Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 17:04 (GMT+7)

Giải đáp: Thử que lúc 5h sáng có chính xác không? Cách sử dụng que thử thai đúng cách

Thử que lúc 5h sáng có chính xác không là quan tâm của rất nhiều chị em. Que thử thai là dụng cụ giúp chị em phát hiện ra việc mang thai nhanh chóng. Tuy độ chính xác khá cao nhưng nếu sử dụng sai cách thì kết quả cũng không đáng tin cậy. Vậy cách dùng que thử thai như thế nào cho đúng? Tham khảo bài viết sau để có được câu trả lời chi tiết nhé!

Tìm hiểu về que thử thai

Que thử thai là dụng cụ xét nghiệm định tính để phát hiện nồng độ hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin) trong nước tiểu của phụ nữ mang thai. Que thử thai được phát minh vào năm 1970 tại Mỹ, sau đó nhanh chóng trở thành sản phẩm phổ biến trên thị trường.

Tuy nhiên, một năm sau đó việc bán que thử thai đã bị cấm và chỉ được cấp phép trở lại vào năm 1977. Từ đó, que thử thai đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Theo thời gian, que thử thai đã được cải tiến và hoàn thiện thông qua nhiều nghiên cứu. Hiện nay, có hai loại que thử phổ biến trên thị trường, đó là que thử thai giấy truyền thống và que thử thai điện tử. Cả hai loại này đều có khả năng thử chính xác lên đến gần 100%.

thu-que-luc-5h-sang-co-chinh-xac-khong
Que thử thai được phát minh tại Mỹ

Cấu tạo của que thử thai bao gồm ba phần chính: vùng tiếp xúc trực tiếp với nước tiểu, vùng cho ra kết quả và vùng so sánh. Nguyên tắc hoạt động của que thử khá đơn giản. Bên trong que thử có chứa một chất giúp phát hiện nồng độ hCG trong nước tiểu của phụ nữ có thai. Khi người sử dụng đưa vùng giấy chứa chất này vào trong nước tiểu, nếu có hCG kết quả sẽ hiển thị ở vùng kết quả.

Que thử thai đã trở thành dụng cụ quan trọng giúp chị em phụ nữ xác định việc có thai hay không một cách nhanh chóng và thuận tiện. Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả chính xác, người dùng cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dụng và thực hiện vào thời điểm thích hợp.

thu-que-luc-5h-sang-co-chinh-xac-khong-1
Que thử thai giúp đo nồng độ hCG trong nước tiểu của phụ nữ

Khi nào cần dùng que thử thai

Nên dùng que thử thai khi bạn gặp các dấu hiệu như không xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo và cơ thể có các triệu chứng buồn nôn, uể oải, buồn ngủ, chán ăn, thay đổi tâm trạng, tăng cân hoặc nhạy cảm với mùi... Lúc này sử dụng que thử thai có thể xác định được bạn đã mang thai hay chưa.

Trường hợp bạn không xuất hiện các triệu chứng trên thì để kiểm tra mình có mang thai hay không, hãy sử dụng que thử trong khoảng 7-10 ngày sau quan hệ. Trong thời gian này, nồng độ hormone hCG của cơ thể đã đạt mức đủ để que thử có thể phát hiện được tình trạng mang thai. Tuy nhiên, độ chính xác của que thử thai cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như chất lượng que thử, sử dụng không đúng cách...

Nếu bạn thấy có dấu hiệu của việc mang thai và kết quả que thử ban đầu là âm tính, nhưng vẫn cảm thấy nghi ngờ, hãy thử lại vài ngày sau đó để đảm bảo kết quả chính xác hơn. 

thu-que-luc-5h-sang-co-chinh-xac-khong-2
Dùng que thử thai khi thấy các dấu hiệu buồn nôn, uể oải…

Thử que lúc 5h sáng có chính xác không?

Que thử thai là dụng cụ giúp chị em xác định liệu mình có mang thai hay không. Trong quá trình sử dụng que thử thai, việc thực hiện đúng quy trình và thời điểm rất quan trọng. Vậy, liệu thử que lúc 5h sáng có chính xác không?

