Thứ năm, 01/05/2025
logo
Du lịch

Xu hướng chọn tour 3 – 5 ngày lên ngôi trong dịp lễ

Pha Lê Thứ năm, 01/05/2025, 09:16 (GMT+7)

Theo các chuyên gia trong ngành, năm 2025 ghi nhận sự chuyển dịch rõ rệt về hành vi tiêu dùng du lịch: khách hàng hiện nay ưu tiên chọn tour ngắn từ 3 – 5 ngày, phù hợp với khung thời gian nghỉ lễ và quỹ thời gian của người lao động.

Xu hướng kết hợp giữa du lịch sinh thái và du lịch nông nghiệp

Thời tiết dịp Tết Dương lịch 2025 tại các điểm du lịch trên cả nước ra sao?

Khảo sát nội bộ từ một công ty du lịch cũng chỉ ra rằng trên 70% khách đặt tour dịp lễ năm nay đều chọn hành trình ngắn ngày, tập trung vào trải nghiệm điểm đến – dịch vụ – tiện ích trọn gói.

Từ những ngày giữa tháng 3/2025, thị trường du lịch trong nước đã bắt đầu ghi nhận sự gia tăng đáng kể về nhu cầu đặt tour. Chỉ trong thời gian ngắn mở bán, lượng khách đăng ký tour vào dịp đại lễ 30/4 – 1/5 đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến trong dịp đại lễ năm nay, một công ty du lịch dự kiến phục vụ trên 30.000 lượt khách, khẳng định sức hút của những sản phẩm được thiết kế riêng gắn với dấu ấn lịch sử trọng đại của đất nước. Nhìn chung, các tour nội địa và quốc tế trong dịp lễ 30/4 năm nay có sự hồi phục mạnh mẽ, nhờ sự kết hợp giữa chính sách giá hấp dẫn, sản phẩm được đầu tư có chiều sâu về nội dung, xu hướng khách hàng ngày càng chủ động lựa chọn những hành trình ngắn, chất lượng, giàu cảm xúc.

Đa dạng sản phẩm gắn liền với nhiều chủ đề du lịch mới

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, các hang du lịch đã triển khai bộ sản phẩm trọng điểm với gần 100 hành trình, bao gồm ba nhóm chính: sản phẩm nội đô TP.HCM, tour nội địa giá tốt và tour quốc tế ưu đãi.

Trong đó, các hành trình nội đô TP.HCM được xây dựng như một cầu nối lịch sử, đưa du khách trở về với những địa danh gắn liền với ngày đất nước thống nhất như Dinh Độc Lập, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Bến Nhà Rồng, địa đạo Củ Chi… Các tour tham quan này không chỉ tái hiện những mốc son hào hùng của dân tộc, mà còn tạo điều kiện để du khách – đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về hành trình đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước.

Mỗi điểm đến đều được thiết kế với trải nghiệm tương tác, thuyết minh sinh động, giúp du khách được “sống lại” giữa dòng chảy lịch sử trên từng bước chân. Bên cạnh đó, còn tạo điểm nhấn đặc biệt với chương trình tour trong ngày kết hợp trải nghiệm du ngoạn sông Sài Gòn và ngắm pháo hoa nghệ thuật trên du thuyền cao cấp vào tối 30/4. Đây là dòng sản phẩm hoàn toàn mới, mang tính chất thưởng ngoạn cảnh quan đô thị về đêm, rất phù hợp với nhóm khách là gia đình, bạn bè hoặc du khách nước ngoài.

4-2204
Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, các hang du lịch đã triển khai bộ sản phẩm trọng điểm với gần 100 hành trình.

Song song đó, nhóm tour nội địa được mở bán với giá cực tốt, chỉ từ 1,39 triệu đồng/khách, bao gồm các điểm đến được ưa chuộng như Đà Lạt, Phan Thiết, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Huế, Hội An, Hà Nội, Ninh Bình, Sapa… với lịch trình linh hoạt từ 3 – 5 ngày. Các hành trình này chủ yếu tập trung vào tiêu chí “gọn nhẹ – chất lượng – đa trải nghiệm”, phù hợp với nhịp nghỉ lễ của người Việt. Theo ghi nhận của một công ty du lịch, lượng khách tăng trưởng mạnh nhất trong nhóm tour này là nhóm gia đình nhỏ, nhóm bạn trẻ dưới 35 tuổi và khách từ các đô thị lớn trên cả nước.

