Thứ tư, 09/08/2023, 10:33 (GMT+7)

Cách sạc xe máy điện giúp tăng tuổi thọ của xe

YN. (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Xe máy điện nên được sạc trong lâu, khi nào bạn cần phải sạc xe máy điện? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu một số bí quyết giúp tăng tuổi thọ của xe máy điện nhé.

Bài viết này thuộc series Xe máy điện

Xem thêm

Khi nào bạn cần sạc xe máy điện?

Theo các chuyên gia thì thời điểm sạc pin tốt nhất là khi dung lượng ắc quy báo còn 20%. Không nên để pin quá cạn kiệt (dưới 20%) mới kết nối bộ sạc để tránh hiện tượng  bị chết ắc quy hoặc sạc lâu đầy, giảm tuổi thọ ắc quy.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Nên sạc xe máy điện trong bao lâu?

Thời lượng sạc xe máy điện còn phụ thuộc vào những loại pin được sử dụng. Thông thường, xe máy điện có thời gian sạc đầy từ 4 đến 8 tiếng đồng hồ. Các bạn nên canh thời gian sạc, tránh trường hợp sạc lố quá lâu sẽ gây chay phù pin xe điện, lâu ngày dễ dẫn đến tình trạng cháy nổ.

Quy trình sạc xe máy điện chuẩn

Cách 1: Lấy bình ra khỏi xe máy điện và sạc

Tháo rời pin khỏi khoang chứa pin của xe, để trên nơi khô ráo, khô thoáng, tránh xa tầm tay trẻ em. Trong khi sạc cần chú ý không được dốc ngược bình vì có thể khiến cho ắc quy dễ bị hư hỏng.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Cách 2: Cắm sạc trực tiếp

Sạc điện trực tiếp, bạn chỉ cần cắm dây sạc vào nguồn điện trong nhà. Khi cắm điện, nếu nguồn điện đã vào thì đèn trên bộ phận sạc sẽ có màu đỏ. Khi điện được sạc đầy thì đèn sẽ chuyển sang màu xanh. Cách sạc này khá đơn giản và được nhiều người thực hiện nhất.

Lưu ý khi sạc xe điện đúng cách:

  • Nhiệt độ lý tưởng khi sạc: 20°C đến 45°C. Không để xe và cục pin ở nơi quá lạnh hay quá nóng.
  • Khi sạc, người dùng nên đặt bộ sạc ở nơi thoáng khí, tránh hơi ẩm và không nên đặt bộ sạc lên yên xe.
  • Tuyệt đối không được đảo ngược kết nối giữa cực dương và cực âm.

Những lưu ý khi sạc xe máy điện

Bạn nên sạc xe máy điện vào ban đêm

Việc sạc xe máy điện vào ban đêm sẽ giúp quá trình sạc điện không bị ngắt quãng. Người dùng có đủ thời gian từ 8 – 10 tiếng để sạc liên tục cho đến khi ắc quy đầy năng lượng. 

Do vậy, việc sạc xe máy điện qua đêm được xem là lựa chọn phù hợp nhất về cả thời gian và thói quen sử dụng. Việc làm này mang đến nhiều lợi ích như đảm bảo tính tiện dụng, người dùng không mất thời gian chờ đợi sạc đầy điện mới có thể đi.

Tuy nhiên điều này chỉ thích hợp khi xe máy điện được tích hợp chức năng tự ngắt khi đầy điện và người dùng sử dụng đúng bộ sạc của hãng đi kèm.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Xả pin sau 3 đến 4 tháng sử dụng xe liên tục

Nếu thường xuyên sử dụng xe, một trong những cách sạc xe máy điện đúng cách là người dùng nên xả pin sau khoảng 3 đến 4 tháng. Sau khi pin cạn hết, cần sạc lại liên tục trong 2 ngày để duy trì khả năng tích trữ điện của bình ắc quy. Đây cũng là một trong những cách giúp làm tăng tuổi thọ của pin xe máy điện.

Để bộ sạc ở nơi vững chắc, khô ráo

Khi sạc xe máy điện qua đêm, người dùng cần lưu ý chọn địa điểm sạc an toàn. Không gian dành để sạc xe cũng nên tránh những nơi hay di chuyển, dễ va chạm khi đi lại trong tối, tiềm ẩn nguy hiểm. 

  • Bộ sạc được cắm chặt, chắc chắn.
  • Tránh tình trạng dây sạc bị kéo căng, kẹt hay bị dắt vào vật dụng nào đó có thể gây đứt dây sạc trong quá trình sử dụng.
  • Tránh nơi gần nguồn nhiệt độ cao, nơi dễ phát sinh lửa, cháy nổ.

Tắt nguồn xe máy điện trước khi sạc

Trong quá trình sạc điện thì bạn nên tắt động cơ của xe. Khi pin báo đầy 100% thì bạn mới rút sạc ra, sau đó 30s mới bật lại động cơ.

Để xe máy điện nguội trước khi sạc

Khi bạn vừa sử dụng xe máy điện xong không nên sạc ngay lập tức, bởi lúc này bình ắc quy vẫn còn đang nóng, nếu bạn cắm điện ngay thì sẽ dẫn đến tình trạng pin bị chai phồng và nhanh hỏng.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Không nên sạc xe máy điện nhiều lần trong ngày

Việc liên tục sạc trong 1 khoảng thời gian ngắn sẽ khiến pin xe máy điện nhanh chóng giảm tuổi thọ, giảm khả năng tích điện, dễ bị chai, phồng. Do đó, bạn nên sạc pin 1 lần 1 ngày và sạc đầy mỗi lần sạc.

Nên sử dụng bộ sạc chính hãng

Cách sạc an toàn nhất đó là sử dụng sạc chính hãng. Mỗi một dòng xe khác nhau sẽ tương ứng với một bộ sạc khác nhau.

Do vậy, khi bạn bùng bộ sạc không chính hãng sẽ tạo ra sự chênh lệch giữa nguồn điện. Từ đó dễ gây ra tình trạng chập, cháy.

xe máy điện - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Cất trữ pin ở mức 50% khi không sử dụng

Khi bạn có dự định sẽ không sử dụng xe máy điện trong một thời gian dài từ 14 ngày trở lên, bạn cần chú ý về lượng pin còn lại trong xe. Nếu lượng pin trong xe còn quá ít bạn nên sạc đến tầm 50% hoặc xả bớt nếu pin đang quá đầy.

Một số câu hỏi liên quan

Có nên để pin ở 0%

Nhiều người thường cho rằng xe không sử dụng thì cứ để mặc nó cạn pin mà không cần sạc, điều này hoàn toàn sai lầm, vì nó có thể khiến pin xe máy điện chết hoàn toàn. Do vậy, dù có hay không sử dụng thì bạn cũng không nên bỏ cạn điện quá lâu mà không sạc.

Tuổi thọ của pin xe máy điện là bao lâu?

Nếu bạn sử dụng hay sạc pin xe điện đúng cách thì hầu hết pin xe điện đều có tuổi thọ kéo dài từ 2 – 4 năm.

Cùng chuyên mục