Theo đó, que thử thai hoạt động dựa trên việc phát hiện hormone hCG có trong nước tiểu. Thông thường, lượng hCG sẽ đậm đặc vào buổi sáng sớm, do đó nếu thử thai vào thời điểm này sẽ mang lại kết quả có độ chính xác cao.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn thử thai vào lúc 5h sáng sau khi vừa thức dậy, thì kết quả sẽ được coi là chính xác. Bởi vào thời điểm này, nước tiểu chưa bị làm loãng bởi các yếu tố khác. Tuy nhiên, nếu trước đó bạn đã thức dậy và đi tiểu nhiều lần thì có thể xảy ra sai sót và dẫn đến kết quả không chính xác.

Như vậy băn khoăn thử que lúc 5h sáng có chính xác không đã được giải đáp. Tuy nhiên, nếu bạn còn nghi ngờ về kết quả, có thể thử lại vào ngày tiếp theo.

thu-que-luc-5h-sang-co-chinh-xac-khong-3
Thử que lúc 5h cho kết quả khá chính xác

Thử que mấy giờ là chính xác nhất?

Thực tế, không có một khung giờ cụ thể nào để thử thai chính xác nhất. Bạn có thể sử dụng que thử vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, buổi sáng sau khi ngủ dậy được xem là thời điểm chính xác và phù hợp nhất. Bởi lúc này, lượng hormone hCG trong nước tiểu đạt đỉnh cao.

Đối với những người thức khuya hoặc đi tiểu nhiều lần trong đêm, cũng có thể thử vào thời điểm này. Chỉ cần đảm bảo nước tiểu không bị pha loãng do uống quá nhiều nước, thì có thể sử dụng que thử thai để xác định tình trạng mang thai.

Tóm lại, mặc dù không có giờ cụ thể được xác định để cho kết quả thử thai chính xác nhất, song buổi sáng sau khi ngủ dậy chính là thời điểm thuận lợi để thử thai và được khuyên áp dụng.

thu-que-luc-5h-sang-co-chinh-xac-khong-4
Nên thử thai bằng que thử vào lúc sáng sớm

Cách sử dụng que thử thai đúng cách

Cách dùng que thử thai cho kết quả đúng

Sau khi đã biết thử que lúc 5h sáng có chính xác không bạn cũng cần có cách sử dụng đúng để cho kết quả chuẩn nhất. Theo đó, thời gian ngâm que thử thai trong nước tiểu chỉ cần từ 5 đến 10 giây. Quy trình sử dụng que thử cũng rất đơn giản và được thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Lấy cốc đi kèm với que thử và cho nước tiểu vào. Chỉ cần lấy một lượng nước tiểu vừa phải, tránh lấy quá nhiều sẽ bị tràn khi đặt que vào cốc.

  • Bước 2: Lấy que thử ra khỏi bao bì, đặt que vào cốc nước tiểu theo hướng mũi tên chĩa xuống dưới. Giữ que thử trong khoảng 5-10 giây và lấy ra.

  • Bước 3: Chờ khoảng 5 phút để que thử hiển thị kết quả. Nếu que thử hiện ra 2 vạch, đó là tín hiệu bạn đã có thai. Nếu chỉ hiện ra 1 vạch, chứng tỏ chưa mang thai. Trường hợp que thử không hiển thị bất kỳ vạch nào có thể do bạn sử dụng sai cách hoặc que thử bị hỏng.

Cần lưu ý rằng, không nên để que thử trong nước tiểu quá lâu vì điều này có thể dẫn đến kết quả không chính xác.

thu-que-luc-5h-sang-co-chinh-xac-khong-5
Ngâm que thử thai trong nước tiểu từ 5-10 giây

Những trường hợp sử dụng que thử thai không cho kết quả đúng

Dùng que thử thai quá sớm hoặc quá muộn: Thời điểm sử dụng que thử thai quá sớm hoặc quá muộn cũng ảnh hưởng đến kết quả. Như đã đề cập trước đó, để đảm bảo tính chính xác bạn nên thử thai bằng que sau khi quan hệ khoảng 7-10 ngày hoặc thấy có dấu hiệu chậm kinh.

