Thứ bảy, 12/07/2025
logo
Xu hướng thị trường

Việc định vị và bảo vệ thương hiệu không chỉ là quyền lợi, mà còn là ‘tấm hộ chiếu’ để sản phẩm Việt vươn ra thế giới

Ánh Nguyệt Thứ bảy, 05/07/2025, 22:06 (GMT+7)

Đó là chia sẻ của bà Trần Thị Liên - Chủ nhiệm CLB Doanh nhân IMRIC – IRLIE tại Tọa đàm với chủ đề “Pháp lý nền tảng bảo vệ thương hiệu nông sản, làng nghề xanh”.

Ngày 5/7, Tọa đàm với chủ đề “Pháp lý nền tảng bảo vệ thương hiệu nông sản, làng nghề xanh” đã diễn ra với sự tham gia của gần 60 chuyên gia, luật sư, nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp, chủ trang trại, làng nghề trên cả nước.

 Chương trình do Viện Nghiên cứu Thị trường - Truyền thông Quốc tế (IMRIC) và Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập (IRLIE) phối hợp tổ chức, dưới sự chỉ đạo từ nhiều cơ quan trung ương.

Chương trình do Viện Nghiên cứu Thị trường - Truyền thông Quốc tế (IMRIC) và Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập (IRLIE) phối hợp tổ chức, dưới sự chỉ đạo từ nhiều cơ quan trung ương.
Chương trình do Viện Nghiên cứu Thị trường - Truyền thông Quốc tế (IMRIC) và Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập (IRLIE) phối hợp tổ chức, dưới sự chỉ đạo từ nhiều cơ quan trung ương.

Tọa đàm được kỳ vọng trở thành cầu nối giữa chính sách và thực tiễn, tạo diễn đàn chia sẻ giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản - làng nghề xanh trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số. Phát biểu khai mạc, bà Trần Thị Liên - Chủ nhiệm CLB Doanh nhân IMRIC - IRLIE nhấn mạnh: “Việc định vị và bảo vệ thương hiệu không chỉ là quyền lợi, mà còn là ‘tấm hộ chiếu’ để sản phẩm Việt vươn ra thế giới”.

Theo Thạc sĩ Trần Quốc Duy - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường - Truyền thông quốc tế, Chánh Văn phòng Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam,  thương hiệu nông sản - làng nghề xanh không đơn thuần nằm ở bao bì hay mã QR, mà là biểu tượng của trách nhiệm, đạo đức và tri thức. Đó là giá trị được vun đắp qua từng mùa vụ, thể hiện cam kết của người nông dân với người tiêu dùng.

Theo Tiến sĩ Trần Anh Tuấn: “Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về quyền sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý hay các biện pháp pháp lý hiện đại như blockchain, khiến thương hiệu dễ bị xâm phạm mà không biết cách bảo vệ”.

Tọa đàm với chủ đề “Pháp lý nền tảng bảo vệ thương hiệu nông sản, làng nghề xanh” đã diễn ra với sự tham gia của gần 60 chuyên gia, luật sư, nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp, chủ trang trại, làng nghề trên cả nước.
Tọa đàm với chủ đề “Pháp lý nền tảng bảo vệ thương hiệu nông sản, làng nghề xanh” đã diễn ra với sự tham gia của gần 60 chuyên gia, luật sư, nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp, chủ trang trại, làng nghề trên cả nước.

Chặng đường xây thương hiệu: Gian nan nhưng đáng giá

Đại diện một doanh nghiệp nông nghiệp hữu cơ chia sẻ về trường hợp bị đạo nhái bao bì tại thị trường nội địa: “Chúng tôi mất gần 6 tháng làm việc với cơ quan chức năng mới thu hồi được sản phẩm vi phạm. Tuy nhiên, tổn thất uy tín là không thể đong đếm”.

Ông Hồ Văn Tứ - Giám đốc Hợp tác xã Trầm hương Long Phụng (Khánh Hòa) trải lòng: “Điều khó nhất không phải là sản xuất sạch, mà là xây dựng thương hiệu đúng hướng. Ban đầu, tôi gần như đơn độc, nhưng nhờ kết nối với hiệp hội và các cố vấn pháp lý, trang trại nay đã có thương hiệu riêng”.

Tọa đàm khép lại bằng lễ trao bằng khen và thư cảm ơn cho các nhà tài trợ cùng chứng nhận thành viên mới của CLB Doanh nhân IMRIC - IRLIE.
Tọa đàm khép lại bằng lễ trao bằng khen và thư cảm ơn cho các nhà tài trợ cùng chứng nhận thành viên mới của CLB Doanh nhân IMRIC - IRLIE.

Các khách mời đều thống nhất rằng, chuyển đổi số là công cụ mạnh giúp doanh nghiệp nhỏ nâng cao năng lực bảo vệ thương hiệu. Từ mã truy xuất nguồn gốc, quản lý sở hữu trí tuệ đến giám sát chuỗi cung ứng - công nghệ đang trở thành “người gác cổng” tin cậy cho giá trị Việt.

Tại phần cuối chương trình, các diễn giả đồng loạt gửi thông điệp ngắn gọn nhưng đầy cảm hứng: “Đừng xem thương hiệu là thứ xa xỉ. Hãy xem đó là tài sản sống còn - như hạt giống, cần vun trồng đúng cách, mới mong ra trái ngọt”.

Tọa đàm khép lại bằng lễ trao bằng khen và thư cảm ơn cho các nhà tài trợ cùng chứng nhận thành viên mới của CLB Doanh nhân IMRIC - IRLIE, qua đó tạo cảm hứng góp sức để phát triển nền nông nghiệp xanh và các làng nghề Việt Nam.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục