nhất hiện nay là cá cơm và cá chỉ vàng. Trong đó, cá cơm chiếm 66%, cá chỉ vàng chiếm 14%.

Những tháng đầu năm 2023, trong khi xuất khẩu các mặt hàng thủy sản chính đều sụt giảm thì cá khô, cá đóng hộp lại tăng trưởng mạnh và mang về hàng chục triệu USD. 

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 4/2023, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu (EU), Trung Quốc… đều sụt giảm. Trong đó, xuất khẩu cá tra giảm mạnh nhất, âm 52%, tôm sụt giảm 35%, cá ngừ giảm 38% và mực bạch tuộc giảm 11%. Các sản phẩm từ cá biển khác có xu hướng khả quan hơn vì chỉ giảm nhẹ 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm cá phile tươi/đông lạnh, chả cá đều bị sụt giảm doanh số.

xuat khau thuy san Tiepthigiadinh H1
Đa số các mặt hàng xuất khẩu thủy sản chính tăng trưởng âm trong tháng 4/2023

Tuy nhiên, đáng chú ý là cá khô, cá đóng hộp lại có kim ngạch xuất khẩu cao hơn so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 42023, xuất khẩu cá biển khô các loại đạt gần 26 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm, sản phẩm này thu về gần 78 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hai loại cá khô Việt Nam được ưa chuộng nhất hiện nay là cá cơm và cá chỉ vàng. Trong đó, cá cơm chiếm 66%, cá chỉ vàng chiếm 14%.

xuat khau thuy san Tiepthigiadinh H2
Cá cơm khô là loại cá khô Việt Nam được ưa chuộng nhất

Về thị trường xuất khẩu, 5 thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá khô của Việt Nam là Trung Quốc chiếm 56%, Nga chiếm 17%, Malaysia chiếm 8%, Hongkong chiếm 4% và Hàn Quốc chiếm 3%.

Kết quả 4 tháng đầu năm 2023 cho thấy, các thị trường đều tăng nhập khẩu cá khổ của Việt Nam, trong đó Rumani tăng tới 90%, Lithuana tăng 61%, Trung Quốc tăng tới 72%, Hồng Kong (Trung Quốc) tăng 59%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng 45%, Úc tăng 10%... Riêng có Malaysia giảm nhu cầu cá khô Việt Nam.

Bên cạnh các loại cá khô, những sản phẩm cá đóng hộp cũng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ.

Theo bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông VASEP, diễn biến này cho thấy, trong môi trường lạm phát, giá cả chi phối hành vi mua bán và người tiêu dùng đã thay đổi thói quen. Sản phẩm tươi/sống đang dần dần bị thay thế bằng hàng khô và đóng hộp.

Vì vậy, VASEP cho rằng, các nhà cung cấp thủy sản ngoài áp lực phải điều chỉnh giá sao cho hấp dẫn còn phải quan tâm đến gia tăng dịch vụ cho sản phẩm để kích thích nhu cầu. Ví dụ, với sản phẩm cá, nhiều nhà phân phối trên thế giới đang chú trọng cung cấp cá đã cắt khúc, ướp sẵn gia vị, chế biến ăn liền hoặc đóng gói sẵn kèm gia vị và hướng dẫn chế biến…

Cùng chuyên mục