Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 25/07/2023, 19:03 (GMT+7)

Thử que rụng trứng khi nào thì quan hệ được? Hướng dẫn sử dụng

Thử que rụng trứng khi nào thì quan hệ được là băn khoăn chung của rất nhiều chị em. Điều này sẽ phụ thuộc vào mục đích của bạn là muốn đậu thai hay tránh thai, để chọn thời điểm quan hệ sao cho phù hợp. Bài viết sau sẽ phân tích chi tiết vấn đề này, mời bạn theo dõi.

Que thử rụng trứng là gì?

Thử que rụng trứng khi nào thì quan hệ được và cách sử dụng ra sao? Trước khi tìm hiểu vấn đề này bạn cần biết que thử rụng trứng là gì?

Theo đó, que thử rụng trứng là một dụng cụ y tế được sử dụng để xác định nồng độ hormone LH trong nước tiểu. Hormone LH có mặt trong nước tiểu của phụ nữ nhưng chỉ với một lượng rất nhỏ không đáng kể. 

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 24 đến 36 giờ trước khi trứng rụng, nồng độ hormone LH có thể tăng lên từ 2 đến 5 lần, được gọi là "đỉnh LH" hoặc "đỉnh rụng trứng." Xác định thời điểm này giúp chị em phụ nữ biết khi nào họ có khả năng rụng trứng cao, đây là khoảng thời gian thuận lợi nhất để quá trình thụ tinh xảy ra.

Khi sử dụng que thử rụng trứng chị em có thể xác định được thời điểm rụng trứng, mục đích chính là để tránh thai hoặc thụ thai, tùy thuộc vào mong muốn của mỗi người. Những ngày trứng sắp rụng và đang rụng là khoảng thời gian lý tưởng để thụ thai, những cặp vợ chồng mong muốn có thai hãy tận dụng cơ hội này để quan hệ.

Theo Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ, kết quả của que thử rụng trứng có thể lên đến 99%. Tuy nhiên, muốn đạt được kết quả tốt nhất, cần sử dụng que thử đúng cách và chọn mua những sản phẩm có chất lượng. Việc này sẽ đảm bảo tính chính xác của kết quả khi sử dụng que thử rụng trứng.

thu-que-rung-trung-khi-nao-thi-quan-he-duoc
Que thử rụng trứng giúp xác định thời gian trứng rụng chính xác 

Thử que rụng trứng khi nào thì quan hệ được?

Thử que rụng trứng khi nào thì quan hệ được để có thai hoặc tránh thai? Những chia sẻ bên dưới sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc:

Thử que rụng trứng khi nào thì quan hệ được để có thai

Việc xác định hoặc dự đoán thời điểm rụng trứng là yếu tố quan trọng giúp tăng khả năng thụ thai. Chủ động quan hệ tình dục trong khoảng thời gian "vàng" trứng rụng là cách hiệu quả để cải thiện tỷ lệ thụ thai.

Bạn có thể sử dụng que thử rụng trứng để xác định thời điểm trứng rụng chính xác. Nhằm tăng khả năng mang thai, các cặp vợ chồng nên quan hệ trước thời điểm rụng trứng ít nhất 5 ngày. Trong những ngày này, tỷ lệ thụ thai cao hơn so với việc quan hệ đúng vào ngày trứng rụng hoặc sau đó. 

Trứng có thể sống trong khoảng 12-24 giờ sau khi rụng, trong khi tinh trùng có thể sống trong âm đạo khoảng 3-5 ngày. Do đó, quan hệ trước 5 ngày và 1 ngày sau thời điểm rụng trứng có thể tăng khả năng thụ tinh.

Lưu ý rằng, việc quan hệ trong thời gian rụng trứng không đảm bảo sẽ có thai, vì việc thụ tinh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Điều quan trọng là bạn nên hiểu rõ về chu kỳ kinh nguyệt của mình và cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định có con.

Bên cạnh việc sử dụng que thử rụng trứng chị em cũng có thể áp dụng một số phương pháp khác như theo dõi nhiệt độ cơ thể hoặc các thiết bị theo dõi rụng trứng để xác định thời điểm trứng rụng. Thời điểm này thường xảy ra giữa các chu kỳ kinh nguyệt.

thu-que-rung-trung-khi-nao-thi-quan-he-duoc-1
Sử dụng que thử rụng trứng để xác định thời gian quan hệ có thai

Thử que rụng trứng khi nào thì quan hệ được để tránh có thai

Tuy que thử rụng trứng có thể hỗ trợ việc xác định thời điểm trứng rụng để tránh quan hệ trong những ngày này nhằm giảm tỷ lệ thụ thai, nhưng không phải ai cũng thực hiện thành công. 

Nếu bạn muốn tránh thai an toàn, hãy áp dụng các biện pháp đáng tin cậy như sử dụng viên tránh thai. Bao cao su cũng là biện pháp tránh thai hiệu quả, đồng thời tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ngoài ra, chị em có thể đặt vòng tránh thai vào tử cung, đây cũng là phương pháp tránh thai dài hạn và đáng tin cậy. Nếu quan hệ tình dục không an toàn hoặc biện pháp tránh thai trước đó có vấn đề, bạn có thể sử dụng viên tránh thai khẩn cấp sau quan hệ để hạn chế khả năng thụ thai.

Vì cơ thể mỗi người là một cá thể riêng biệt và sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài. Vậy nên việc kết hợp nhiều biện pháp tránh thai khác nhau, sẽ giúp tăng cơ hội kiểm soát quá trình thụ tinh và mang thai ngoài ý muốn.

thu-que-rung-trung-khi-nao-thi-quan-he-duoc-2
Nên kết hợp nhiều biện pháp tránh thai an toàn thay vì chỉ sử dụng que thử rụng trứng

Hướng dẫn thử và đọc que rụng trứng 

Như vậy bạn đã biết que thử rụng trứng là gì, vậy thử que rụng trứng khi nào thì quan hệ được có cách dùng như thế nào? Tiếp tục theo dõi bài viết để biết cách sử dụng loại que này một cách chính xác nhé!

Cách sử dụng que rụng trứng

Có nhiều loại que thử rụng trứng (gồm que điện tử và que giấy), nhưng nhìn chung cách sử dụng của tất cả các loại que đều giống nhau và được thực hiện như sau:

Bước 1: Lấy que ra khỏi túi đựng. Lấy nước tiểu vào cốc có sẵn trong hộp đựng que thử (hoặc bạn có thể dùng cốc sạch chuẩn bị trước).

Bước 2: Nhúng que thử rụng trứng vào cốc đựng nước tiểu. Chú ý nhúng đúng theo hướng mũi tên chỉ xuống. Tuy nhiên, không nhúng quá vạch quy định.

Bước 3: Đợi khoảng 3 – 5 giây, sau đó lấy que thử ra và đặt ở nơi khô ráo.

Chú ý: Các bước này áp dụng cho tất cả các loại que thử rụng trứng, giúp bạn xác định thời điểm rụng trứng hiệu quả và chuẩn xác hơn.

thu-que-rung-trung-khi-nao-thi-quan-he-duoc-3
Cách dùng que thử rụng trứng

Cách đọc kết quả que rụng trứng

Khi thử que thử rụng trứng, bạn có thể gặp những trường hợp sau đây:

Que hiện 1 vạch trên: Vẫn chưa đến thời điểm trứng rụng.

Que thử rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ: Thời điểm rụng trứng còn khá xa, chưa đến lúc rụng trứng.

Que thử rụng trứng 2 vạch như nhau (cả 2 vạch đậm hoặc cả 2 vạch mờ): Kết quả này cho thấy bạn đang gần đến thời điểm rụng trứng.

Que hiện 2 vạch (vạch dưới đậm, vạch trên mờ): Đây là dấu hiệu thời điểm rụng trứng đã cận kề. Trứng sẽ rụng trong vòng 12-24 giờ sau khi bạn thu thập nước tiểu.

Nếu que thử rụng trứng là loại que điện tử, thì kết quả sẽ được thể hiện bằng các biểu tượng. Ví dụ, hình mặt cười thể hiện kết quả dương tính với việc trứng đã rụng.

