Thứ sáu, 18/07/2025
logo
VAA

Luật Quảng cáo quy định: Cho phép người tiếp nhận quảng cáo tắt quảng cáo, thông báo nội dung quảng cáo vi phạm cho nhà cung cấp dịch vụ và từ chối xem nội dung quảng cáo

Minh Tuấn Thứ năm, 17/07/2025, 19:14 (GMT+7)

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo và lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo.

Tiết kiệm không chỉ là bỏ lợn đất: Cha mẹ cần dạy con điều gì về tiền?

Tin quan trọng cho toàn bộ thí sinh vừa biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Ăn lành mạnh - Bí quyết kiểm soát đường huyết, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường

Phát biểu khai mạc, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ VHTTDL) cho biết, hội nghị nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến pháp luật về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành, các cơ quan, đơn vị, hiệp hội, tổ chức, cá nhân… chịu sự tác động trực tiếp của Luật; nâng cao hiểu biết và ý thức tuân thủ pháp luật về lĩnh vực quảng cáo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường trật tự, kỷ cương, phòng ngừa vi phạm pháp luật. 

518293764_1145153324316060_4406550380724033768_n-1601
Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện phát biểu tại hội nghị.

Đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo; đổi mới, đảm bảo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo có trọng tâm, trọng điểm, lồng ghép các nguồn lực phù hợp với thực tế của địa phương và các đối tượng áp dụng.

Việc tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan để đánh giá khách quan tính khả thi, toàn diện, thực tiễn của Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quảng cáo. Qua đó hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nghiêm Hà Hải, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện cho biết, ngày 16/6/2025, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội hóa XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo số 75/2025/QH15, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.

521314929_1145153264316066_8094528079598700370_n
Ông Trần Thanh Vương, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình nêu ý kiến tại hội nghị.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quảng cáo được thông qua với nhiều nội dung mới không chỉ khắc phục những tồn tại, hạn chế của pháp luật về quảng cáo hiện hành. Đồng thời, bổ sung các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng nhằm tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, thông thoáng trước bối cảnh hội nhập kinh tế, giao thoa văn hoá và sự phát triển của khoa học và công nghệ hiện nay. 

Tại hội nghị, ông Nghiêm Hà Hải cũng đã phổ biến toàn văn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ được Quốc hội thông qua tại Kỳ hợp thứ 9, Quốc hội Khóa XV. 

Phát biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị, ông Trần Thanh Vương, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM) cho biết, Luật Quảng cáo có quy định đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải có tính năng, biểu tượng dễ nhận biết cho phép người tiếp nhận quảng cáo tắt quảng cáo, thông báo nội dung quảng cáo vi phạm cho nhà cung cấp dịch vụ, từ chối xem nội dung quảng cáo không phù hợp.

Tuy nhiên, hiện nay khi cán bộ công chức vào một số trang web để làm việc thì xuất hiện các quảng cáo hiện lên. Nhưng khi bấm tắt quảng cáo thì lại dẫn người dùng sang trang thương mại điện tử khác, do đó, ông Vương đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp cụ thể về việc tắt các quảng cáo này.

517575588_1145153330982726_6978898791619086825_n-1607
Ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP HCM nêu ý kiến tại hội nghị.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP HCM nêu ý kiến rằng, trong dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo có nội dung: Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo phải có giải pháp kỹ thuật để kiểm soát/loại bỏ quảng cáo vi phạm và thực hiện gỡ bỏ theo yêu cầu; không thực hiện lắp đặt các thiết bị có chức năng thu thập, nhận diện, dữ liệu về hình ảnh, video, dữ liệu cá nhân trên màn hình chuyên quảng cáo.

Ông Đảo cho rằng, điều này là thiệt thòi cho các doanh nghiệp quảng cáo so với các mạng xã hội. Khi mà các mạng xã hội đang thu thập dữ liệu người dùng nhưng các doanh nghiệp quảng trên màn hình chuyên dụng lại không làm được, khiến các doanh nghiệp khó phân tích dữ liệu hành vi người tiêu dùng, giảm hiệu quả của việc quảng cáo.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục