Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 15/09/2023, 09:26 (GMT+7)

Về An Giang xem Hội đua bò Bảy Núi

Từng đàn bò tăng tốc lướt trên mặt ruộng trong tiếng trống dồn dập, tiếng reo hò của khán giả là một trải nghiệm thú vị khi đến An Giang xem Hội đua bò Bảy Núi.

Hội đua bò Bảy Núi là lễ hội nông nghiệp độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer vùng núi huyện Tri Tôn và thị xã Tịnh Biên, An Giang. Ngoài những nét đẹp văn hóa, lễ hội còn là sân chơi thể thao, giải trí mang tính đại chúng của những người nông dân sau những giờ lao động vất vả trên đồng ruộng.

Theo Ban tổ chức, Hội đua bò Bảy Núi năm nay sẽ diễn ra vào ngày 14/10 (30/8 Âm lịch) tại sân đua bò Soài-chek với sự tham gia của 64 đôi bò trong tỉnh An Giang và các địa phương lân cận. Trong đó huyện Tri Tôn là địa phương đăng cai tổ chức với 30 đôi, thị xã Tịnh Biên 22 đôi, huyện Châu Thành 4 đôi, huyện Châu Phú 3 đôi, huyện Thoại Sơn 3 đôi và huyện Giang Thành (tỉnh Kiên Giang) 2 đôi. 

Bò đua từng đôi một dưới sự điều khiển của người nài bò. Cặp bò nào về đích trước sẽ vào vòng đấu sau và tiếp tục đấu loại trực tiếp cho đến khi còn hai cặp. Theo luật chơi, trong quá trình diễn ra cuộc đua, cặp bò nào chạy ra khỏi đường đua hay người nài bò bị té khỏi bừa rơi xuống đất thì sẽ bị xử thua dù về đích trước. Đôi bò thắng cuộc trong trận đua cuối cùng, được nhà chùa tặng thưởng vòng cà-tha (dây quấn quanh cổ bò có kết hoa văn đặc trưng của đồng bào Khmer) và trở thành niềm tự hào của phum, sóc.

Đua bò Bảy Núi
Trên đường đua, các cặp bò kéo theo bừa dũng mãnh xé nước lao đi là một trong những hình ảnh đẹp nhất và hấp dẫn nhất của văn hóa Nam Bộ. (Ảnh: Hữu Phước)
Lễ hội Đua bò Bảy Núi
Việc di chuyển, cày bừa bằng bò thường xuyên trên những đồng ruộng, cát pha xâm xấp nước tạo tiền đề để người Khmer sáng tạo ra môn thể thao độc đáo này. (Ảnh: Huy Nguyễn)
Mừng lễ Đôn-ta, ghé chùa Rô xem hội đua bò - 5
Để chiến thắng cuộc đua, đôi bò tham dự phải là những chú bò khỏe mạnh và người chủ cũng phải là "tay đua" tài tình để có thể điều khiển đôi bò chạy về đích. (Ảnh: Hải An - Bảo Nguyễn)

Trong không khí lễ hội náo nhiệt với tiếng trống dồn dập, tiếng reo hò phần khích, những chú bò thiện nghệ dưới sự điều khiển của người nài bò kéo theo dàn bừa lướt trên mặt nước sũng tạo thành những chùm hoa nước lộng lẫy dưới ánh mặt trời. Tất cả tạo cho sân đua bò vùng Bảy Núi sắc thái rực rõ và vang dội cả núi rừng biên viễn.

Vào ngày hội, hàng chục nghìn khách du lịch và nhân dân đủ các thành phần, lứa tuổi từ các nơi ùn ùn kéo đến xem. Ai cũng tranh thủ đi sớm để chọn góc xem tốt, mang theo đồ ăn thức uống sẵn vì hội đua kéo dài từ sáng cho đến chiều mới kết thúc. Hàng trăm phóng viên trong nước và quốc tế cũng đến tham dự sự kiện náo nhiệt này.

Mừng lễ Đôn-ta, ghé chùa Rô xem hội đua bò - 3
Đông đảo công chúng đến An Giang dịp này để tìm hiểu về đời sống văn hóa của người Khmer. (Ảnh: Hải An - Bảo Nguyễn)

Những năm gần đây, hội đua bò Bảy Núi, đã được tỉnh An Giang xây dựng thành một sản phẩm du lịch - văn hóa hấp dẫn. Trong giai đoạn 2023-2025, tiếp tục các nhiệm vụ tập huấn nâng cao năng lực kỹ năng nhận diện di sản trên cho cán bộ, đồng bào Khmer các xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện Tri Tôn và thị xã Tịnh Biên, đồng thời, đề xuất giải pháp phát huy giá trị đua bò gắn với phát triển du lịch…

Cùng chuyên mục