Thứ sáu, 27/01/2023, 14:30 (GMT+7)

Văn hóa đi lễ chùa đầu năm: Giữ tâm thanh tịnh, giữ lòng bình an

Đi lễ chùa đầu năm là nét đẹp văn hóa từ ngàn đời xưa của dân tộc Việt Nam, cầu mong sự may mắn và bình an cho một năm mới. Hãy cùng Tạp chí Tiếp thị và Gia đình điểm qua một số lưu ý để đảm bảo nét văn hóa của phong tục đi lễ chùa đầu năm nhé.

1
Đi nhẹ, nói khẽ và giữ tác phong lịch sự khi đi chùa

Nâng cao ý thức của bản thân

Khi đến những chốn linh thiêng, việc nâng cao ý thức của bản thân là một điều vô cùng quan trọng. Đền chùa là khu vực cần sự yên tĩnh nên mỗi người khi đến đây cần tự có ý thức đi nhẹ nhàng, nói khẽ và không được chen lấn, xô đẩy.

Khi dắt theo trẻ nhỏ, người lớn cần hết sức sát sao, tuyệt đối không để trẻ nhỏ chạy nhảy lung tung, sờ mó tượng Phật, gây ồn ào,…Đặc biệt cần tránh những hành động hay thái độ thiếu tôn trọng, cung kính bề trên.

Luôn giữ cho tâm thư thái

2
"Giữ tâm thư thái, giữ lòng bình an" khi đi chùa

Khi đi lễ chùa đầu năm, bạn hãy để mọi muộn phiền, suy tư, lo lắng ở ngoài cổng chùa và bước vào với tâm thế thư thái, an nhàn nhất để cầu nguyện những điều may mắn bình an cho năm mới. Các bạn hãy gạt bỏ mọi suy nghĩ tham, sân, si,.. hay những câu chuyện không hay để dành mọi sự quan tâm và lòng thành kính đối với các bậc bề trên.

Xếp hàng theo trình tự

Khi bước đến cửa Phật, các bạn hãy xếp hàng theo trình tự để lễ bái, tránh gây nên tình trạng chen lấn. Nếu như ai cũng muốn mình được nhanh nhất mà xô đẩy nhau thì sẽ gây nên sự ồn ào, làm mất sự tôn nghiêm nơi tâm linh.

Ăn mặc lịch sự

4
Đi lễ chùa đầu năm là nét đẹp văn hóa của người dân Việt

Khi vào đến chùa, các bạn cần phải ăn mặc lịch sử với những trang phục giản dị, kín đáo, sạch sẽ,… Tuyệt đối không được mặc những trang phục hở hang, hay quá lòe loẹt, phản cảm. Lưu ý khi vào chùa nên bỏ mũ và đặt túi xách xuống bên cạnh để chắp tay trước Phật.

Trình tự ra vào cửa chùa

Các bạn tuyệt đối không được bước vào chùa bằng cửa chính vì đây là cửa dành cho đức Phật, Thiên tử hay các bậc cao tăng. Trình tự ra vào cửa chùa sẽ là đi vào bằng cửa bên phải và đi ra ở cửa bên trái. Bên cạnh đó, các bạn cũng không được dẫm lên phần bậu cửa, hãy bước nhẹ nhàng qua bậu cửa để vào bên trong.

Đi lễ chùa đầu năm luôn là nét đẹp văn hóa được mọi gia đình Việt Nam gìn giữ từ bao đời nay. Hãy luôn tuân thủ những nguyên tắc vừa kể trên để đảm bảo cầu nguyện được mọi điều may mắn, bình an cho năm mới. 

Cùng chuyên mục