Thứ hai, 07/08/2023, 15:22 (GMT+7)

Có nên mua xe máy điện hay không?

YN. (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Xe máy điện hiện nay đang được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn làm phương tiện di chuyển. Vậy xe máy điện có ưu và nhược điểm gì khiến bạn đang phải cân nhắc? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bài viết này thuộc series Xe máy điện

Xem thêm

 

Ưu điểm của xe máy điện

1. Xe máy điện thân thiện với môi trường

Lợi ích đầu tiên của xe điện là sự thân thiện với môi trường do không phát thải trực tiếp ra môi trường trong quá trình vận hành. Chi phí vận hành của xe điện cũng là một lợi thế so với phương tiện đốt trong truyền thống. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiên liệu hóa thạch cạn kiệt, biến động giá không ngừng thì năng lượng từ điện được cho là bền vững và chi phí thấp. Sử dụng xe điện là “chìa khóa” đảm bảo an ninh nhiên liệu trên toàn cầu.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

2. Không yêu cầu bằng lái xe, phù hợp với học sinh

Một trong những lí do xe máy điện được rất nhiều khách hàng lựa chọn đó là không cần bằng lái xe. Đối với xe máy, người sử dụng cần phải có chiếc bằng lái xe thì mới có thể yên tâm lái xe trên đường. Điều này đã được khắc phục đối với xe điện, bạn chỉ cần có đủ khả năng mua và điều khiển xe, trên 16 tuổi là có thể sở hữu cho mình một chiếc xe máy điện rồi.

3. Tiết kiệm xăng

Nhiên liệu để xe máy điện có thể hoạt động chính là điện. Do đó bạn không còn phải băn khoăn về khoản chi phí đổ xăng mỗi tháng mà chỉ cần sạc đầy bình vào mỗi tối là sáng hôm sau có thể sử dụng tiếp rồi. Chi phí điện để chiếc xe đầy bình cũng không thành vấn đề với người sử dụng.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

4. Xe máy điện có khả năng chống nước và di chuyển trên đường ngập

Khi các dòng xe máy truyền thống di chuyển trong điều kiện ngập lụt, phương tiện bị ngập quá mức cổ ống xả, khí đẩy ra chậm dẫn đến nước chui vào ống xả làm tắc đường thoát, gây ra hiện tượng chết máy. Điều này cũng có thể xảy ra tương tự với xe máy điện. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ thì điều này đã được các nhà sản xuất khắc phục, cho ra các mẫu xe điện có thể bon bon hoạt động ngay cả trong những trường hợp thời tiết xấu, đường bị ngập lụt. Một số mẫu xe máy điện phải kể đến như: xe máy điện Vinfast IP65, IP67 (tùy dòng xe) cho phép phương tiện hoạt động ổn định ở mức ngập nước 0.5m trong vòng 30 phút.

5. Xe máy điện hiện nay có rất nhiều mẫu mã đa dạng

Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiết kiệm nhiên liệu, xe máy điện hiện nay có rất nhiều mẫu mã đa dạng phù hợp với nhu cầu của mọi khách hàng. Các hãng xe hiện nay cho ra mắt rất nhiều loại xe tối ưu từ màu sắc đến công nghệ có thể lấy lòng được cả những vị khách hàng khó tính nhất.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

6. Không gây tiếng ồn khi di chuyển

Do không có ống xả, sở hữu các bộ phận truyền động tối ưu hơn xe xăng nên xe điện không tạo tiếng ồn, giúp hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm âm thanh, đặc biệt tại các đô thị lớn. Điều này cũng là một điểm cộng rất lớn cho những ai không muốn chịu cảnh chiếc xế thân yêu suốt ngày phát ra những tiếng động cơ khó chịu.

7. Ít phải sửa chữa và bảo dưỡng

Cấu tạo của xe điện đơn giản, người dùng không cần quan tâm đến vấn đề bảo dưỡng như thay dầu, thay nhớt, bugi, bộ lọc dầu hay các thiết bị khác. Điều này góp phần tối ưu chi phí bảo dưỡng, sửa chữa trong suốt vòng đời sản phẩm.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Nhược điểm của xe máy điện

1. Không thể di chuyển liên tục trên quãng đường quá xa

Một chiếc xe máy điện được sạc đầy điện thì chỉ đi được tầm khoảng 50 - 70km thì sẽ hết điện. Do đó, đây không phải là phương tiện thích hợp để bạn di chuyển liên tục trên một cung đường xa. Đó cũng là lí do xe máy điện hạn chế người sử dụng.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

2. Thời gian sạc điện khá lâu

Đối với xe máy khi hết nhiên liệu, bạn chỉ cần mất khoảng 5 phút đi ra cây xăng gần nhất để đổ xăng và có thể đổ đầy bình. Nhưng đối với các loại xe điện nói chung và xe máy điện nói riêng, bạn phải mất từ 6 – 10 tiếng để có thể sạc đầy bình nhiên liệu. Điều này khá bất tiện cho người sử dụng, buộc bạn phải luôn ghi nhớ việc sạc đầy xe trước mỗi buổi sáng. Tuy nhiên điều này cũng đã được khắc phục ở nhiều hãng xe khi có những loại công nghệ tiên tiến giúp tối ưu thời gian sạc điện và giảm việc điện bị tiêu thụ quá nhanh.

3. Hạn chế về tốc độ di chuyển

Một chiếc xe máy điện có thể di chuyển với vận tốc tối đa là 50km/h. Đây cũng là một điểm hạn chế, bạn không thể dụng phương tiện này trên những cung đường cho phép tốc độ cao như trên đường cao tốc.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

4. Bình ắc quy của xe máy điện khi bị ngập nước sẽ bị hỏng

Mặc dù hiện nay đã có rất nhiều công nghệ khắc phục tình trạng bình ắc quy ngập nước sẽ bị hỏng nhưng nó chỉ ở một số dòng xe công nghệ cao với giá thành cũng khá đắt. Đây cũng là một điểm hạn chế người tiêu dùng lựa chọn xe máy điện.

Có nên mua xe máy điện không?

Bạn nên mua xe máy điện nếu bạn đang là học sinh sinh viên hay những bậc phụ huynh, người lớn tuổi có nhu cầu sử dụng phương tiện ít, quãng đường di chuyển hàng ngày cũng không quá xa và có thể đảm bảo tính an toàn về tốc độ

Và ngược lại, nếu bạn đang tìm một phương tiện di chuyển với vận tốc lớn, đi được trên cung đường xa thì đây không phải lựa chọn tuyệt vời.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)
Cùng chuyên mục