Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 23/08/2023, 20:27 (GMT+7)

Từ 1/9, hàng loạt ngân hàng tăng phí SMS banking, có khách hàng phải trả 70.000 đồng/ tháng

Hàng loạt ngân hàng sẽ thay đổi cách thu phí SMS banking thông báo biến động số dư từ 1/9, có ngân hàng tăng từ 12.000 đồng lên tới 70.000 đồng/tháng.

Hàng loạt ngân hàng tăng phí SMS banking

Theo thông báo mới nhất, từ ngày 1/9 tới đây, nhiều ngân hàng sẽ thực hiện thay đổi kỳ thu phí và điều chỉnh cách tính phí dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán qua tin nhắn SMS. Trong đó, một số ngân hàng áp dụng chính sách không thông báo biến động số dư qua tin nhắn đối với số tiền giao dịch nhỏ.

Phí SMS Banking là số tiền mà người sử dụng dịch vụ SMS Banking phải trả cho ngân hàng khi thực hiện các giao dịch thông qua các cú pháp và quy định của ngân hàng. Theo đó, thông qua tin nhắn SMS, người dùng có thể theo dõi số dư tài khoản và theo dõi chi tiêu thẻ tức thì 24/7, nhận thông báo tiền gốc và lãi vay từ ngân hàng... 

Phí SMS Banking hàng tháng sẽ được tính phí dựa trên số lượng tin nhắn SMS thực tế phát sinh trong kỳ, thay cho mức cố định. Chu kỳ tính phí dịch vụ được tính từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng của tháng và thời điểm thu phí sẽ đổi từ thu phí đầu kỳ sang thu phí cuối kỳ. Dịch vụ SMS Banking có thể hỗ trợ khách hàng trên tất cả các dòng điện thoại mà không phân biệt loại điện thoại nào.

cach-huy-dich-vu-sms-bank
Ảnh minh họa

Trong thông báo mới nhất của VietinBank, từ ngày 1/9, ngân hàng này sẽ thay đổi kỳ thu phí và điều chỉnh cách tính phí dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán qua tin nhắn SMS. Cụ thể, nếu số lượng SMS biến động số dư là 14 SMS hoặc nhỏ hơn, khách hàng sẽ hưởng mức phí cố định hiện hành là 11.000 đồng (đã gồm VAT). Nếu số lượng SMS biến động số dư từ 15 SMS trở lên, VietinBank sẽ áp dụng cách tính phí theo số lượng phát sinh thực tế. Ví dụ, khách hàng phát sinh 50 SMS trong tháng thì phí dịch vụ là 50 x 880 đồng = 44.000 đồng (đã gồm VAT).

Bên cạnh đó, VPBank cũng thông báo về việc điều chỉnh phí SMS Banking theo hướng dùng ít - trả ít, dùng nhiều - trả nhiều. Theo đó, từ ngày 1/9, VPBank sẽ miễn phí khi khách hàng đăng ký dịch vụ trên app. Ngân hàng sẽ chỉ thu phí SMS banking với những giao dịch có giá trị từ 100.000 đồng trở lên. Các giao dịch có giá trị dưới 100.000 đồng (mức giao dịch tối thiểu) sẽ không nhận thông báo biến động số dư về điện thoại mà nhận trên app ngân hàng điện tử VPBank NEO.

Biểu phí SMS Banking từ ngày 1/9 cũng được điều chỉnh từ mức gói cố định hàng tháng là 12.000 đồng/số tài khoản/1 thuê bao/tháng chuyển thành biểu phí tăng dần tính theo số lượng tin nhận được hàng tháng, thấp nhất từ 10.000 đồng và cao nhất là 70.000 đồng/số tài khoản/1 thuê bao/tháng. Mức phí này chưa bao gồm VAT.

Trước đó, hàng loạt ngân hàng khác như BVBank, Eximbank, Bac A Bank, Techcombank, VIB… cũng đã điều chỉnh thu phí dịch vụ SMS Banking đối với chủ tài khoản. Các ngân hàng lý giải việc tăng giá cước do ngân hàng phải bù lỗ rất nhiều khi thanh toán các khoản phí cho công ty cung cấp dịch vụ viễn thông.

Cụ thể, MobiFone và VinaPhone áp 820 đồng/1 tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/1 tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng. Viettel áp 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính. Vietnammobile áp dụng 280 - 400 đồng/1 tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/1 tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng.

Làm thế nào không phải chịu phí SMS banking?

Cách duy nhất nếu người dùng không muốn phải trả phí cho dịch vụ này là phải đăng ký hủy với ngân hàng. Người dùng có thể tới quầy giao dịch của ngân hàng, gọi điện lên tổng đài, soạn tin nhắn theo cú pháp để huỷ dịch vụ. Chẳng hạn, để hủy dịch vụ SMS Banking VPBank, bạn chỉ cần nhấc điện thoại lên và gọi đến đường dây nóng của ngân hàng VPBank qua số: 1900.54. 54.15 hoặc liên hệ chi nhánh nơi gần nhất để yêu cầu huỷ dịch vụ SMS Banking. 

b2a_1280x1280-800-resize
Khách hàng có thể nhận biến động số dư qua App Banking để tránh mất phí

Nếu không có thời gian hoặc ngại đến ngân hàng, bạn có thể soạn tin nhắn theo mẫu sau để hủy SMS Banking VPBank nhanh chóng: VPB Huy gửi đến 8149. Chỉ mất khoảng vài phút khi ngân hàng tiếp nhận được tin nhắn này, bạn sẽ được hủy theo yêu cầu.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng cho phép khách hàng được huỷ dịch vụ SMS Banking thông qua cài đặt trên ứng dụng Mobile Banking, Ngân hàng số. Tuy nhiên, như đã nói, dịch vụ SMS Banking rất quan trọng trong việc theo dõi số dư tài khoản, kịp thời phát hiện khi giao dịch bị lỗi, tài khoản bị kẻ gian đánh cắp, chiếm đoạt…Do đó, nếu hủy dịch vụ SMS Banking, khách hàng cần một dịch vụ tương tự khác để thay thế.

Người dùng có thể đăng ký dịch vụ OTT thông báo biến động số dư trên ứng dụng mobile banking, ngân hàng số… mà không mất phí. Tuy nhiên, dịch vụ này chỉ dùng được trên smartphone và cần có kết nối mạng internet. Ưu điểm là hoàn toàn miễn phí và khách hàng có thể nhận thông báo ngay cả khi khách hàng ở nước ngoài, không phụ thuộc vào sóng điện thoại (không cần roaming). 

Cùng chuyên mục