Ở nhóm sản phẩm quốc tế, các công ty du lịch mang đến nhiều chương trình ưu đãi với mức giá từ 5,99 triệu đồng, tập trung vào các tuyến bay gần và ổn định như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Hàn Quốc… Các tour quốc tế có thời lượng 4 – 6 ngày được du khách lựa chọn nhiều, đặc biệt là gia đình trẻ và nhóm khách MICE. Những yếu tố như thời tiết thuận lợi, chính sách visa thuận tiện, tần suất bay cao và giá ổn định là động lực thúc đẩy sự bùng nổ lượt khách outbound trong dịp này.

Xu hướng chọn tour 3 – 5 ngày lên ngôi trong dịp lễ

Theo các chuyên gia trong ngành, năm 2025 ghi nhận sự chuyển dịch rõ rệt về hành vi tiêu dùng du lịch: khách hàng hiện nay ưu tiên chọn tour ngắn từ 3 – 5 ngày, phù hợp với khung thời gian nghỉ lễ và quỹ thời gian của người lao động. Khảo sát nội bộ từ Vietravel cũng chỉ ra rằng trên 70% khách đặt tour dịp lễ năm nay đều chọn hành trình ngắn ngày, tập trung vào trải nghiệm điểm đến – dịch vụ – tiện ích trọn gói.

Ngoài yếu tố thời gian, yếu tố cảm xúc và trải nghiệm văn hóa – lịch sử cũng được đề cao. Dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay có ý nghĩa đặc biệt – đánh dấu 50 năm ngày non sông Việt Nam liền một dải, vì vậy nhiều khách hàng có xu hướng chọn những hành trình có tính kết nối với lịch sử dân tộc, tham gia vào các sự kiện cộng đồng như chương trình nghệ thuật, triển lãm, lễ hội do địa phương tổ chức, cũng như hoạt động ngắm pháo hoa, tham quan đêm đô thị, hòa mình vào không khí kỷ niệm lớn của đất nước.

Ngoài yếu tố ý nghĩa trên từng hành trình thì xu hướng “chi tiêu thông minh” cũng được định hình rõ nét trong hành vi du lịch năm 2025. Du khách không còn chạy theo những tour du lịch giá rẻ mà tập trung vào yếu tố minh bạch trong dịch vụ, an toàn, độ tin cậy của thương hiệu tổ chức tour.

Thêm một điểm đáng chú ý chính là sự gia tăng của nhóm khách đi theo hộ gia đình, nhóm bạn thân và người lớn tuổi. Họ có nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn, gắn kết tình cảm, kết hợp trải nghiệm nhẹ nhàng nhưng mang chiều sâu tinh thần. Các sản phẩm du lịch kết hợp lịch sử, thiên nhiên, ẩm thực và văn hóa địa phương vì thế trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Bên cạnh sự thay đổi trong cách chọn tour, hành vi đặt dịch vụ của khách hàng cũng ngày càng số hóa. Theo thống kê, hơn 40% lượng tour trong dịp lễ được đặt thông qua nền tảng trực tuyến và ứng dụng di động, cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ sang môi trường số. Khách hàng chủ động hơn, tìm kiếm thông tin kỹ lưỡng và có xu hướng đặt sớm để được hưởng nhiều ưu đãi.

Theo nhận định từ Hội đồng Tư vấn Du lịch Quốc gia (TAB), mùa hè 2025 là “giai đoạn vàng” để ngành du lịch Việt Nam tăng tốc. Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển bằng đường hàng không và đường bộ liên vùng cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt ở khu vực Tây Nguyên, Đông Bắc, các vùng đảo phía Nam.

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục