Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 24/11/2023, 11:37 (GMT+7)

Vì sao không khí lạnh tăng cường, miền Bắc không chuyển rét?

Dù có không khí lạnh tăng cường tràn về nhưng miền Bắc vẫn duy trì hình thái thời tiết rét khô có nắng hanh, nền nhiệt xu hướng tăng lên.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (24/11) đợt không khí lạnh tăng cường bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta. Tuy nhiên, miền Bắc vẫn tiếp tục tăng nhiệt, miền Trung mưa rải rác, còn Nam Bộ mưa to vào chiều tối.  

Tại miền Bắc, dù có không khí lạnh tăng cường tràn về nhưng khu vực này vẫn duy trì hình thái thời tiết nắng hanh, nền nhiệt xu hướng tăng lên. Lý giải về vấn đề này, các chuyên gia thời tiết cho biết, đợt không khí lạnh tăng cường đang tràn xuống nước ta có tính chất lệch Đông nên ảnh hưởng đến khu vực đất liền các tỉnh miền Bắc không lớn, không khiến nền giảm sâu, theo Tiền Phong.

minh-hoa-1680832560770291928224
Vì sao đón không khí lạnh tăng cường, miền Bắc không chuyển rét? Ảnh minh họa

Tuy nhiên, không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông sẽ gây ra một đợt mưa rất lớn ở các tỉnh miền Trung, đồng thời gây thời tiết rất xấu trên biển. Dự báo, từ khoảng gần sáng mai (25/11) đến 27/11, ở khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, với lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, vùng tâm mưa có nơi trên 600mm/đợt.  

Theo nhận định của các chuyên gia, đợt mưa này ít có khả năng xảy ra giống đợt mưa từ ngày 13-17/11 vừa qua. Tuy nhiên, do mưa xảy ra ở diện rộng, cục bộ có nơi mưa đặc biệt lớn, nên những tác động cần lưu ý là xảy ra hiện tượng lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập úng ở các đô thị và vùng ven sông. Khu vực ven biển cần đặc biệt đề phòng gió mạnh có thể gây ra sóng lớn và nước dâng.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã có văn bản đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị đến Khánh Hòa theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Đồng thời thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Sức khỏe & Đời sống thông tin.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ nay đến giữa tháng 12, miền Trung tiếp tục xuất hiện các mưa vừa, mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ cũng xuất hiện nhiều ngày mưa rào và dông, tập trung trong giai đoạn cuối tháng 11, sau đó mưa có xu hướng giảm dần.

Cùng chuyên mục