Thứ bảy, 24/06/2023, 17:12 (GMT+7)

Từ 1/7, người có thẻ BHYT khi khám chữa bệnh sẽ được hưởng 1 quyền lợi đặc biệt

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Từ ngày 1/7 những người có thẻ BHYT sẽ được hưởng quyền lợi đặc biệt khi đi khám, chữa bệnh đúng quy định, đừng bỏ qua nhé.

Những người được BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh là thông tin được nhiều người dân đang tham gia bảo hiểm y tế quan tâm, cần nắm được để bảo đảm quyền lợi của mình.

Bảo hiểm y tế là 1 trong những chính sách an sinh xã hội nhằm mục đích chăm sóc sức khỏe người dân khi đăng ký tham gia. Bên cạnh việc người dân có thể tham gia tự nguyện, theo quy định một số nhóm đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT cụ thể. Những ai có thẻ BHYT sẽ được hưởng quyền lợi đặc biệt, bạn đừng bỏ lỡ nhé.

Ngày 22/6, Bảo hiểm xã hội TPHCM cho biết đã có công văn gửi đến các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố về việc thống nhất thực hiện thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT khi áp dụng mức lương cơ sở mới (1,8 triệu đồng) từ ngày 1/7.

bao-hiem-y-te-16819834266131712508400
Người có thẻ BHYT không phải trả tiền khi khám chữa bệnh dưới 270.000 đồng. (Ảnh minh họa: Sức khỏe & Đời sống).

Theo đó, người có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh đúng quy định, có tổng chi phí một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 270.000 đồng (tương đương 15% mức lương cơ sở) thì không phải thực hiện cùng chi trả.

Thứ 2, mức chi trả tối đa cho một lần sử dụng dịch vụ cao, chi phí lớn của một số đối tượng theo quy định là 81 triệu đồng (tương đương 45 tháng lương cơ sở).

Thứ 3, mức cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở là 10.800.000 đồng.

Hay nếu những người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, khi lương cơ sở tăng thì điều kiện để hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh của người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên cũng thay đổi theo.

Cụ thể, từ đầu năm 2023 cho đến hết ngày 30/6, người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 8,94 triệu đồng (6 tháng lương cơ sở 1,49 triệu đồng/tháng) thì phần vượt quá 6 tháng lương cơ sở sẽ do quỹ BHYT thanh toán và người bệnh được chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh từ thời điểm này cho đến hết năm.

Từ ngày 1/7/2023, khi tăng lương cơ sở lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên phải có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 10,8 triệu đồng (6 tháng lương cơ sở) mới được hưởng các quyền lợi trên.

Theo hướng dẫn của BHXH TP.HCM, các quy định trên được thực hiện từ ngày 1/7, kể cả trường hợp người tham gia BHYT vào viện trước ngày 1/7 nhưng ra viện từ ngày 1/7.

Các trường hợp được xác định là đúng tuyến khám chữa bệnh BHYT gồm:

- Khám, chữa bệnh đúng nơi đăng ký ban đầu;

- Khám, chữa bệnh tại nơi được thông tuyến;

- Khám, chữa bệnh có giấy chuyển tuyến của cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu;

- Trường hợp cấp cứu;

- Khám, chữa bệnh trong thời gian đi công tác, làm việc lưu động, học tập trung khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám, chữa bệnh cùng tuyến hoặc tương đương cơ sở đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu.

Cùng chuyên mục