Xe máy trên '5 tuổi' không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải thì xử lý thế nào?
Thông tư 47/2024/TT-BGTVT quy định đối với xe môtô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm thì chủ xe phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải, việc kiểm định khí thải không chỉ góp phần giảm ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng sống mà còn nâng cao ý thức của người dân về bảo dưỡng định kỳ phương tiện. Tuy nhiên, ông cho rằng cần có cơ chế và cách thức thực hiện sao cho hiệu quả. Việc phân loại xe nên dựa trên số kilomet đã sử dụng thay vì thời hạn mua xe.
“Những chiếc xe mua từ nhiều năm trước nhưng sử dụng ít, khí thải vẫn đạt tiêu chuẩn thì không cần kiểm tra hay thu hồi. Dựa vào thời hạn để kiểm định sẽ gây lãng phí thời gian và chi phí", ông nhận định.
Nhiều ý kiến cũng đồng tình rằng, việc yêu cầu bảo dưỡng phương tiện định kỳ 12 tháng/lần là khó khả thi đối với phần lớn người dân, bởi thu nhập của nhiều người vẫn còn hạn chế. Ngoài kiểm soát khí thải, Nhà nước cần xem xét các chính sách hỗ trợ người dân, như chuyển đổi sang xe mới hoặc áp dụng các biện pháp khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng. Ví dụ, có thể trợ giá vé xe buýt, miễn giảm thuế để giảm giá xe điện hoặc hỗ trợ tài chính để người dân bớt phụ thuộc vào xe cá nhân.
Theo các chuyên gia, trong khi chờ hướng dẫn cụ thể từ cơ quan chức năng, cần thực hiện khảo sát thực tế để xây dựng các quy định phù hợp về tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô và xe gắn máy. Đồng thời, nên đưa ra lộ trình rõ ràng để người dân hiểu và thực hiện đúng các quy định, đồng thời nâng cao nhận thức về bảo dưỡng phương tiện định kỳ. Các trung tâm đăng kiểm cũng cần thời gian để chuẩn bị đầy đủ hạ tầng và nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm định trong tương lai.
- Những phát hiện về bệnh lạ ở Congo
- Mất cả trăm triệu đồng vì App điện lực giả, mánh khóe đơn giản nhưng nhiều người không biết
- Cận cảnh quá trình xây dựng tòa nhà 57 tầng trong 19 ngày
- Vô hiệu hóa thiết bị kiểm soát khí thải là hành vi gian lận, thu lợi trước mắt nhưng rước họa khôn lường
- Quảng cáo xe cắt kiểm soát khí thải vẫn đăng kiểm bình thường, việc bảo vệ môi trường liệu chỉ nằm trên giấy?
- Đua nhau 'cắt khí thải' xe tải theo quảng cáo, người tiêu dùng có đang 'tham bát bỏ mâm'?