Thứ ba, 26/03/2024, 15:52 (GMT+7)

Vài mẹo giúp bạn “hồi sinh” hoa héo tươi trở lại

Lọ hoa mà bạn yêu thích có dấu hiệu bị héo đi và bạn không muốn bỏ chúng đi chút nào. Bài viết sau đây sẽ giúp ích cho bạn.

Cắt bớt gốc, loại bỏ cành lá héo tàn

hoa heo
Loại bỏ bớt cành lá héo

Cách dễ dàng nhất mà ai cũng nghĩ đến khi muốn “cứu” một lọ hoa sắp héo là cần cắt tỉa bớt cành lá úa tàn đi. Những chiếc lá thừa, lá rụng trong bình hoa là nguyên nhân khiến vi khuẩn phát triển vì lá ngâm nước dễ bị úng. Hãy nhặt và loại bỏ những lá thừa ở phần cuống dưới của hoa.

Khi hoa bắt đầu héo, phần gốc ngập trong nước thường cũng bắt đầu thối rữa. Cho nên bạn cần cắt phần cuống bịa thối rữa đi để giúp hoa hấp thụ nước hiệu quả hơn. Với những cành hoa đã héo nặng, không thể sử dụng được nữa, bạn có thể bỏ chúng đi và cắm số hoa còn lại vào một cái lọ khác.

Rửa sạch lọ cắm hoa

Sai lầm của nhiều người là không vệ sinh bình cắm hoa sạch sẽ, điều này khiến hoa nhanh héo và tàn vì sự tồn tại của vi khuẩn. Vì thế, hãy rửa sạch lọ hoa để loại bỏ mọi cặn bẩn và chất nhầy bám dính trên lọ. Nếu sử dụng nước rửa chén để rửa, bạn cần phải xả lọ thật kỹ với nước sạch để loại bỏ hoàn toàn các chất hóa học, tránh ảnh hưởng đến nước cắm hoa.

Sau khi rửa sạch, hãy tráng lại lọ bằng nước nóng để tiêu diệt vi khuẩn rồi mới đổ nước để cắm hoa. Nếu lọ không được rửa sạch hoàn toàn, hoa sẽ héo úa nhanh chóng hơn.

Ngâm hoa vào nước ấm

hoa heo
Ngâm hoa vào nước ấm vài phút giúp hoa phục hồi và tươi lâu hơn

Bên cạnh việc cắt bỏ cành héo và rửa sạch lọ hoa, bạn hãy chuẩn bị một chậu nước ấm khoảng 35-40 độ để ngâm cành hoa trong một thời gian ngắn. Cách này có thể giúp hoa tươi trở lại, kéo dài thời gian chơi hoa.

Thêm một vài thứ vào nước cắm hoa

Cho hoa “ăn” sẽ giúp hoa của bạn tươi hơn. Có rất nhiều dưỡng chất để bạn có thể thêm vào nước cắm hoa, nhưng hãy tận dụng những thứ xuất hiện trong gian bếp nhà bạn. Đơn giản nhất là nhỏ vài giọt rượu vodka vào bình cắm hoa để giết chết vi khuẩn khiến những bông hoa bị thối và giúp hoa tươi lâu hơn.

Bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp 2 thìa giấm táo kết hợp 2 thìa đường, khuấy đều rồi cho vào nước cắm hoa để nuôi dưỡng hoa và làm hoa tươi lâu hơn.

Một số lưu ý để cắm hoa lâu héo

- Hoa khi mua về phải ngâm hoa vào nước ngay, hoa để bên ngoài càng lâu hoa càng nhanh héo.

- Cắt vát phần gốc của cuống hoa, tạo góc khoảng 45 độ để hoa hấp thụ nước hiệu quả hơn.

- Không đổ nước đến mép bình, hoa chỉ có thể hút nước từ thân, không cần thiết phải đổ đầy nước vào bình.

- Không nên cắm quá nhiều hoa vào bình, khi cắm quá nhiều hoa cánh hoa không đủ chỗ để thở.

- Đặt hoa ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao. Không nên đặt hoa gần quạt hoặc điều hòa không khí để tránh mất hơi nước.

- Thay nước cho hoa mỗi ngày một lần để loại bỏ nước cũ bẩn, có mùi, nước mới sẽ cho hoa “sức sống mới” và tươi lâu hơn.

Cùng chuyên mục