Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 17/07/2024, 03:52 (GMT+7)

TikTok Shop rút ngắn khoảng cách với Shopee, chiếm 24% thị phần tại Việt Nam

TikTok Shop đang có những bước phát triển thần tốc trên cuộc đua thương mại điện tử dù sinh sau đẻ muộn so với những cái tên như Shopee hay Lazada.

TikTok, ứng dụng video ngắn thuộc sở hữu của ByteDance, đang từng bước trở thành một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Đông Nam Á, thị trường vốn trước đây thuộc về tay của những “ông lớn” như Shopee hay Lazada (Alibaba), theo một báo cáo mới đây của Momentum Works.

Cụ thể, báo cáo của Momentum Works cho biết tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) của TikTok Shop đã tăng gần bốn lần từ mức 4,4 tỷ USD trong năm 2022 lên 16,3 tỷ USD của năm 2023. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong nhóm các sàn TMĐT hoạt động ở phạm vi khu vực Đông Nam Á. Nếu tính cả thị phần của Tokopedia (Indonesia), sàn TMĐT mà TikTok đã thâu tóm phần lớn cổ phần hồi năm ngoái, các nền tảng TMĐT của TikTok đã vượt qua Lazada để trở thành sàn TMĐT lớn thứ 2 khu vực với 28,4% thị phần trong năm 2023.

Tổng thể, GMV mảng TMĐT tại Đông Nam Á chạm mốc 114,6 tỷ USD trong năm 2023, tăng 15% từ một năm trước đó. Shopee vẫn duy trì được ngôi vương của mình với 48% thị phần, theo sau là Lazada với 16,4%. Trong khi đó, TikTok và Tokopedia cùng có 14,2% thị phần.

Ông Jianggan Li, CEO Momentum Works, nói rằng TikTok đã trở thành “một tay chơi đáng chú ý” ở Đông Nam Á, thị trường mà công ty này đã cam kết đầu tư nhiều tỷ USD.

anh
TikTok Shop đang thần tốc đuổi theo các đối thủ TMĐT ở Đông Nam Á (GMV, đơn vị: tỷ USD). (Nguồn: Nikkei, Momentum Works).

“Năm nay, tuỳ thuộc vào sự tích hợp mà họ có được với Tokopedia, TikTok có thể trở thành sàn TMĐT số 1 Indonesia”, ông Li dự đoán.

Kể từ khi chào sân thị trường TMĐT vào năm 2021, TikTok liên tục tuyển dụng tại Đông Nam Á giữa lúc các sàn TMĐT liên tục cắt giảm nhân sự cho mục tiêu lợi nhuận. Tới năm 2023, lượng nhân sự của TikTok đã tăng gấp 4 lần lên mức hơn 8.000 người, tương đương với Lazada, Momentum Works cho biết.

TikTok đẩy mạnh sàn TMĐT của mình bằng hoạt động livestreaming, nơi những người có tầm ảnh hưởng và các nhà bán hàng giới thiệu mọi thứ từ sản phẩm làm đẹp, đồ thời trang đến đồ gia dụng để giúp người xem thực hiện các quyết định mua sắm trong thời gian thực.

Dĩ nhiên, các đối thủ của TikTok Shop cũng không ngồi yên. Hồi tháng 8 năm ngoái, Sea, công ty mẹ của Shopee, nói rằng nó sẽ đẩy mạnh đầu tư vào hoạt động livestream và logistics để bảo vệ thị phần trước các đối thủ. Ở Việt Nam, TikTok Shop đang có 24% thị phần.

Cùng chuyên mục