Thứ hai, 06/05/2024, 13:51 (GMT+7)

Từ 1/6: Người dân ra đường chỉ cần đem thứ này thay giấy tờ xe, không lo bị CSGT xử phạt 

Theo quy định, kể từ tháng 6, khi tham gia giao thông, người dân chỉ cần đem thứ này thay cho giấy tờ xe sẽ không lo bị CSGT xử phạt.

Giấy phép lái xe (GPLX) trên VNeID sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6/2024

Trước kia, việc mang Giấy tờ xe khi ra đường tham gia giao thông là việc bắt buộc. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/6/2024, người dân có thể làm việc này sẽ không phải mang giấy tờ bản cứng, Thời báo Văn học Nghệ thuật thông tin.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/2024.

Thông tư này quy định, "Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VneID".

Như vậy kể từ 1/6/2024 khi Thông tư 05/2024/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực, nếu các thông tin giấy phép lái xe bằng vật liệu PET đã được xác thực trên VNeID thì sẽ được xem là giấy phép hợp lệ.

Từ đó, người dân không bắt buộc phải mang giấy phép lái xe cứng khi tham gia giao thông mà có thể xuất trình GPLX đã được tích hợp trên VneID cho Cảnh sát giao thông hoặc các lực lượng chức năng khi được yêu cầu.

660fc84dc24f7

Cách tích hợp GPLX vào VNeID

- Bước 1: Tải ứng dụng VNeID từ Google Play hoặc App Store.

- Bước 2: Truy cập ứng dụng VNeID, nhập số CCCD và mật khẩu để đăng nhập. Nếu chưa có tài khoản, hãy đăng ký.

- Bước 3: Vào mục Ví giấy tờ > Tích hợp giấy tờ > Tạo mới yêu cầu > Loại thông tin > Giấy phép lái xe.

- Bước 4: Trong cửa sổ mới hiện ra, điền số giấy phép và hạng GPLX (A1, A2, B1, B2…), đánh dấu vào ô Tôi xác nhận các thông tin ở trên là đúng rồi nhấn Gửi yêu cầu.

- Bước 5: Hệ thống sẽ kiểm tra và xác thực thông tin trong vài ngày làm việc. Nếu thành công, người dùng sẽ thấy mục Giấy phép lái xe hiển thị là "Đã phê duyệt".

6612b8bc2677b
Theo quy định mới, từ ngày 1/6, người dân có thể xuất trình Giấy phép lái xe (GPLX) tích hợp trên VneID thay cho giấy tờ vật lý.

Từ 1/6, trường hợp nào bị thu hồi giấy phép lái xe?

Thông tư 05 vừa được Bộ GTVT ban hành và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/2024 tới đây quy định rõ 6 trường hợp thu hồi giấy phép lái xe, gồm:

Trường hợp 1: Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe.

Trường hợp 2: Người lái xe tẩy, xoá, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe.

Trường hợp 3: Để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình (quy định mới).

Trường hợp 4: Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện (quy định mới).

Trường hợp 5: Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký (quy định mới).

Trường hợp 6: Thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (quy định mới).

Với trường hợp 1,2,4,6 khi bị thu hồi giấy phép lái xe sẽ không có giá trị sử dụng. Cơ quan quản lý giấy phép lái xe cập nhật dữ liệu về hành vi vi phạm trên hệ thống thông tin giấy phép lái xe kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

Người có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép phải học và sát hạch lại như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu.

Cùng chuyên mục