Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 09/10/2024, 11:09 (GMT+7)

Thường xuyên uống trà sữa, cơ thể bạn sẽ gặp những điều không mong muốn này, dừng ngay trước khi quá muộn

Trà sữa là thức uống ngon, hấp dẫn được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa thích. Tuy nhiên, uống trà sữa thường xuyên sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Trà sữa là một trong những đồ uống ngon, phổ biến và được ưa thích nhất của giới trẻ hiện nay. Thậm chí không ít người uống thường xuyên, hay còn dùng trà sữa thay cho nước lọc bình thường. Tuy nhiên, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, điều này sẽ gây hại ra những tác hại nhất định cho cơ thể chúng ta.

Tăng nguy cơ tăng cân, béo phì

Tác động dễ nhìn thấy và ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta là sử dụng trà sữa nhiều sẽ gây tăng cân. Trong trà sữa có chứa nhiều đường và chất béo từ kem, sữa, trân châu - đây là loại tinh bột được chiên hay nấu chín. 

beo-phi
Uống trà sữa gây tăng cân, béo phì

Trung bình, một ly trà sữa có chứa khoảng 300-500 kcal, vì vậy nếu bạn sử dụng thức uống này thường xuyên, đều đặn mà lại ít vận động thì những lượng calo thừa này sẽ chuyển hóa thành mỡ khiến bạn tăng cân, nhiều mỡ bụng.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Trà sữa có chứa một lượng đường lớn, nếu tiêu thụ nhiều sẽ khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Khi tiêu thụ đường quá mức, nó có thể làm cơ thể suy giảm khả năng sản xuất insulin hoặc khiến kháng insulin dẫn đến tình trạng đường huyết cao. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra căn bệnh tiểu đường.

Ảnh hưởng đến đến sức khỏe tim mạch

Trà sữa thường có chứa lượng lớn chất béo bão hóa từ đường, kem sữa, có thể làm tăng mức cholesterol xấu (LDL) trong máu. Điều này gây ra các vấn đề tim mạch bao gồm xơ vữa động mạch, bệnh tim và tăng huyết áp và tăng nguy cơ đột quỵ.

tra-sua1
Trà sữa ảnh hưởng đến đến sức khỏe tim mạch

Đặc biệt với những ai đã có tiền sử bệnh tim mạch, thường xuyên uống trà sữa có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Trong trà sữa tuy nhiều năng lượng nhưng lại là 'năng lượng rỗng' tức chỉ cung cấp ít năng lượng hoặc không có đầy đủ nhóm chất dinh dưỡng (đạm – đường – béo – xơ). 

Vì vậy, nếu bạn uống trà sữa thay thế cho các bữa ăn chính sẽ làm cơ thể bị thiếu hụt những chất dinh dưỡng cần thiết, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nó sẽ khiến bạn mệt mỏi, suy giảm miễn dịch và gặp các vấn đề về da.

Đặc biệt trẻ nhỏ, nếu uống nhiều trà sữa sẽ làm trẻ biếng ăn hơn và làm tình trạng suy dinh dưỡng nặng hơn.

Gây rối loạn tiêu hóa

Trà sữa có chứa sữa động vật hoặc kem sữa thực vật - đây là thành phần có thể khiến một số người gặp tình trạng khó tiêu hóa. Đặc biệt, với người không dung nạp lactose còn có thể bị đầy bụng, chướng bụng, đau bụng hoặc táo bón sau khi dùng thức uống này. 

Hơn nữa, trong trà sữa còn chứa nhiều loại topping như thạch, trân châu, chúng có thể gây đầy hơi, khó tiêu khiến hệ tiêu hóa phải làm việc quá mức bình thường.  

Tăng khả năng nghiện đường

Thường xuyên dùng trà sữa có thể khiến bạn bị nghiện đường đấy nhé. Khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều đường, não bộ sẽ sản xuất một chất dẫn truyền thần kinh mang tên dopamine mang lại cảm giác hạnh phúc.

tra-sua
Thường xuyên uống trà sữa tăng nguy cơ nghiện đường

Chính điều này khiến mọi người lại muốn uống trà sữa nhiều hơn, nếu thiếu sẽ không làm việc hay học tập được. Dù nó mang lại cảm giác thoải mái nhưng bạn sẽ bị lệ thuộc vào đường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Ngộ độc thực phẩm

Trà sữa được làm từ nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau, có thể là tinh trà, sữa, trân châu làm từ bột lọc, bột năng... Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các nguyên liệu trà sữa được người bán mua ở chợ, tiệm tạp hóa, không đảm bảo được nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. 

Những nguyên liệu này thường có chứa những chất phụ gia, hóa chất nên càng ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, thậm chí còn gây ngộ độc thực phẩm.

Bên cạnh đó, một số quán bán trà sữa không đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, nguyên liệu đựng trong hộp không có nắp đậy hay cách bảo quản không đúng… Nếu bạn dùng những cốc trà sữa như vậy sẽ khiến cơ thể dung nạp nhiều chất độc hại vào cơ thể, gây ra tình trạng đau bụng, tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm.

Mặc dù là thức uống ngon miệng, phổ biến nhưng việc tiêu thụ quá nhiều trà sữa có thể gây ra nhiều tác động không mong muốn cho sức khỏe của bạn. Vậy nên, để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, bạn bạn nên thưởng thức trà sữa một cách điều độ, giảm độ đường có trong trà.

Cùng chuyên mục