Sử dụng các loại thuốc điều trị: Việc sử dụng một số loại thuốc điều trị cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả của que thử thai như thuốc chứa paracetamol, thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, kháng co giật và các loại thuốc khác. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc này, nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được tư vấn cụ thể.

Chất lượng que thử thai kém: Chất lượng của que thử thai cũng ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra. Trong trường hợp que thử thai đã hết hạn sử dụng hoặc bị hỏng, kết quả cho ra có thể không chính xác. Vì vậy, khi mua que thử thai hãy kiểm tra thật kỹ ngày hết hạn sử dụng và trạng thái của sản phẩm. Nếu que thử đã hết hạn hoặc bị hỏng, hãy chọn sản phẩm khác để đảm bảo kết quả chính xác. 

Để đảm bảo chất lượng của que thử thai, bạn nên lựa chọn những sản phẩm đến từ các nhà sản xuất có độ uy tín cao và đã qua kiểm định. Ngoài ra, cũng nên tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng và lưu ý bảo quản que thử theo yêu cầu của nhà sản xuất.

thu-que-luc-5h-sang-co-chinh-xac-khong-6
Chất lượng que thử không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến kết quả thử thai

Viêm nhiễm vùng kín, đường sinh dục: Các vấn đề viêm nhiễm vùng kín, đường sinh dục, nấm vùng kín hay tổn thương đường tiết niệu cũng có thể làm cho kết quả que thử thai không chính xác. Tránh dùng que thử khi bạn mắc các chứng bệnh trên để đảm bảo kết quả.

Không sử dụng que ngay khi bóc ra: Để có kết quả thử chuẩn xác, bạn nên sử dụng que thử thai ngay khi bóc ra khỏi bao bì. Vì khi que thử thai tiếp xúc với không khí trong thời gian dài có thể bị ảnh hưởng và không phát hiện được kết quả chính xác. Vì vậy, khi sử dụng que thử thai, nên chuẩn bị sẵn sàng cốc nước tiểu và cho que thử vào ngay sau khi lấy que ra khỏi túi.

Mẫu thử không tinh khiết: Việc mẫu thử không tinh khiết, tức là trong nước tiểu có lẫn máu, mủ, chất cặn bẩn trong cốc đựng mẫu cũng làm ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra.

thu-que-luc-5h-sang-co-chinh-xac-khong-7
Mẫu thử không tinh khiết sẽ ảnh hưởng đến kết quả thử thai

Một số nguyên nhân khác: Các yếu tố khác như uống quá nhiều nước trước khi thử que và tính nhầm ngày cũng dẫn đến kết quả thử thai sai lệch. Việc uống quá nhiều nước trước khi thử que sẽ khiến nồng độ hormone hCG trong nước tiểu bị loãng, làm cho que thử không phát hiện được hoặc cho ra kết quả sai. 

Ngoài ra, tính nhầm ngày cũng ảnh hưởng đến kết quả thử thai. Điều này xảy ra khi bạn quên ngày quan hệ hoặc tính toán sai ngày trong chu kỳ kinh nguyệt. Để đảm bảo kết quả chính xác và tránh những yếu tố có thể ảnh hưởng bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng, chờ đúng thời gian và kiểm tra lại ngày quan hệ lẫn chu kỳ kinh nguyệt của mình để đảm bảo tính chính xác của kết quả. 

Trên đây là những thông tin giải đáp cho vấn đề thử que lúc 5h sáng có chính xác không? Hy vọng có thể đem lại nhiều kiến thức hữu ích và cần thiết cho những ai sắp làm cha mẹ. Chị em cũng nên thực hiện theo đúng chỉ dẫn. Nếu kết quả que thử 2 vạch, chị em hãy đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và nhận lời khuyên thích hợp. 

Cùng chuyên mục