Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 01/07/2023, 15:25 (GMT+7)

Thấy gì từ việc Grab bất ngờ sa thải 1.000 nhân sự?

Grab mới đây thực hiện cắt giảm khoảng 11% tổng số lượng nhân sự của mình.

Tháng 12 năm ngoái, ông Anthony Tan, CEO Grab, khẳng định lại Grab nói không với những đợt sa thải nhân sự với số lượng lớn. Thế nhưng, mới đây, nguồn tin nói rằng Grab sẽ sa thải 1.000 nhân sự (11% nhân sự tập đoàn). Đó là chưa kể dến việc Grab đã sa thải 5% nhân sự của mình ở đầu đại dịch COVID-19.

grab1
Grab từng nổi tiếng là một trong những “ông lớn” công nghệ Đông Nam Á hiếm hoi khẳng định nói không với sa thải nhân sự số lượng lớn. (Ảnh: Tech in Asia).

Lý do thực sự cho đợt sa thải nhân sự của Grab

Ông Tan nhanh chóng phủ nhận rằng động thái của Grab đến từ việc họ cần đạt được mục tiêu kinh doanh.

Trong thông điệp gửi tới nhân viên, ông nhấn mạnh rằng biện pháp của Grab “không phải đường tắt tới lợi nhuận”. Ông khẳng định dù có thực hiện việc sa thải hay không thì Grab vẫn đang trên đà đạt được điểm hoá vốn EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) sau điều chỉnh ở quy mô tập đoàn trong năm nay.

Thực tế, chỉ số EBITDA sau điều chỉnh của Grab đang đi theo đúng quy đạo này khi liên tục được cải thiện trong 5 quý liên tiếp.

Dù vậy, trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) của Grab đang đi ngang. Để đạt được mục tiêu hoà vốn, Grab cần nhanh chóng thúc đẩy GMV tăng trưởng trở lại.

Câu hỏi đặt ra vẫn là Grab có thể tiết kiệm được bao nhiêu chi phí khi thu hẹp quy mô nhân sự?

GoTo, đối thủ Indonesia của Grab, có thể là một mốc so sánh tốt. Hồi tháng 11/2022, GoTo sa thải 1.300 nhân sự (21% định biên nhân sự). Tỷ lệ này tương đương của Grab.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý I của GoTo, GoTo ước tính đợt cắt nhân sự vào tháng 11 năm ngoái đã mang lại “khoản tiết kiệm chi phí 210 tỷ rupiah” (tương đương khoảng 14 triệu USD) trong quý kinh doanh gần nhất.

Dù sao đi nữa, ông Peter Oey, giám đốc tài chính Grab, nói trong buổi báo cáo hoạt động kinh doanh gần nhất rằng ông kỳ vọng GMV mảng giao đồ sẽ tăng trưởng trong quý II năm nay.

Vậy nếu như không phải vì vấn đề lợi n huận, vậy tạo sao Grab lại phải cắt giảm nhiều nhân sự tới vậy?

grab2
Ông Anthony Tan, người đồng sáng lập kiêm CEO Grab. (Ảnh: Financial Times).

Trong thông điệp gửi nhân viên, ông Tan nói “mục tiêu chính” của động thái là để “tái tổ chức một cách có chiến lược” Grab để công ty này có thể “dịch chuyển nhanh hơn, làm việc thông minh hơn” và cân đối lại nguồn lực đồng nhất với chiến lược dài hạn hơn.

Vị CEO cũng nhấn mạnh việc cần thiết phải “thích nghi với môi trường” mà các công nghệ mới như AI đang phát triển như vũ bão và chi phí vốn tăng đang thay đổi bối cảnh cạnh tranh.

Theo Tech in Asia, chi phí vốn cao hơn mà ông Tan nói đến ở đây có nghĩa là một công ty như Grab sẽ không còn có thể thúc đẩy GMV bằng cách liên tục tung ta các hình thức khuyến khích cho người dùng và các đối tác nhà hàng.

Sự kết hợp giữ quy mô và chi phí phục vụ khách hàng thấp nhấn có thể giúp Grab mở rộng được GMV bằng cách thâm nhập sâu hơn vào các mảng dịch vụ có chi phí thấp, vốn là một mảng mà Grab tập trung.

Với những lý do trên, vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp.

Đầu tiên, chúng ta vẫn chưa rõ vì sao Grab cần sa thải nhân sự với số lượng lớn để đạt được các mục tiêu nói trên. Thứ 2, rất nhiều vấn đề đã được Grab nìn nhận từ tháng 9 năm ngoái song ở thời điểm đó Grab khẳng định sẽ không có xáo trộn lớn về nhân sự. Vậy điều gì đã thay đổi?

Cuối cùng, chi phí vốn cao hơn có nghĩa là các công ty đối thủ của Grab sẽ giảm chi cho khuyến mại và marketing. Cùng thời điểm, các công ty mới cũng sẽ gặp nhiều rào cản gia nhập thị trường hơn, ví dụ như khó gọi vốn. Lẽ ra thực tế này làm giảm cạnh tranh cho Grab.

Giảm quy mô nhân sự có thể là việc Grab làm để thể hiện quyết tâm cắt giảm chi phí và vận hành hiệu quả đối với cổ đông.

Ở thời điểm tháng 3/2023, các cổ đông lớn của Grab có thể kể đến Morgan Stanley Investment Management, Capital Research & Management, và Mitsubishi UFJ Kokusai Asset Management.

Điều gì sẽ đến tiếp theo?

Dù vấn đề là gì, thách thức lúc này của Grab là duy trì tinh thần cho những nhân viên còn lại của mình. Với tất cả những gì xảy ra, khó có thể tránh được nỗi sợ rằng đây có thể chỉ là điểm bắt đầu của các đợt sa thải tiếp theo. Với việc quay ngược quyết định “không sa thải” nhân sự của mình, khó thể loại trừ được khả năng Grab sẽ tiếp tục cắt giảm nhân sự trong thời gian tới, Tech in Asia nhận định.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục