Thứ tư, 09/08/2023, 12:29 (GMT+7)

Những sai lầm khiến xe máy điện nhanh hỏng

YN.(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bạn có đang sử dụng xe máy điện đúng cách? Điều gì khiến cho chiếc xế yêu của bạn ngày càng xuống cấp? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bài viết này thuộc series Xe máy điện

Xem thêm

Sử dụng cạn pin/ ắc quy xe máy điện

Một trong những quan niệm sai lầm của những người sử dụng xe máy điện đó là sử dụng đến khi bình ắc quy/pin cạn kiệt mới tiếp tục nạp điện. Điều này hoàn toàn sai lầm. Vì khi để tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng không tốt đến tuổi thọ của xe máy điện. Bởi khi sử dụng hết pin và sạc lại sẽ ảnh hưởng đến tính chất hóa học trong pin  Bạn nên sạc pin khi nguồn điện giảm xuống còn 20-30%, cố gắng không để pin giảm xuống dưới 5%, trừ trường hợp bất khả kháng.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Chở quá trọng tải cho phép

Mỗi chiếc xe máy điện đều có quy định tải trọng riêng. Việc chở quá tải trọng sẽ gây áp lực lên khung xe, động cơ xe, nan hoa xe,... Điều này sẽ khiến xe nhanh xuống cấp hơn. Việc chở đúng tải trọng cho phép của nhà sản xuất không chỉ giúp bạn bảo quản xe tốt hơn, nó còn là một cách tham gia giao thông văn minh.

Sạc pin khi xe máy điện vừa sử dụng xong

Đây cũng là một lỗi thường gặp ở những người mới sử dụng xe máy điện. Bạn nên từ bỏ thói quen vừa đi về là sạc xe ngay. Tuy thói quen này rất tiện lợi, tránh tình trạng bạn quên sạc xe, nhưng lại có thể làm pin xe bị chai. Trước khi sạc pin, bạn nên để động cơ và ắc quy của xe điện nguội hoàn toàn. Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất khi sạc ắc quy cũng là cách để ắc quy xe của bạn hoạt động tốt nhất.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Thường xuyên đi vào những khu vực ngập nước

Hiện nay, một số loại xe máy điện đã được trang bị những tính năng mới giúp người sử dụng có thể đi vào những vùng ngập nước mà không lo chết máy. Tuy nhiên, điều này chỉ đảm bảo khi bạn ở trong vùng ngập nước dưới 30 phút. Nếu tình trạng này lặp lại thường xuyên có thể gây ảnh hưởng xấu đến bộ mạch của xe, thậm chí là bị chập, cháy bình ắc quy.

Cách khắc phục sau khi xe máy điện vừa đi vào những vùng ngập nước

  • Bước 1: Tháo ắc quy ra khỏi xe máy điện để tránh chập điện, cháy nổ.
  • Bước 2: Làm sạch xe. Bạn có thể xịt nước để rửa xe nhưng cần tránh những nơi có mạch điện như đồng hồ, tay ga, ắc quy, bộ điều khiển, mô tơ, v.v. Sau đó dùng khăn lau khô.
  • Bước 3: Lắp bình điện và khởi động xe trở lại.

Lưu ý:

Hãy cố gắng lái xe qua những con đường ngập càng nhanh càng tốt, hoặc bạn có thể đợi cho đến khi nước rút trước khi di chuyển. Cần giữ đều ga để xe có thể đi qua vùng ngập nước một cách an toàn. Không nên để xe bị ngập nước quá lâu.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Đi đường xóc quá nhiều

Khi bạn điều khiển xe máy điện trên những cung đường xấu, bị xóc nhiều, ... có thể tác động xấu đến ngoại hình và máy móc của xe máy điện, bởi khi đó các bộ phận của xe cũng bị va đập. Việc lái xe vào đường xóc còn ảnh hưởng đến phuộc, nhún của xe máy điện, khiến khả năng chịu tải trọng của xe bị giảm sút. Do đó hãy hạn chế tối đa việc điều khiển phương tiện vào những cung đường xấu để có thể kéo dài tuổi thọ của xe.

Không thường xuyên bảo dưỡng xe máy điện

Để xe máy điện có thể hoạt động trơn tru và bền nhất, các bạn nên lưu ý ghi nhớ lịch bảo dưỡng xe thường xuyên, để kịp thời phát hiện ra những nguy cơ có thể gây hỏng hóc cho xe. Tránh tình trạng khi nào xe hỏng thì mới đem ra tiệm sửa xe và bảo dưỡng một lần. Vừa tốn tiền lại giảm khả năng sửa chữa của xe.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Để xe ở nơi ẩm thấp hoặc nắng gắt trực tiếp

Bảo quản xe ở những vị trí không phù hợp cũng có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ của xe. Nếu bảo quản xe ở nơi ẩm thấp có thể gây chậm, cháy ắc quy/pin cho độ ẩm cao, hơi nước có thể động ở các linh kiện, phụ kiện, đầu nối nguồn điện...Còn nếu bảo quản xe ở nơi nắng gắt thì sẽ khiến ắc quy tự giải phóng năng lượng gây sụt giảm pin. Hãy để xe ở một nơi an toàn nhưng vẫn đảm bảo nhiệt độ thời tiết không làm ảnh hưởng đến xe.

Sử dụng sạc pin không chính hãng

Việc sử dụng không đúng bộ sạc của nhà cung cấp có thể làm ắc quy bị giảm dung lượng, phồng, chai hoặc thậm chí là gây cháy nổ trong quá trình sạc rất nguy hiểm. Do đó hãy đầu tư cho xế yêu của mình một chiếc sạc chính hãng để bạn có được những trải nghiệm tốt và an toàn nhất với chiếc xe của mình.

Sạc pin xe máy điện sai cách khiến pin bị chai

Pin/ắc quy chính là linh hồn của một chiếc xe máy điện. Đối với những người mới sử dụng xe máy điện thường chưa biết cách sạc pin đúng cách có thể làm pin bị chai, phồng. Một số lưu ý giúp bạn sạc pin đúng cách:

  • Để đảm bảo được độ bền cho pin xe máy điện thì không nên sạc nhiều lần trong ngày. 
  • Không nên sạc xe máy điện quá lâu và để qua đêm (trừ trường hợp xe hoặc sạc của bạn có tích hợp tính năng ngắt nguồn điện khi xe được sạc đầy)
  • Để bộ sạc ở nơi khô ráo, tránh xa tầm tay của trẻ em
  • Trong quá trính sạc pin xe máy điện bạn cần phải tắt động cơ để đảm bảo an toàn.
  • Không sạc với dòng sạc lớn hơn sẽ làm cho dung lương pin “no ảo” và gây hiện tượng chai pin.
  • Khi thấy hiện tượng bốc mùi, có khói hay bộ sạc nóng thì nên ngưng sạc ngay.
  • Trong trường hợp bạn không sử dụng xe trong thời gian dài nên chú ý để pin xe điện luôn trong tình trạng còn 50% lượng điện năng. Tránh tình trạng lượng điện trong pin bị cạn kiệt, rất dễ làm pin bị “chết”.
Cùng chuyên mục