Thứ ba, 25/04/2023, 17:55 (GMT+7)

Người Việt giảm mua xe máy xăng, tăng mua xe máy điện

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Không ít người dùng chuyển sang mua sắm xe máy điện cũng ảnh hưởng phần nào đến lượng tiêu thụ xe máy truyền thống trang bị động cơ xăng.

xe may Tiepthigiadinh H1
Doanh số xe máy xăng giảm mạnh trong đầu năm 2023

Năm 2022, thị trường xe máy Việt Nam đã có bước phục hồi mạnh mẽ với doanh số bán đạt hơn 3 triệu xe, tăng hơn 120% so với năm 2021. Với kết quả này, theo chuyên trang thống kê, phân tích dữ liệu xe máy Motorcycles Data, Việt Nam vẫn là thị trường xe hai bánh lớn thứ 4 trên thế giới và đứng thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á sau Indonesia.

Tuy nhiên, tác động của tình hình kinh tế cùng việc người dân thắt chặt chi tiêu đã khiến thị trường xe máy đánh mất đà tăng trưởng, thậm chí rơi vào cảnh liên tiếp sụt giảm doanh số trong đầu nâm 2023. Sức mua xe máy tại Việt Nam sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng của quý I/2023 và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), quý I/2023 doanh số bán xe máy đạt 634.688 chiếc, giảm 15,78% so với cùng kỳ 2022. Trạng thái suy giảm này tương tự đà giảm của thị trường ô tô khi lượng ôtô bán ra trong 3 tháng đầu năm giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sức mua giảm mạnh khiến lượng xe máy tồn kho có nguy cơ tăng cao trong những tháng tiếp theo. Bởi theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, sản lượng xe máy tại Việt Nam ước đạt 767.300 xe trong quý I/2023, cao hơn gần 21% so với lượng xe tiêu thụ khiến thị trưởng dư thừa khoảng 132.000 xe.

Số liệu Motorcycles Data thì cho thấy, trong quý I/2023, mức giảm chủ yếu tập trung ở mảng xe máy xăng với phân khúc xe máy số phổ thông giảm 18,4%, xe tay ga giảm 5,9%.

Ngoài những tác động khách quan, trong thời gian đầu năm cũng không có nhiều dòng xe máy mới được các nhà sản xuất, phân phối tung ra thị trường mà hầu hết chỉ là các bản nâng cấp, cải tiến, cập nhật màu sắc mới, nên chưa tạo được động lực thay mới cho người dùng. Bên cạnh đó, không ít người dùng chuyển sang mua sắm xe máy điện cũng ảnh hưởng phần nào đến lượng tiêu thụ xe máy truyền thống trang bị động cơ xăng.

xe may Tiepthigiadinh H2
Nhiều người Việt chuyển sang mua xe máy điện

Trái với sự trầm lắng của dòng xe máy xăng trong quý I/2023, xe máy điện tại Việt Nam tiếp tục phát triển, nở rộ về mẫu mã sản mới với các dòng xe của VinFast, Pega, Yadea cùng nhiều thương hiệu mới xuất hiện như EVGO… Phân khúc xe máy điện L1 (tương ứng với loại xe dưới 50cc) đã tăng 19,4%.

Bước tăng trưởng của xe máy điện không đủ để bù đắp doanh số xe máy xăng đang trên đà sụt giảm nhưng phần nào cho thấy sự chuyển dịch cho xu hướng lựa chọn, tiêu dùng xe máy của người Việt. Tuy hạ tầng trạm sạc ở Việt Nam còn nhiều hạn chế nhưng với đà phát triển của xe máy điện, các chuyên gia trong ngành nhận định dòng xe này sẽ tăng trưởng nhanh và rút ngắn đang kể khoảng cách doanh số với xe máy xăng trong những năm tới.​

Cùng chuyên mục