Thứ tư, 26/07/2023, 19:00 (GMT+7)

Thùng rác thông minh là gì? Ưu nhược điểm của thùng rác thông minh

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thùng rác thông minh là gì? Cấu tạo của thùng rác thông minh ra sao? Ưu nhược điểm của thùng rác thông minh là gì? Những loại thùng rác thông minh nhất hiện nay là gì? Hãy cùng tạp chí Tiếp Thị Gia Đình tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thùng rác thông minh là gì?

Thùng rác thông minh là một thiết bị gia dụng hiện đại, được thiết kế với mục đích đựng các loại rác thải sinh hoạt có trong gia đình và tích hợp nhiều chức năng tự động như cảm biến, khử mùi, âm tủ, tự đóng gói... Điều này giúp cho việc thu gom, xử lý và quản lý rác thải trở nên hiệu quả hơn, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường.

thung-rac-thong-minh (5)
Thùng rác thông minh là gì?

Sử dụng công nghệ cảm ứng hiện đại, thùng rác thông minh cho phép người sử dụng không cần phải dùng tay để mở nắp, mà chỉ cần cách tay khoảng 10cm, nắp sẽ mở tự động và đóng lại sau 3-5 giây. Điều này giúp tránh tiếp xúc trực tiếp với rác thải và giữ cho không gian sạch sẽ hơn.

Ngoài ra, thiết kế sang trọng của thùng rác thông minh cũng là một điểm thu hút người dùng. Các mẫu thùng rác thông minh thường được thiết kế với nhiều kiểu dáng, màu sắc và chất liệu khác nhau, giúp tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho không gian nhà bạn.

Cấu tạo thùng rác thông minh

Thùng rác thông minh liệu có những điểm gì khác biệt so với thùng rác truyền thống. Cấu tạo của thùng rác thông minh gồm những bộ phận nào? Hãy cùng tìm hiểu ở phần dưới đây nhé!

Phần nắp

Phần nắp của thùng rác thông minh là điểm khác biệt so với thùng đựng rác truyền thống. Nắp được trang bị con chip điện tử thông minh với khả năng dò hồng ngoại, kết hợp với bộ phận phát sóng để thu về và nhận biết năng lượng phát ra dưới bức xạ của cơ thể con người.

thung-rac-thong-minh (3)
Thiết kế thùng rác thông minh khá sang trọng tinh tế

Mỗi mẫu thùng rác thông minh sẽ có mức độ thu sóng hồng ngoại và mức độ cảm nhận khác nhau, vì vậy khoảng cách mở từ tay đến nắp thùng cũng sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, khoảng cách mở thường dao động từ 5 đến 15 cm.

Ngoài ra, phần nắp của thùng rác thông minh còn được trang bị các tính năng khác như tự động đóng nắp sau một khoảng thời gian nhất định, hoặc khi cảm biến không còn nhận được tín hiệu. Điều này giúp tránh tình trạng nắp bị mở quá lâu và giảm thiểu tác động của mùi hôi từ rác thải lên môi trường.

Phần thân

Cũng giống như thùng rác thông thường phần thân của thùng rác thông minh có nhiệm vụ chính là chứa rác. Ngoài ra, sản phẩm còn được trang bị các tính năng để loại bỏ mùi hôi từ rác thải. Thông thường, thùng rác thông minh được trang bị các chức năng hút ẩm, hút mùi, và thoáng khí ở bên trong thân thùng.

thung-rac-thong-minh (1)
Chức năng cảm biến thông minh

Chức năng hút ẩm giúp giảm độ ẩm bên trong thùng rác, làm giảm sự phát triển của vi khuẩn và ngăn ngừa mùi hôi. Chức năng hút mùi giúp loại bỏ mùi hôi từ rác thải và giữ cho không gian lưu trữ rác thải luôn trong lành. Chức năng thoáng khí giúp cho không khí bên trong thùng rác thông minh luôn được lưu thông, giúp duy trì môi trường trong lành và sạch sẽ.

Phân loại thùng rác thông minh

Với tính năng thông minh, thùng rác thông minh giúp ngôi nhà của bạn luôn có bầu không khí trong lành thoáng mát và sạch sẽ hạn chế sự phát triển của vi khuẩn nhờ vậy mà sức khỏe của các thành viên trong gia đình luôn được đảm bảo. Hãy cùng điểm qua những loại thùng rác thông minh có trên thị trường hiện nay nhé!

