Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 20/08/2023, 08:00 (GMT+7)

TikTok thành nơi kiếm tiền của nhiều tài xế xe ôm công nghệ

Khi thu nhập từ việc làm tài xế xe ôm không đủ trang trải cuộc sống, nhiều tài xế trở thành những người có tầm ảnh hưởng (influencer) trên các MXH như TikTok.

Các tài xế là những người kể chuyện tự nhiên. Mbp Bhabay, một tài xế xe ôm toàn thời gian cho Gojek, có 250.000 người theo dõi trên TikTok. Trên TikTok, người phụ nữ 44 tuổi chia sẻ các câu chuyện về cuộc sống hàng ngày.

Chỉ trong vòng 3 năm, từ việc quảng cáo miễn phí cho các thương hiệu trong video của mình, Bhabay đã kiếm được 3 triệu rupiah (200 USD) mỗi video. Với 4 video quảng cáo mỗi tháng, thu nhập từ nghề lái xe ôm của Bhabay (3 USD) trở nên nhỏ bé. Số tiền kiếm thêm được từ mạng xã hội đã giúp cô mua được nhà và gần như trả xong nợ.

grab
Không ít tài xế công nghệ Đông Nam Á đã tìm thấy cơ hội kiếm tiền trong vai trò nhà sáng tạo nội dung. (Ảnh: Rest of World).

“Tôi làm những thứ vui nhộn”, Bhabay nói với Rest of World. “Tôi làm điều đó rất tự nhiên. Tôi nhìn mọi thứ xung quanh và đăng bài”.

Bhabay là một trong số rất nhiều tài xế xe ôm đang trở thành người có tầm ảnh hưởng (influencer) trên TikTok, không chỉ ở Indonesia mà trên toàn Đông Nam Á. Những video của họ đã mang lại nhiều hợp đồng quảng cáo hấp dẫn cho các tài xế.

“Lý do các tài xế taxi thu hút được nhiều sự chú ý là họ rất chân thực”, Jesse Bouman, CEO Slide Group, chia sẻ. “Các nhà sáng tạo nội dung này đang trở thành các doanh nhân”.

Tìm kiếm thu nhập từ các mạng xã hội như TikTok

Trên cả thế giới, các tài xế công nghệ đang ghi nhận thu nhập giảm. Những người như Bhabay đứng trước lựa chọn khó khăn: Lái xe tới 12 giờ/ngày để đủ tiền trang trải cuộc sống, hoặc tìm một công việc khác. Tạo nội dung cho TikTok đã trở thành một cách để kiếm toàn mới cho bất kỳ ai có smartphone nhờ công cụ chỉnh sửa video dễ dùng của TikTok là CapCut. Các tài xế nói với Rest of World rằng họ tìm kiếm ý tưởng nội dung khi lái xe hoặc giao đồ ăn và chỉnh sửa vào thời gian đợi các chuyên gia hoặc vào buổi tối.

Bhabay là một trong số những người tiên phong. Là mẹ của 9 đứa con, bà cần nhiều tiền cho cuộc sống. “Tôi làm việc như một tài xế và một influencer. Tôi không thể chọn một trong hai vì tôi cần làm cả hai điều đó”, cô nói.

Ở Việt Nam, các tài xế không chỉ tìm kiếm thu nhập từ các mạng xã hội. Họ còn tìm kiếm sự nổi tiếng trên mạng và một cách để thoát ra khỏi công việc hàng ngày. Năm nay, tài xế Grab 25 tuổi Ha Van Cong đã đầu tư 15 triệu đồng vào các thiết bị quay phim. Anh bắt đầu nghiêm túc với việc sản xuất video từ tháng 6.

2 trong số các video của anh đã thu hút được hơn 1 triệu lượt xem. Với bằng đại học ngành du lịch, Cong cũng muốn chia sẻ các kỹ năng của mình khi có thể giao tiếp tự tin bằng Tiếng Việt và Tiếng Anh với các hành khách tại nhiều quốc gia. Anh cũng có thể tương tác với những người khách Hàn Quốc bằng cách câu nói học được khi xem phim Hàn Quốc.

Trong vòng 9 tháng từ khi xuất hiện trên TikTok, Cong nói với Rest of World rằng một công ty quảng cáo đã trả anh 750.000 đồng để sản xuất một video quảng cáo cho sản phẩm bảo hiểm của Grab.

“Tôi muốn làm các video vui nhộn chia sẻ về cuộc sống của các tài xế và xây dựng một thương hiệu của riêng mình”, Cong nói. Anh hy vọng có thể sớm kiếm tiền từ kênh TikTok hiện đang có gần 6.800 người theo dõi của mình.

“Có một cộng đồng ngày càng lớn các tài xế đang chia sẻ vlog trên YouTube và thu hút được từ hàng trăm cho tới hàng triệu lượt xem”, Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, nói. “Giờ thì TikTok mang đến thêm cho họ một nền tảng khác”.

Pham Van Manh, một tài xế khác ở Hà Nội, cũng bỏ thời gian và năng lượng cho kênh TikTok của mình. Năm ngoái, cùng 2 người bạn, anh đầu tư 70 triệu đồng vào mua các thiết bị như camera 360 độ, mic và MacBook. Manh lái x echo Grab mỗi buổi sáng và thực hiện nội dung, trong khi đó các cộng sự của anh thực hiện phần biên tập. Họ cho ra mắt vào video mỗi tuần.

Các video trò chuyện với hành khách của Manh thu hút được hạng chục nghìn lượt xem. Với các video quảng cáo, Manh thu phí 4 triệu đồng. Hiện kênh TikTok của mạnh đang có hơn 74.000 người theo dõi và anh đang trên đà có 100.000 người theo dõi trong năm nay.

“Lái xe công nghệ là một công việc khó khăn. Nếu tôi không phát triển kênh TikTok, có lẽ tôi đã từ bỏ”, Manh nói. “Tôi đồng cảm với các tài xế xe ôm khi phải lái xe từ 9 giờ sáng đến 11 giờ tối”.

Ông Bouman của Slice Group xếp các tài xế này vào nhóm micro-influencer: những nhà sáng tạo nội dung có số lượng người theo dõi khoảng vài chục nghìn người.

Công việc sáng tạo nội dung cũng mang lại những sự căng thẳng của riêng nó. Bhabay lo lắng rằng nội dung của cô sẽ mờ nhạt dần. Và cô cũng thất vọng vì Gojek không hợp tác cùng cô trong các chiến dịch lớn.

“Họ chọn những người ít nổi tiếng hơn tôi. Có thể là vì tôi chỉ trích họ quá nhiều. Tôi yêu cầu họ cải tiến hệ thống để tạo sự thoải mái cho tài xế. Ngay cả những chỉ trích của tôi cũng được thực hiện một cách vui nhộn”, cô nói.​

Từ khóa:
Cùng chuyên mục