Thứ hai, 15/04/2024, 11:50 (GMT+7)

Xóa ngay 5 ứng dụng này nếu không muốn bị hacker "rút ruột" thẻ ngân hàng

Cảnh báo từ Bleeping Computer tới người dùng Android cho biết, những ứng dụng dưới đây có thể khiến điện thoại của bạn dễ bị hacker chiếm quyền điều khiển và đánh cắp tài khoản ngân hàng.

Theo Bleeping Computer, Công ty an ninh mạng của Hà Lan có tên ThreatFabric mới đây cho biết mã độc Anatsa đã có sự gia tăng kể từ cuối năm 2023. Tính đến nay đã có ít nhất 150.000 thiết bị của người dùng bị nhiễm.

Nguồn cơn của tình trạng này xuất phát từ những ứng dụng có chứa mã độc. Thông qua việc lợi dụng các dịch vụ trợ năng của Android, các ứng dụng này dễ dàng lọt qua hàng rào bảo mật của Google Play để nằm trong top những ứng dụng miễn phí hàng đầu được gợi ý cho người dùng.

Sau khi trình tải những phần mềm độc hại này vào thiết bị Android, hacker sẽ dễ dàng chiếm quyền điều khiển, đánh cắp tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Cụ thể, 5 ứng dụng độc được ThreatFabric phát hiện và khuyến nghị người dùng nên xóa bao gồm: Phone Cleaner - File Explorer; PDF Viewer - File Explorer; PDF Reader - Viewer & Editor; Phone Cleaner: File Explorer; PDF Reader: File Manager.

ứng dụng chứa mã độc nhắm đến người dùng Android
Nhiều ứng dụng chứa mã độc nhắm đến người dùng Android. (Ảnh: M.H)

Phía ThreatFabric cũng cho biết hầu hết các ứng dụng này đều đã được gỡ khỏi Play Store, ngoại trừ PDF Reader. Tuy nhiên, nếu phát hiện trên thiết bị, người dùng cần thực hiện các biện pháp bảo mật nâng cao như thay đổi mật khẩu tài khoản, kích hoạt xác thực dùng hai yếu tố...

Trước đó, HUMAN công ty nghiên cứu bảo mật có trụ sở tại New York (Mỹ) cũng đưa ra cảnh báo tương tự đối với 28 ứng dụng có chứa mã độc bao gồm: Lite VPN; Anims Keyboard; Blaze Stride; Byte Blade VPN; Android 12 Launcher; Android 13 Launcher; Android 14 Launcher; CaptainDroid Feeds; Free Old Classic Movies; Phone Comparison; Fast Fly VPN; Fast Fox VPN; Fast Line VPN; Funny Char Ging Animation; Limo Edges; Oko VPN; Phone App Launcher; Quick Flow VPN; Sample VPN; Secure Thunder; Shine Secure; Speed Surf; Swift Shield VPN; Turbo Track VPN; Turbo Tunnel VPN; Yellow Flash VPN; VPN Ultra; Run VPN.

Theo đó, giới chuyên gia cảnh báo người dùng Android nên cẩn thận hơn, ngay cả khi tải xuống các ứng dụng từ Play Store. Mặc dù kho ứng dụng di động của Google thường được coi là an toàn, nhưng thỉnh thoảng vẫn có ứng dụng độc hại vượt qua hệ thống kiểm duyệt của Google và xuất hiện tràn lan trên kho ứng dụng này.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục