Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 22/07/2024, 16:03 (GMT+7)

Thủ đoạn mới lừa đảo liên quan đến VssID, người dân cần biết để không bị mất thông tin cá nhân

BHXH cho hay các đối tượng lừa đảo đã lập trên app nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và tiếp đó là đánh cắp tài khoản cá nhân, gây thiệt hại về tài chính của người dân.

​Theo Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, ngày 21/7, BHXH Việt Nam vừa có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh); BHXH Bộ QuốcPhòng; BHXH Công an nhân dân thông tin về việc giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam.

​Cụ thể, ngày 19/7/2024, BHXH Việt Nam nhận được thông tin từ BHXH tỉnh Bình Dương về việc có một văn bản giả mạo BHXH Việt Nam với số ký hiệu 2133/BHXH-CSYT ngày 01/7/2024 được gửi đến 1 trường tiểu học thuộc tỉnh Bình Dương qua email. Trong văn bản này có nội dung: “Điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định75/2024/NĐ-CP và triển khai Bảo hiểm số VSSID 4.0. Đồng thời hủy sổ bảo hiểm, thẻ y tế và chuyển đổi số để đồng loạt sang ứng dụng VSSID 4.0 bằng căn cước công dân gắn chíp. Yêu cầu BHXH các tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 theo đúng quy định của Bộ Lao động. Người dân nhanh chóng cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 theo sự hướng dẫn của cơ quan BHXH tỉnh bằng thiết bị di động cá nhân để đảm bảo được nhận đầy đủ thông tin và đầy đủ các quyền lợi của BHXH về sau”.

​BHXH Việt Nam khẳng định, văn bản với nội dung nêu trên là giả mạo nhằm thông tin về ứng dụng VssID 4.0 mà đối tượng lừa đảo đã lập trên app nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và tiếp đó là đánh cắp tài khoản cá nhân, gây thiệt hại về tài chính của người dân, ảnh hưởng đến uy tín của ngành BHXH.

IMG_9983
Văn bản giả mạo BHXH Việt Nam

Thời gian gần đây, các cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) quận huyện trực thuộc BHXH TP.HCM  nhận được nhiều phản ánh của người lao động về việc nhận được văn bản thông báo về việc Cập nhật mới Ứng dụng VssID 4.0 theo Nghị định số 75/NĐ-CP, cập nhật thông tin tham gia BHXH, BHYT do thay đổi nơi cư trú trên ứng dụng VssID do một số đối tượng gọi điện thoại tự xưng là cán bộ, viên chức ngành bảo hiểm xã hội gọi điện yêu cầu kết bạn zalo với nội dung để hướng dẫn cập nhật, thay đổi CCCD mới trên ứng dụng VssID - BHXH số,….

Thông báo giả và số tài khoản mà đối tượng lừa đảo gửi NLĐ
Thông báo giả và số tài khoản mà đối tượng lừa đảo gửi người lao động.

Để bảo mật thông tin cá nhân tránh bị kẻ xấu lừa đảo, BHXH Thành phố thông báo đến các Sở ban, ngành, đoàn thể; Ủy ban nhân dân các cấp; các đơn vị sử dụng lao động; các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT và người dân đề cao tinh thần cảnh giác, tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách BHXH, BHTN, BHYT, thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn phạm tội, lừa đảo nhất là trên không gian mạng; nghiên cứu, kiểm tra kỹ khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng, không cung cấp thông tin cá nhân, không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mã số BHXH và mật khẩu VssID - BHXH số,… cho người lạ tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Hiện tại, BHXH TP.HCM không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên “ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số” hoặc cung cấp thông tin CCCD, tài khoản ngân hàng để cập nhật thông tin tham gia BHXH, BHYT, BHTN do người lao động thay đổi nơi cư trú.

BHXH TP.HCM chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHTN, BHYT và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người dân tại Trang Thông tin điện tử của BHXH TPHCM, Cổng giao dịch điện tử của ngành BHXH Việt Nam, Fanpage Facebook chính thức (có tích xanh) của BHXH TP.HCM, Tài khoản Zalo chính thức của BHXH TP.HCM.

Cụ thể, trang Thông tin điện tử của BHXH TP.HCM tại địa chỉ: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn; Cổng giao dịch điện tử của ngành BHXH Việt Nam tại: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn; Fanpage Facebook chính thức (có tích xanh) của BHXH TP.HCM tại địa chỉ: https://www.facebook.com/hcmbhxh/ ; Tài khoản Zalo chính thức của BHXH TP.HCM (Zalo Official Account): https://zalo.me/1728260525386650291?src=qr; Số Hotline của Trung tâm chăm sóc khách hàng BHXH Việt Nam là 1900.9068.

Ngoài ra, người dân, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng có thể liên hệ qua địa chỉ email truyenthong@hochiminh.vss.gov.vn của BHXH TP.HCM để được hỗ trợ. Nếu cần hỗ trợ, hướng dẫn về thủ tục hồ sơ cụ thể trong giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có thể liên hệ trực tiếp tại trụ sở cơ quan BHXH cấp Thành phố và quận, huyện hoặc các số điện thoại hỗ trợ, BHXH TP.HCM khuyến cáo.

Cùng chuyên mục