Thêm một diễn viên lên tiếng vụ quảng cáo sữa giả, thực hư thế nào?
Mới đây, diễn viên Doãn Quốc Đam đã chính thức lên tiếng về lùm xùm quảng cáo sữa giả sau nhiều ngày bị "réo" tên.
MC Quyền Linh khẳng định không liên quan đến vụ 573 loại sữa giả
Bị dân mạng nhắc tên vì quảng cáo sữa, BTV Quang Minh lên tiếng "đây là điều tôi không hề mong muốn"
Tối ngày 16/4, diễn viên Doãn Quốc Đam chính thức lên tiếng sau nhiều ngày bị "réo" tên vì xuất hiện trong video quảng cáo sữa Cilonmum của Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma - một trong những đơn vị vừa bị khởi tố, điều tra liên quan đến đường dây sản xuất hơn 500 loại sữa giả.
Theo đó, nam diễn viên đã gửi lời xin lỗi đến người tiêu dùng, những người đã bị tổn thất và ảnh hưởng vì vô tình xem được video quảng cáo có sự xuất hiện của anh. Đồng thời, diễn viên này cũng khẳng định "không quảng cáo sai sự thật".

Anh cho biết, video quảng cáo được ghi hình cách đây 2 năm, lấy cảm hứng và bối cảnh từ nhân vật Thành trong phim Gia đình mình vui bất thình lình (phát sóng năm 2023) mà anh từng tham gia.
"Người phụ nữ được nhắc đến với tên Hà là vợ của nhân vật tôi đóng trong phim và cậu bé xuất hiện trong video là diễn viên nhí - không phải con ruột của tôi. Tất cả các mối quan hệ trong video đều hư cấu phục vụ cho kịch bản quảng cáo. Thời điểm đó, nhãn hàng xây dựng ý tưởng quảng cáo lấy cảm hứng từ hiệu ứng tích cực của bộ phim.
Theo hợp đồng đã ký, thời hạn sử dụng hình ảnh chỉ là 1 tháng. Tuy nhiên, video vẫn tiếp tục xuất hiện trên mạng sau thời điểm đó mà không có sự cho phép của tôi - điều này là vi phạm hợp đồng" - diễn viên Doãn Quốc Đam cho biết.
Cũng theo nam diễn viên, khi thực hiện hợp đồng quảng cáo này, anh được cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan, bao gồm giấy kiểm định chất lượng sản phẩm, giấy công bố và quảng cáo sản phẩm được cấp bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
"Bản thân tôi không đủ thẩm quyền cũng như thời gian để ngày ngày giám sát dây chuyền sản xuất sản phẩm để đảm bảo thương hiệu làm đúng như những gì đã cam kết hay không. Nếu sản phẩm ngay từ đầu không được kiểm định và không có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, chắc chắn sẽ từ chối tham gia" - anh khẳng định.

Trước đó, trong video quảng cáo sữa Cilonmum Colos IQ Grow 24h cho trẻ 1-15 tuổi của Rance Pharma, diễn viên Doãn Quốc Đam chia sẻ, anh và vợ đã tìm hiểu kỹ trước khi cho con dùng. Anh cho biết, đây là dòng sữa được nhiều phụ huynh đánh giá cao, sản xuất tại nhà máy đạt chứng nhận FDA của Mỹ, ứng dụng công nghệ tiên tiến và đạt nhiều thành tựu nổi bật.
Nam diễn viên cũng khẳng định sữa chứa các thành phần đột phá như sữa non, 2’FL HMO (tăng cường miễn dịch, bảo vệ đường ruột), Aquamin F (canxi hữu cơ), kết hợp hạt óc chó, mắc ca và chiết xuất tổ yến.
"Sau khoảng thời gian tôi và vợ cho con sử dụng sữa, cả hai rất bất ngờ khi thấy con tập trung nhiều hơn trong lúc học hay làm bất cứ việc gì đó. Con khỏe khoắn, nhanh nhẹn và đặc biệt cao hơn 3cm… Tôi đã giới thiệu cho rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp để con họ dùng thử và không ai chê cả", Doãn Quốc Đam quảng cáo.
Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật sẽ bị cấm sóng!
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 6/4, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết, các bộ liên quan đã có nhiều biện pháp để kiểm tra, giám sát, xử lý tồn tại, hạn chế trong việc nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo trên mạng xã hội.
Dự kiến trong nghị định liên quan đến triển khai Luật Quảng cáo sửa đổi sẽ có sự điều chỉnh chi tiết hơn với người nổi tiếng theo hướng tăng thêm chế tài xử phạt. Theo đó nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật có thể bị cấm không cho quảng cáo, hạn chế hoạt động quảng cáo, thậm chí hạn chế hoạt động nghệ thuật, hạn chế xuất hiện trên mạng xã hội.
Liên quan đến vấn đề này, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Xuân Bắc đề nghị cần làm rõ và có biện pháp xử lý phù hợp đối với những trường hợp lợi dụng sự nổi tiếng để cố tình quảng cáo sai sự thật, thổi phồng quá mức công dụng của sản phẩm.
Sắp tới, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ tham mưu với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có thêm quy định ràng buộc, điều chỉnh hành vi, nâng cao nhận thức với những người hoạt động nghệ thuật.