Thùng rác cảm biến tự động

Thùng rác cảm biến tự động được trang bị cảm biến để tự động mở nắp ra khi người dùng có hành động bỏ rác vào thùng. Cảm biến thường được đặt ở phía trên phần nắp, và có thể phát hiện được sự hiện diện của đối tượng bằng cách sử dụng các công nghệ như cảm biến hồng ngoại, siêu âm, hoặc cảm biến chạm.

thung-rac-thong-minh (2)
Thùng rác tích hợp nhiều tính năng thông minh

Khi người dùng đưa rác vào thùng, cảm biến sẽ phát hiện và gửi tín hiệu đến bộ điều khiển để mở nắp. Sau khi rác được đặt vào thùng, nắp sẽ tự động đóng lại sau một khoảng thời gian nhất định hoặc khi cảm biến không còn nhận được tín hiệu.

Thùng rác bán tự động

Thùng rác tự động có nhiều tính năng hữu ích như khử mùi hôi, chống côn trùng và mang lại không khí trong lành cho không gian nhà bạn. Tuy nhiên, nhược điểm của loại thùng rác này là không có chức năng tự động đóng mở nắp. Người dùng vẫn phải sử dụng chân đạp để mở nắp, điều này có thể gây mất thời gian và bất tiện cho người sử dụng.

thung-rac-thong-minh (2)
Loại bỏ mùi hôi trong nhà

Tuy nhiên, các nhà sản xuất đang không ngừng nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng mới cho thùng rác tự động, bao gồm tính năng tự động đóng mở nắp. Hiện nay, đã có nhiều mẫu thùng rác tự động được trang bị cảm biến để tự động mở nắp khi người dùng đưa rác vào, và tự động đóng nắp sau một khoảng thời gian nhất định hoặc khi không còn phát hiện được sự hiện diện của đối tượng.

Thùng rác tự động phân loại

Thùng rác tự động phân loại có tính năng phân loại rác hữu cơ và vô cơ giúp cho người dùng có thể phân biệt và tách rác thải một cách hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng trong việc xử lý rác thải. Chức năng khử mùi hôi giúp giảm thiểu tác động của mùi hôi từ rác thải lên môi trường, giữ cho không gian lưu trữ rác thải luôn trong lành và sạch sẽ. Tính năng tự động mở nắp khi sử dụng giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng của người dùng.

Tuy nhiên, vì tính năng và công nghệ tiên tiến, giá thành của thùng rác tự động phân loại thường cao hơn so với các loại thùng rác thông thường. Với giá thành cao hơn, thùng rác tự động phân loại thường được sử dụng trong các khu vực công cộng, tòa nhà cao tầng, khu nhà ở cao cấp, các khách sạn, resort, trung tâm thương mại, v.v.

Ưu, nhược điểm của thùng rác thông minh

Mặc dù thùng rác thông minh có rất nhiều ưu điểm vượt trội, giúp người dùng có được bầu không khí trong lành, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn một số nhược điểm. Hãy cùng tìm hiểu những ưu nhược điểm mà thùng rác thông minh này mang đến cho người dùng nhé!

Ưu điểm của thùng rác thông minh

- Thùng rác thông minh có thiết kế đẹp mắt, gọn gàng và hiện đại, phù hợp với nhiều không gian khác nhau trong nhà hoặc công cộng. Thiết kế nhỏ gọn cũng giúp sản phẩm dễ dàng đặt ở bất kỳ vị trí nào.

- Thùng rác thông minh được trang bị cảm biến hồng ngoại, giúp người dùng mở nắp thùng rác một cách tự động, tránh cần phải chạm tay vào sản phẩm. Khả năng hút ẩm cũng giúp ngăn chặn vi khuẩn và mùi hôi phát triển, mang lại sự an toàn và vệ sinh cho người dùng.

- Nhờ tính năng không cần chạm để mở nắp, thùng rác thông minh giúp tránh lây lan vi khuẩn và tạo môi trường sạch sẽ cho nhà bạn. Sản phẩm cũng giúp ngăn chặn sự phát triển của các loại côn trùng gây hại như ruồi, gián, muỗi, giúp không gian sống của bạn luôn trong lành.

- Thùng rác thông minh giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng cách tách và phân loại rác hữu cơ và vô cơ, giúp giảm thiểu lượng rác thải phải xử lý và tái chế. 

Nhược điểm của thùng rác thông minh

- Giá thành của thùng rác thông minh thường cao hơn so với các loại thùng rác thông thường do sở hữu nhiều công nghệ hiện đại và tính năng cao cấp. 

- Nếu sử dụng sai cách, thùng rác thông minh có thể gặp phải các vấn đề về lỗi hoặc hư hỏng. 

- Một số dòng thùng rác thông minh yêu cầu sử dụng túi rác chuyên dụng để hàn miệng túi, điều này có thể gây mất thời gian và chi phí cho người dùng. 

Thùng rác thông minh hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị sản xuất thùng rác thông minh với những tính năng, kiểu dáng, giá tiền khác nhau. Mỗi dòng sản phẩm đều có ưu nhược điểm nên người tiêu dùng cũng khó lòng chọn mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Dưới đây là những thương hiệu thùng rác thông minh được chọn mua nhiều nhất.

