Chủ nhật, 23/07/2023, 16:56 (GMT+7)

Vì sao Grab chi 75 triệu USD thâu tóm hãng taxi lớn thứ 3 Singapore?

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Grab có nhiều toan tính chiến lược khi dành nhiều triệu USD thâu tóm hãng taxi Trans-cab tại Singapore.

“Chúng tôi tiếp tục tập trung vào tăng trưởng tự nhiên”, ông Peter Oey, giám đốc tài chính của Grab chia sẻ. Ông nói thêm rằng “tiêu chuẩn của Grab về vấn đề thâu tóm sáp nhập là rất cao”.

Đây là phản hồi của Grab khi giới phân tích đặt ra câu hỏi liệu Grab có đang cân nhắc cơ hội thâu tóm – sáp nhập nào hay không trong buổi báo cáo hoạt động kinh doanh vào tháng 11 năm ngoái.

g1
Grab đang là hãng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á. (Ảnh: Grab).

Mới đây, Grab công bố thâu tóm Trans-cab, hãng taxi lớn thứ 3 Singapore, với giá 75 triệu USD. Điều này đồng nghĩa với việc dường như Grab đã tìm thấy một mục tiêu thâu tóm – sáp nhập đáp ứng được “yêu cầu rất cao” của mình.

Thoạt nhìn, đây là một thương vụ không mấy hấp dẫn. Trans-cap là một hãng taxi truyền thống, hoạt động dựa trên lượng tài sản lớn và có hoạt động trong mảng cho thuê xe, bào trì xăng và tiếp nhiên liệu. Trans-cab thậm chí không có ứng dụng riêng để khách hàng gọi xe. Theo đó, người dùng có thể gọi xe ngay trên đường, qua điện thoại hoặc qua một ứng dụng bên thứ 3 (mà không có gì đảm bảo bạn sẽ được phục vụ bởi Trans-cab).

Thế nhưng có nhiều lý do tốt để Grab thực hiện thương vụ này.

Thương vụ thâu tóm chiến lược của Grab

Với thanh khoản tiền mặt ròng lên tới 5 tỷ USD vào thời điểm tháng 3/2023, Grab có đủ tiềm lực tài chính để thực hiện thương vụ.

Thực tế rằng, Trans-cab đang có lãi sẽ trấn an những nhà đầu tư đang lo lắng về cách Grab sử dụng vốn. Năm 2021 (năm gần nhất Trans-cab công bố số liệu tài chính), Trans-cab ghi nhận thu nhập ròng 6,5 triệu USD trên tổng doanh thu 61 triệu USD. Con số này nhỏ so với tổng doanh thu 639 triệu USD mà mảng di chuyển của Grab tạo ra trong năm 2022. Tuy nhiên, việc Grab thâu tóm Trans-cab không chỉ dừng lại ở việc có thêm thu nhập ròng.

Cũng trong buổi báo cáo hoạt động kinh doanh vào tháng 11 năm ngoái, ông Alex Hungate, giám đốc vận hành Grab, nhấn mạnh một điểm chiến lược mà Grab đang đối mặt ở thị trường gọi xe Singapore: “Chúng tôi có rất nhiều tài xế muốn tham gia. Vấn đề là nguồn cung phương tiện xe ở Singapore”, ông nói.

“Số lượng xe ở Singapore bị giới hạn và điều đó tạo ra sự bất cân bằng giữa cung và cầu và khiến giá phương tiện tăng cao. Từ đây, nó tạo ra một rào cản để các tài xế có thể mua xe hoặc thậm chí thuê xe”, ông Hungate nhận định.

g2
Grab có nhiều toan tính chiến lược khi dành nhiều triệu USD thâu tóm hãng taxi Trans-cab tại Singapore. (Ảnh: Vulcan Post).

Đây là thể là lý do chính là Grab muốn thâu tóm Trans-cab, Tech in Asia nhận định. Bằng cách này, Grab có thể tăng được lượng tài xế và phương tiện trên nền tảng của mình.

Bên cạnh đó, Trans-cab cũng có số lượng lớn tài xế làm việc toàn thời gian, trái ngược với phần lớn là tài xế bán thời gian của Grab. Việc có nhiều tài xế toàn thời gian sẽ giúp Grab giải quyết được nhu cầu thị trường.

Thực tế rằng, Trans-cab thiếu năng lực về công nghệ cũng là dấu hiệu tích cực bởi Grab có thể áp dụng kinh nghiệm của mình để cải thiện mức độ hiệu quả của nó.

Grab cũng nói đến nhiều lợi ích khác từ thương vụ thâu tóm Trans-cab. Mảng cho thuê xe GrabRentals có thể tận dụng kinh nghiệm của Trans-cab để tối ưu vận hành. Sở hữu một số lượng xe lớn hơn cũng giúp Grab tối ưu chi phí cho các hoạt động như mua sắm phụ tùng xe hay mua bảo hiểm xe.

Nhìn nhận theo hướng này, Grab đang ngày càng giống một hãng taxi truyền thống.

Thương vụ Grab – Trans-cab có ý nghĩa gì với ngành taxi và gọi xe Singapore?

Tháng 11/2019, Gojek công bố hợp tác với Trans-cab. Qua đó, tài xế Trans-cab có thể nhận được các đề nghị gọi xe thông qua ứng dụng của Gojek. Dù vậy, 3 năm sau đó, Gojek thực hiện một hợp tác tương tự với ConfortDelGro. Grab mua lại Trans-cab khiến cạnh tranh trong mảng này ở Singapore càng đậm nét hơn, mặc dù quy định của Singapore cấm các hãng taxi “khoá” tài xế trong các hợp tác độc quyền. Điều này có nghĩa là tài xế hoàn toàn có thể làm việc cùng lúc cho nhiều nền tảng khác nhau.

Ngành công nghiệp taxi Singapore cùng đang trải qua một giai đoạn co gọn. Hồi tháng 4, Strides và Premier công bố sáp nhập để tạo ra hãng taxi lớn thứ 2 Singapore.

Ở thời điểm hiện tại, Grab và Trans-cab kỳ vọng thương vụ thâu tóm – sáp nhập sẽ được hoàn thành vào quý IV năm nay, tuỳ thuộc vào phê duyệt của cơ quan chức năng. Nếu thương vụ thành công, Grab hoàn toàn có thể áp dụng mô hình này tại các thị trường khác, Tech in Asia nhận định.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục