Thứ năm, 30/11/2023, 13:50 (GMT+7)

Thời tiết miền Bắc nắng nóng, nhiệt cao giữa mùa đông liệu có bất thường?

Dù đã bước vào mùa đông nhưng những ngày qua thời tiết Hà Nội và các tỉnh miền Bắc liên tục xuất hiện nắng nóng, nhiệt độ nhiều nơi đến 30 độ C, vì sao lại có hiện tượng này?

Mùa đông 2023-2024 đã bắt đầu được 20 ngày và đã có những đợt không khí lạnh mạnh tràn về nước ta khiến nhiệt độ miền Bắc giảm sâu, thời tiết chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. 

Tuy nhiên, những ngày gần đây nền nhiệt tại các tỉnh miền Bắc vẫn như mùa thu, nhiệt độ trung bình trong ngày thấp nhất từ 20-25 độ C, cao nhất có nơi trên 30 độ C, người dân khi ra ngoài đường đều cảm nhận rõ rệt được sự khó chịu của nắng nóng giữa mùa đông. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới hiện tượng này.

Lý giải điều này, ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) chia sẻ, nguyên nhân chính gây nên hiện tượng nắng nóng giữa mùa đông là do hoạt động của khối không khí lạnh liên tục được tăng cường lệch đông kết hợp thêm với trường phân kỳ trên cao gây nên trạng thái ít mây về đêm, kéo theo hiện tượng phát xạ nhiệt mạnh từ bề mặt trái đất làm nhiệt độ giảm mạnh về đêm, báo Lao động thông tin.

nang-nong-cuoi-mua-1689986254234189033850

Ban ngày có nắng ngay từ sáng và nhiệt độ tăng cao, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, cộng thêm quá trình giảm mạnh của độ ẩm không khí vào buổi trưa làm gia tăng tình trạng hanh, khô vào ban ngày.

Cũng theo ông Tuấn, cuối tháng 11 vẫn xuất hiện nắng nóng cũng một phần do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đang diễn ra. Tuy nhiên, nắng nóng sẽ không kéo dài nữa khi miền Bắc chuẩn bị đón một đợt không khí lạnh tăng cường. 

Dự báo khoảng chiều nay 30/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6.

Từ đêm 30/11, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15-18 độ C, riêng khu vực vùng núi Bắc bộ phổ biến 12-15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ C.

Dự báo, mùa Đông năm nay không khí lạnh hoạt động ở mức yếu hơn so với trung bình nhiều năm và nhận định nền nhiệt ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Có khả năng rét đậm sẽ xuất hiện muộn hơn trung bình nhiều năm và muộn hơn so với mùa Đông năm ngoái (đợt rét đậm đầu tiên của mùa Đông 2022-2023 xuất hiện vào cuối tháng 12/2022 - ở mức tương đương so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ). Nhận định số ngày rét đậm, rét hại ít hơn so với trung bình nhiều năm và cũng không khác biệt nhiều so với mùa Đông năm ngoái.

Thông thường vào những năm El Nino, nền nhiệt độ ở nước ta ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, vào những tháng chính đông rét đậm, rét hại vẫn xảy ra.

Thậm chí, có năm nhiệt độ giảm xuống rất thấp (như đợt rét hại tháng 1/2016 - năm El Nino rất mạnh), nhiều nơi đã ghi nhận được nhiệt độ thấp nhất xuống dưới mức lịch sử trong hơn 40 năm và mưa tuyết, băng giá cũng đã xảy ra diện rộng trên khu vực các tỉnh vùng núi Bắc bộ và cả Bắc Trung bộ.

Cùng chuyên mục