Thùng rác thông minh thương hiệu Shunda

Thông tin sản phẩm 

  • Thương hiệu: Shunda
  • Sản xuất tại: Trung Quốc
  • Dung tích: 5- 62 lít
  • Giá bán: 1.100.000 VNĐ

Shunda là một thương hiệu nổi tiếng từ Trung Quốc với các sản phẩm thông minh, hiện đại như thùng rác thông minh. Sản phẩm của Shunda có thiết kế gọn nhẹ và được trang bị công nghệ cảm ứng, giúp người dùng dễ dàng mở nắp thùng và vứt rác thải một cách tiện lợi.

thung-rac-thong-minh (2)
Thùng rác thông minh thương hiệu Shunda

Tuy nhiên giá thành của sản phẩm Shunda thường khá cao bởi sản phẩm có tính năng và công nghệ tiên tiến. Ngoài ra, sản phẩm này sử dụng pin, có thời gian sử dụng khoảng 12 tháng, và có dung tích lên đến 62 lít, phù hợp để sử dụng trong các khu vực công cộng, khu dân cư và các tòa nhà cao tầng.

Với các tính năng và công nghệ tiên tiến, sản phẩm Shunda giúp người dùng tiết kiệm thời gian và năng lượng trong việc xử lý rác thải và đảm bảo vệ sinh môi trường sống. Tuy nhiên, người dùng cần đảm bảo sử dụng đúng cách và bảo trì sản phẩm để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất của sản phẩm.

Thùng rác thông minh thương hiệu Kowon

Thông tin sản phẩm

  • Thương hiệu: Kowon
  • Sản xuất tại: Việt Nam
  • Dung tích: 6 đến 9 lít
  • Giá bán: 680.000 VNĐ

Kowon là một thương hiệu đến từ Việt Nam với sản phẩm thùng rác thông minh có tính năng tự động đóng mở và khả năng khử mùi hiệu quả. Thiết kế của sản phẩm này được thiết kế sang trọng và tiện ích, phù hợp với nhiều không gian sử dụng khác nhau như nhà ở, văn phòng, hay các khu vực công cộng.

thung-rac-thong-minh (15)
Thùng rác thông minh thương hiệu Kowon

Sản phẩm sử dụng pin với 4 pin AA, giúp người dùng dễ dàng sử dụng và thay thế khi cần thiết. Thời gian sử dụng của sản phẩm khoảng từ 3-6 tháng tùy thuộc vào tần suất sử dụng và dung lượng rác thải. Dung tích của thùng rác thông minh Kowon khá hạn chế, dao động từ 6 đến 9 lít, phù hợp để sử dụng trong các không gian nhỏ hoặc cho nhu cầu sử dụng cá nhân.

Ngoài tính năng tự động đóng mở và khử mùi hiệu quả, sản phẩm Kowon còn giúp người dùng tiết kiệm thời gian và năng lượng trong việc xử lý rác thải và đảm bảo vệ sinh môi trường sống. Tuy nhiên, do dung tích hạn chế và thời gian sử dụng của pin có giới hạn, sản phẩm này thường phù hợp với các nhu cầu sử dụng cá nhân hoặc trong các không gian nhỏ.

Thùng rác thông minh thương hiệu Xiaomi 

Thông tin sản phẩm

  • Thương hiệu: Xiaomi
  • Sản xuất tại: Trung Quốc
  • Dung tích: 10 lít
  • Thời gian sạc: 10 tiếng
  • Giá bán: 500.000 VNĐ

Thùng rác thông minh đến từ thương hiệu Xiaomi Trung Quốc có thiết kế hiện đại và sang trọng, được trang bị tính năng đóng mở tự động và dung tích lên đến 10 lít. Sản phẩm được trang bị pin, giúp người dùng dễ dàng sử dụng và tiết kiệm năng lượng.

thung-rac-thong-minh (1)
Thùng rác thông minh thương hiệu Xiaomi 

Thời gian sạc của pin khoảng 10 giờ và có thể sử dụng lên đến 30 ngày tùy thuộc vào tần suất sử dụng và dung lượng rác thải. Điều này giúp người dùng có thể sử dụng sản phẩm trong thời gian dài mà không cần thay thế hoặc sạc lại pin quá thường xuyên.

Sản phẩm thùng rác thông minh Xiaomi Trung Quốc giúp người dùng tiết kiệm thời gian và năng lượng trong việc xử lý rác thải và đảm bảo vệ sinh môi trường sống

Hy vọng thông qua bài viết của Tạp chí Tiếp Thị và Gia Đình sẽ giúp bạn nắm được những thông tin hữu ích về thùng rác thông minh và lựa chọn được cho gia đình mình sản phẩm phù hợp.

Cùng chuyên mục