Lưu ý: Cách đọc kết quả này áp dụng cho cả que giấy và que điện tử, giúp bạn xác định thời điểm rụng trứng chính xác và hiệu quả.

thu-que-rung-trung-khi-nao-thi-quan-he-duoc-4
Cách đọc kết quả của que thử rụng trứng

Thời điểm sử dụng que rụng trứng cho kết quả chính xác

Để biết cách sử dụng que thử rụng trứng sao cho hiệu quả, chị em cần xác định được chu kỳ kinh nguyệt của mình sẽ kéo dài trong bao nhiêu ngày. Theo dõi chặt chẽ chu kỳ kinh nguyệt trong vòng 3 tháng và ghi chép lại nhằm xác định chu kỳ chuẩn nhất. Sau đó, chị em hãy dùng que thử rụng trứng theo hướng dẫn như sau:

Nếu chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, từ 26-32 ngày: Dùng que thử rụng trứng liên tiếp từ ngày 10-20 của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu kết quả que thử rụng trứng cho 2 vạch, thì bạn nên quan hệ tình dục vào những ngày này để gia tăng khả năng thụ thai.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn hoặc dài hơn: Thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn cách sử dụng que thử rụng trứng đúng nhất.

Tùy thuộc vào mỗi loại que thử sẽ có thời gian lấy mẫu thử (nước tiểu) khác nhau. Đồng thời, hãy giảm lượng chất lỏng nạp vào cơ thể khoảng 4 giờ trước khi thử mẫu. Bởi nếu uống quá nhiều nước, nước tiểu có thể bị loãng và khó phát hiện được sự gia tăng của nồng độ hormone LH.

Nên nhớ rằng, việc sử dụng que rụng trứng chỉ cho biết sự chuẩn bị rụng trứng, không chắc chắn là trứng đã rụng. Nếu bạn có kế hoạch sinh con hoặc lo lắng về việc không rụng trứng, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra chính xác hơn.

thu-que-rung-trung-khi-nao-thi-quan-he-duoc-5
Thời điểm để sử dụng que rụng trứng

Những lưu ý cần biết khi dùng que thử rụng trứng

Thực hiện đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất: Chú ý theo dõi hướng dẫn sử dụng que thử rụng trứng do nhà sản xuất cung cấp. Mỗi loại que thử có thể yêu cầu thực hiện vào thời gian khác nhau trong ngày để đạt kết quả chính xác.

Hạn chế uống nước trước khi thử: Để đảm bảo kết quả chính xác, tránh uống quá nhiều nước, ít nhất 4 tiếng trước khi thử que rụng trứng. Các loại thức uống như rượu, bia cũng nên được hạn chế.

Đọc kết quả ngay sau 5 - 10 phút chờ đợi: Sau khi thử, hãy chờ từ 5 đến 10 phút để que thử phản ứng. Đọc kết quả đúng thời điểm này để tránh hiện tượng mờ hay kết quả không chính xác khi chờ quá lâu hoặc quá sớm.

Chú ý đến các loại thuốc đang sử dụng: Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc hỗ trợ sinh sản, đặc biệt là có chứa hormone gonadotropin (hCG) hoặc LH, chúng có thể ảnh hưởng đến kết quả que thử rụng trứng.

thu-que-rung-trung-khi-nao-thi-quan-he-duoc-6
Những lưu ý khi dùng que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng có thể dùng để tránh thai không?

Que thử rụng trứng không phải là phương pháp tránh thai hiệu quả và không nên sử dụng như một biện pháp tránh thai chính. Que thử rụng trứng được thiết kế để giúp phụ nữ xác định thời điểm trứng rụng, giúp tăng cơ hội thụ tinh khi muốn có con và không có tác dụng ngăn ngừa hoặc hạn chế việc rụng trứng.

Ngoài ra, nếu bạn quan hệ tình dục trước khi phát hiện ra sự gia tăng hormone LH bằng que thử rụng trứng, khả năng cao trứng vẫn có thể thụ tinh bởi tinh trùng đang tồn tại trong cơ thể. Do đó, việc sử dụng que thử rụng trứng để tránh thai không ngăn ngừa thai hiệu quả.

Để hạn chế khả năng mang thai ngoài ý muốn, bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai đáng tin cậy như thuốc tránh thai, bao cao su, vòng tránh thai hoặc các phương pháp tránh thai khẩn cấp nếu cần thiết. Hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được tư vấn về phương pháp tránh thai phù hợp với tình trạng sức khoẻ và mong muốn của bạn.

thu-que-rung-trung-khi-nao-thi-quan-he-duoc-7
Que thử rụng trứng không dùng để tránh thai

Qua bài viết trên của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình, hy vọng các bậc làm cha mẹ đã hiểu hơn về vấn đề thử que rụng trứng khi nào thì quan hệ được? Nếu bạn đang mong muốn có con, hãy thử sử dụng que thử rụng trứng, chúc bạn sẽ sớm chào đón thiên thần nhỏ của mình. 

Cùng chuyên mục