Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 19/07/2024, 06:05 (GMT+7)

Công khai cơ sở vi phạm ATTP để cảnh báo người tiêu dùng

Ban Chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm TPHCM kiên quyết xử lý nghiêm, công khai thông tin của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không chấp hành đúng các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và công khai thông tin để cảnh báo cho người tiêu dùng.

Cổng thông tin điện tử Thành uỷ TPHCM đưa tin, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP TPHCM vừa có kế hoạch bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trên địa bàn TP.

Theo đó, TPHCM đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về nguy cơ ngộ độc thực phẩm và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen không đảm bảo vệ sinh trong lựa chọn, chế biến, bảo quản, sử dụng thực phẩm; chỉ sử dụng các sản phẩm thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác rõ ràng, tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm đóng hộp đã hết hạn sử dụng, bị biến dạng (phồng, bẹp, hoen gỉ, không còn nguyên vẹn), các loại thực phẩm nghi ngờ biến chất.

ATTP
Đoàn công tác của Sở An toàn thực phẩm TPHCM kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối.

Việc thông tin, tuyên truyền đặc biệt cần tập trung vào các điểm, khu du lịch, bếp ăn tập thể trong trường học, bệnh viện, khu chế xuất - khu công nghiệp, khu công nghệ cao, cơ sở chế biến suất ăn sẵn, thức ăn đường phố, các sự kiện, lễ hội… tập trung đông người ăn.

Cùng với đó, kết hợp nhiều hình thức, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông xoay quanh các nội dung về bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, lựa chọn thực phẩm an toàn. Huy động sự tham gia của doanh nghiệp, cộng đồng, các tổ chức, đoàn thể - xã hội cùng chung tay, góp sức vì thực phẩm sạch, chất lượng, an toàn.

Vận động, tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Mặt khác, hướng dẫn các bếp ăn tập thể, căn tin trong trường học, bệnh viện, khu chế xuất - khu công nghiệp, khu công nghệ cao duy trì việc vận hành hệ thống tự kiểm tra ATTP.

Tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình điểm thức ăn đường phố đảm bảo ATTP; đảm bảo các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố được kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP.

ATTP
TPHCM tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định trong hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Bên cạnh đó, chủ động giám sát mối nguy, đánh giá nguy cơ mất ATTP và triển khai các biện pháp cần thiết phòng ngừa các sự cố mất ATTP; cảnh báo kịp thời các sản phẩm thực phẩm không đảm bảo an toàn làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch, phương án, lực lượng, thuốc men và trang thiết bị để triển khai hiệu quả các biện pháp điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố về ATTP. Ngoài ra, tăng cường công tác phối hợp liên ngành, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định trong hoạt động bảo đảm ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP. 

Trong đó cần tập trung vào các điểm, khu du lịch, bếp ăn tập thể, căn tin, cơ sở chế biến suất ăn sẵn, thức ăn đường phố, các sự kiện, lễ hội… tập trung đông người ăn; cơ sở sản xuất, kinh doanh nước đá, nước uống đóng chai, đóng bình.

Kiên quyết xử lý nghiêm, công khai thông tin, hành vi vi phạm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không chấp hành đúng các quy định đảm bảo ATTP và công khai thông tin để cảnh báo cho người tiêu dùng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục