Thứ hai, 29/04/2024, 10:10 (GMT+7)

Vi phạm hành chính về thuế, Habeco bị phạt và truy thu gần 20 tỷ đồng

Tiểu Vy (Theo Kinh tế Chứng Khoán Việt Nam)

Habeco cho biết đã nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Cục thuế doanh nghiệp lớn - Tổng Cục thuế. Tổng số tiền Habeco bị phạt, truy thu và tiền chậm nộp tiền thuế là 19,4 tỷ đồng.

Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, MCK: BHN) mới thông báo, ngày 26/4/2024, Habeco đã nhận được Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Cục thuế doanh nghiệp lớn - Tổng Cục thuế.

Theo đó, Habeco đã vi phạm về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế; Khai sai căn cứ tính thuế dẫn đến giảm số thuế GTGT được khấu trừ nhưng không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp; Khai sai căn cứ tính thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp nhưng các nghiệp vụ kinh tế đã được phản ánh đầy đủ trên hệ thống sổ kế toán, hoá đơn, chứng từ hợp pháp.

Với các vi phạm trên, Habeco phải chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền với số tiền 1,94 tỷ đồng; buộc nộp đủ số tiền thuế thiếu vào ngân sách Nhà nước số tiền là 13,3 tỷ đồng; buộc nộp đủ tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách Nhà nước số tiền 4,2 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số tiền Habeco bị phạt, truy thu và tiền chậm nộp tiền thuế là 19,4 tỷ đồng. Số tiền chậm nộp tiền thuế nêu trên được tính đến hết ngày 3/1/2024. Cục thuế doanh nghiệp lớn – Tổng Cục thuế yêu cầu Habeco có trách nhiệm tự tính và nộp số tiền chậm nộp tiền thuế kể từ sau ngày 3/1/2024 đến thời điểm thực nộp số tiền thuế truy thu và phạt (nêu trên) vào ngân sách Nhà nước theo quy định. Bên cạnh đó, Habeco buộc phải điều chỉnh lại số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ chuyển kỳ sau số tiền 11,3 triệu đồng.

Ở một diễn biến khác, Bộ Công thương vừa phê duyệt kế hoạch thanh tra của Bộ năm 2024, đáng chú ý trong đó có Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco). Theo đó, “ông lớn” bia rượu sẽ được thanh tra việc chấp hành các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng vốn; hoạt động sản xuất, kinh doanh; công tác đầu tư, mua sắm, sử dụng tài sản và thực hiện dự án.

habeco-dinh-vi-thuong-hieu-bia-viet-nam-hang-dau157208031520231014134236
Habeco vi phạm hành chính về thuế

Habeco thua lỗ

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.308 tỷ đồng, tăng gần 12% so cùng kỳ năm 2023. Tuy vậy, giá vốn hàng bán tăng nhanh hơn khiến biên lợi nhuận gộp của công ty bị thu hẹp còn 20,3%.

Trong kỳ, chi phí tài chính của Habeco, chủ yếu là lãi vay, đã giảm gần một nửa. Mặt khác, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng lần lượt 13% và 8% do doanh nghiệp đẩy mạnh chi tiêu cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi và nhân viên.

Sau khi khấu trừ các loại chi phí và thuế, ông lớn ngành bia khu vực phía Bắc báo lỗ ròng 21 tỷ đồng quý I, cao gần gấp 6 lần cùng kỳ năm 2023.

Lý giải nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh đi lùi, ban lãnh đạo Habeco cho biết việc mặt bằng lãi suất huy động giảm làm doanh thu hoạt động tài chính giảm 16% trong quý vừa qua. Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư cho công tác thị trường cũng ảnh hưởng đáng kể tới các loại chi phí.

Với kế hoạch này, sau quý kinh doanh đầu tiên của năm 2024, chủ thương hiệu Bia Hơi Hà Nội mới hoàn thành 20% mục tiêu doanh thu trong chưa ghi nhận đồng lợi nhuận nào.

Trên thực tế, quý I hàng năm luôn là giai đoạn thấp điểm trong hoạt động kinh doanh của Habeco.

Kế hoạch kinh doanh thận trọng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa tổ chức, Ban lãnh đạo Habeco đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay với doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính dự kiến đạt 6.543,4 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 248,8 tỷ đồng.

Kế hoạch kinh doanh thận trọng được Tổng công ty đặt ra trong bối cảnh môi trường kinh doanh đang còn nhiều khó khăn, thách thức như xung đột địa chính trị trên thế giới kéo dài ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa, gây khó khăn cho hoạt động mua sắm, quản lý nguyên nhiên vật liệu. Sức mua của người tiêu dùng phục hồi chậm, quy định kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn khi tham gia giao thông khiến tiêu thụ sản phẩm bia, rượu tiếp tục bị ảnh hưởng. Áp lực cạnh tranh trong nội bộ ngành dự báo sẽ tiếp tục gay gắt…

Trong bối cảnh đó, để vượt qua khó khăn, thách thức và thực hiện kế hoạch kinh doanh 2024, ngay từ đầu năm ban lãnh đạo Tổng công ty đã đặt ra và thực hiện hàng loạt những giải pháp đồng bộ.

Cụ thể Tổng công ty định hướng sẽ tập trung vào chiến lược định vị thương hiệu sản phẩm mang thương hiệu của Habeco tại phân khúc phổ thông, trung và cao cấp.

Kết hợp đa dạng các kênh truyền thông để kết nối khách hàng kết hợp với các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng thường xuyên. Chú trọng việc bảo vệ thương hiệu, liên tục rà soát nhằm phát hiện và xử lý triệt để các hành vi xâm phạm thương hiệu, làm giả, làm nhái sản phẩm nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Việc mua hàng hóa, nguyên vật liệu cũng được định hướng chủ động, linh hoạt theo tình hình thị trường, cải thiện mẫu mã bao bì và chất lượng sản phẩm. Tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng; kết hợp kênh phân phối từ tiêu dùng trực tiếp, tiêu dùng gián tiếp và kênh hiện đại; Gia tăng hiệu quả kênh thương mại điện tử và Website bán hàng của chính công ty.

Hiện nay Habeco cũng đang tiếp tục phát triển một sản phẩm được người tiêu dùng ưu chuộng trong nhiều năm qua, nhãn hàng Bia hơi Hà Nội, xúc tiến việc đăng ký sản phẩm Thương hiệu quốc gia, mở rộng và nâng cao chất lượng các kênh phân phối nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Ở giai đoạn ngành bia khó khăn khi thu nhập của người dân bị ảnh hưởng như hiện nay đang được đánh giá là cơ hội để Habeco gia tăng thị phần, khi người tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển từ sử dụng các sản phẩm cao cấp, cận cao cấp xuống các dòng sản phẩm ở phân khúc bình dân, là phân khúc truyền thống của Habeco, đã ghi dấu thành công với các dòng sản phẩm chất lượng tốt và mức giá hợp lý.

Thị trường xuất khẩu cũng dự kiến được Habeco đẩy mạnh. Từ đầu năm 2024, sản phẩm của Tổng Công ty đã được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ thông qua đối tác MIB Morris International Beverage (USA).

Cùng chuyên mục