Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 31/08/2023, 09:02 (GMT+7)

Về quê dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, làm sao để tránh tắc đường?

Lễ Quốc khánh 2/9 là dịp mà nhiều người về quê thăm gia đình, người thân. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra tình trạng tắc đường ở các cửa ngõ thành phố, đường cao tốc. Vậy làm thế nào để tránh được nỗi khổ này?

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày. Vì kỳ nghỉ dài nên người dân sinh sống ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội thường lựa chọn về quê thăm gia đình, người thân. Chính vì vậy, tình trạng xe cộ kẹt cứng ở các cửa ngõ ra vào thành phố, những con đường huyết mạch nơi người dân nhiều tỉnh muốn về quê phải đi qua... có thể diễn ra trong nhiều tiếng đồng hồ. 

Để tránh tắc đường, giúp hành trình về quê nghỉ lễ 2/9 suôn sẻ hơn bạn có thể tham khảo một số bí quyết dưới đây.

Kiểm tra kỹ càng xe trước ngày khởi hành

Điều bạn cần làm đầu tiên để tránh tắc đường khi về quê nghỉ lễ đó là kiểm tra kỹ xe trước khi khởi hành để đảm bảo xe ở trong tình trạng tốt nhất. Nếu không, không những bạn khó có thể len giữa biển người mà nếu chẳng may xe chết máy giữa đường còn trở thành nguyên nhân gây ùn tắc. Vậy nên, trước ngày về quê bạn nên kiểm tra xe kỹ càng các bộ phận từ lốp, phanh xe, hệ thống đèn đến bugi... 

Chuẩn bị hành lý gọn gàng 

Dù di chuyển bằng phương tiện gì thì bạn cũng nên chuẩn bị và sắp xếp hàng lý gọn gàng, hạn chế đem nhiều đồ cồng kềnh.

Nếu đi bằng xe máy, bạn nên sắp xếp vật dụng cá nhân, đồ đạc gọn gàng trong ba lô để đằng trước, còn nếu có đồ đạc nặng, lớn thì để phía sau xe và buộc chắc chắn. Việc mang hành lý gọn nhẹ tạo tâm lý thoải mái cho người lái, tránh tình trạng quá tải, vướng víu, dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc. 

saostar-oy9j3lkvibpznx16
Không nên mang quá nhiều đồ đạc khi về quê nghỉ lễ. Ảnh: Saostar

Cân nhắc thời điểm xuất phát

Trong dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ dài 4 ngày bắt đầu từ thứ 6 nên dự kiến mọi người sẽ về quê từ chiều thứ 5, ngay sau khi kết thúc công việc. Thời gian cao điểm sẽ bắt đầu từ lúc 17h-20h thứ 5 và sáng sớm thứ 6 với khung 5-8h. Vậy nên, việc di chuyển sớm hoặc muộn hơn "khung giờ vàng" này 1-2 tiếng là mẹo tránh tắc đường 2/9 hữu hiệu.

Chọn các cung đường hợp lý 

Việc chọn các cung đường hợp lý là một trong những mẹo tránh tắc đường dịp lễ 2/9 rất quan trọng, vì nó có thể giúp bạn tiết kiệm đến vài tiếng đồng hồ. Bạn nên kiểm tra kỹ Google Map trước khi khởi hành để xem các cung đường nào đang "báo đỏ", tức là đường đang tắc, qua đó có tính toán hợp lý cho quãng đường di chuyển của mình.

Và cung đường vòng, đường tắt cũng là lựa chọn bạn có thể cân nhắc vì nó thường ít tắc hoặc thậm chí không tắc so với đường cao tốc, tuyến đường trung tâm.

image (1)
Ảnh minh họa: vnreview.vn

Giữ khoảng cách an toàn, không phanh gấp

Khi xảy ra tắc đường, khoảng cách giữa các xe thường bị thu hẹp lại. Trong khi  di chuyển, xe phía trước có thể phanh gấp bất cứ lúc nào mà nếu không chú ý, bạn rất dễ đâm vào. Khi đó, lỗi sai hoàn toàn thuộc về bạn do không giữ khoảng cách an toàn.

Khi đi đường tắc, bạn cũng nên hạn chế tối đa việc phanh gấp vì sẽ khiến xe phía sau đâm phải, rất mất thời gian để giải quyết.

Theo dõi tình hình giao thông trên các diễn đàn mạng

Để cập nhật tình hình giao thông đặc biệt là dịp nghỉ lễ, bạn nên theo dõi chương trình VOV Giao thông hoặc trên các diễn đàn mạng. Vào những dịp nghỉ lễ dài ngày này, trên các hội nhóm Facebook về ô tô, về giao thông hay các hội đồng hương, fanpage các địa phương cũng thường xuyên thông báo tình hình giao thông ở những nơi họ đi qua.

Nếu chịu khó theo dõi, bạn sẽ tìm được cung đường hợp lý trước khi bắt đầu hành trình di chuyển về quê và đồng thời cũng là để có thể thay đổi phương án kịp thời.

Đi đúng làn đường, phần đường

Số lượng lớn phương tiện đổ ra đường sẽ khiến khoảng cách giữa các xe bị thu hẹp lại. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn không tuân thủ luật giao thông, vượt làn, lấn làn. Như vậy, tình trạng ùn tắc sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí gây tai nạn. 

image
Ảnh minh họa: vnreview.vn

Đi đúng làn đường, phần đường, giữ đúng khoáng cách cũng là một mẹo tránh tắc đường khi về quê nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 hiệu quả.

Cùng chuyên mục